สมัชชาฯ สมุทรสงคราม ลุยสร้าง "มาตรฐานแม่กลอง" เริ่มจากคุณภาพน้ำดื่มตู้กด สานพลังเคลื่อนเรื่องเล็กสะท้อนภาพใหญ่

อังคาร ๒๐ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๕๖
เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา ในเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อร่างมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 9 ในส่วนของเวทีสมัชชาเฉพาะพื้นที่ จังหวัดสมุทรสงคราม ณ ศูนย์วัฒนธรรม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม โดยมี นพ.ศุภฤทธิ์ เฮงคาวิทย์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานในที่ประชุม พร้อมกล่าวถึงความสำคัญของการระดมความเห็นต่อร่างมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติในครั้งนี้ว่า นับเป็นโอกาสที่ดีในการส่งผ่านประเด็นปัญหาจากพื้นที่เข้าสู่ระดับนโยบาย เนื่องจากหนึ่งในวาระขับเคลื่อนหลักของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติปีนี้ตรงกับสถานการณ์ที่จังหวัดสมุทรสงครามกำลังเผชิญอยู่ คือ เรื่องคุณภาพของตู้กดน้ำหยอดเหรียญ ซึ่งจากการสำรวจของคณะทำงานสมัชชาสุขภาพในจังหวัดพบว่ามีจำนวนตู้กดน้ำหยอดเหรียญกระจายอยู่ไม่ต่ำกว่า100 เครื่องในจังหวัด โดยเฉลี่ยหมู่บ้านละ 1-2 เครื่อง ซึ่งเกินครึ่งคุณภาพน้ำไม่ได้มาตรฐานโดยเฉพาะระบบกรองน้ำ ต้นสายปลายเหตุมาจากชุมชนยังขาดความเข้าใจเรื่องคุณภาพน้ำที่ได้มาตรฐาน เสี่ยงต่อการเกิดโรคที่ปนเปื้อนมากับน้ำที่บริโภค โดยคิดว่าน้ำที่ได้จากตู้ถือเป็นน้ำสะอาดไม่ต้องตรวจคุณภาพซ้ำอีกครั้ง

"ปัจจุบันในสมุทรสาครมีตู้กดน้ำหยอดเหรียญไม่ต่ำกว่า 100 เครื่อง แทบทุกหมู่บ้านบริโภคน้ำจากตู้กดที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะระบบกรองน้ำ หลายเครื่องไม่เคยเปลี่ยนไส้กรองหรือทำความสะอาดตู้เลยตั้งแต่ติดตั้ง" นพ.ศุภฤทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ นพ.ศุภฤทธิ์ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึงโอกาสในการแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการเสนอแผนการแก้ไขจากเจ้าของพื้นที่ผ่านไปยังเวทีสมัชชาสุขแห่งภาพชาติ ผ่านการแสดงความเห็นต่อร่างสมัชชาฯ ในครั้งนี้ ซึ่งในเบื้องต้น จังหวัดสมุทรสงครามมีแผนขั้นแรกคือประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขในจังหวัดให้เข้ามาสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องคุณภาพน้ำกับชุมชน จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนของการตรวจสอบคุณภาพน้ำจากตู้กดน้ำที่กระจายอยู่ในพื้นที่

นอกจากนี้ ภก. ชำนาญการพิเศษ ภานุโชติ ทองยัง หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค และเภสัชกรสาธารณสุข กล่าวเสริมถึงแผนการเฝ้าระวังเรื่องน้ำที่กำลังขับเคลื่อนอยู่ว่า ได้ประสานกับเจ้าของกิจการน้ำดื่มในจังหวัด โดยทางสาธารณสุขเข้าไปตรวจคุณภาพน้ำด้วยการจัดเก็บตัวอย่างเอง เพื่อป้องกันการปกปิดคุณภาพน้ำที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ผลิตน้ำดื่มในจังหวัดเป็นอย่างดี ซึ่งรายใดที่ได้มาตรฐานทางหน่วยงานจะมอบตราสัญลักษณ์มาตรฐานแม่กลอง ให้เพื่อเป็นการารันตรีคุณภาพ

สอดคล้องกับที่นายสุรพงษ์ พรมเท้า ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวถึงความสำคัญของการให้พื้นที่เจ้าของปัญหาเป็นผู้เสนอแนวทางแก้ไข เพราะนอกจากจะเข้าใจสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาแล้ว ยังสามารถเป็นสื่อกลางในการส่งผ่านแนวนโยบาย หรือข้อเสนอจากพื้นที่สู่ระดับชาติด้วยกระบวนการสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ และเนื่องจากปัญหาเฉพาะพื้นที่ของสมุทรสงครามเป็น 1 ใน 4 วาระเคลื่อนของสมัชชาฯ ในปีนี้ อาจกล่าวได้ว่าสิ่งที่สมาชิกสมัชชาสุขภาพ ในทุกพื้นที่กำลังทำอยู่ ณตอนนี้ คือการเคลื่อนเรื่องเล็กสะท้อนภาพใหญ่

"รูปธรรมที่ชัดเจนคือ แนวทางแก้ไขปัญหาที่เราตกผลึกร่วมกัน ผ่านการระดมสมองด้วยข้อมูลจากคนในพื้นที่ เช่น เรื่องน้ำดื่ม ซึ่งเป็นปัญหาร่วมทั้งของพื้นที่และระดับประเทศ เท่ากับว่า ณ ตอนนี้เรากำลังเคลื่อนเรื่องเล็กสะท้อนภาพใหญ่ของปัญหาในประเทศ"นายสุรพงษ์กล่าว

นายสุรพงษ์กล่าวทิ้งท้ายด้วยการเชื่อมให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมจากพื้นที่สู่นโยบายโดยกล่าวว่า เวทีสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 9ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 21-23 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ณ ศูนย์การประชุมอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี จะเป็นข้อต่อใหญ่ให้กับสมัชชาสุขภาพเฉพาะพื้นที่ได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาที่แต่ละได้ตกผลึกร่วมกันมา โดยมีตัวแทนแต่ละจังหวัดเลือกเป็นกระบอกเสียง

ลิ้งส์ insert ข่าว

https://youtu.be/t0B4XNoUZnI

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?