อีสท์ วอเตอร์ ขยายผลอนุรักษ์น้ำสู่วิทยาลัยเทคนิคพัทยาต่อยอดนวัตกรรมเครื่องกลเติมอากาศแบบดูดน้ำและอากาศ

อังคาร ๒๐ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๐๙
อีสท์ วอเตอร์ ต่อยอดองค์ความรู้การอนุรักษ์น้ำสู่ชุมชน เน้นอบรมเยาวชนคนรุ่นใหม่อย่างบูรณาการเพื่อสร้างเครื่องกลเติมอากาศแบบดูดน้ำและอากาศต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 กับ 3สถาบัน พร้อมนำไปติดตั้งในชุมชนเพื่อใช้งานจริง สะดวก ประหยัดพลังงาน สู่การพัฒนาให้นำเครื่องไปติดตั้งได้ในทุกที่ ล่าสุดถ่ายทอดความรู้แก่นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพัทยา เดินหน้าขยายผลโครงการสู่ชุมชนเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ เดินหน้าเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์น้ำผ่านสถานศึกษาต่างๆ ในภาคตะวันออก เพื่อต่อยอดโครงการประกวดนวัตกรรมจัดการน้ำด้วย 3R ซึ่ง อีสท์ วอเตอร์ ได้หยิบนวัตกรรมจากผลงานของวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานีเป็นนวัตกรรมต้นแบบ โดยนำมาขยายผลองค์ความรู้สู่โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการสร้างเครื่องกลเติมอากาศแบบดูดน้ำและอากาศในรูปแบบการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ล่าสุดเป็นการอบรมให้กับวิทยาลัยเทคนิคพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายปีที่ 3 หลังจากที่ได้จัดการอบรมให้กับวิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา และต่อยอดองค์ความรู้สู่วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย จ.ระยอง ในปี 2557 และ 2558 ตามลำดับ ถือเป็นการส่งต่อองค์ความรู้เพื่อพัฒนาต่อยอดรูปแบบเครื่องกลเติมอากาศแบบดูดน้ำและอากาศให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

หลักการทำงานของเครื่องกลเติมอากาศแบบดูดน้ำและอากาศ ใช้หลักการของกาลักน้ำหมุนเวียนน้ำจากก้นบ่อขึ้นสู่ผิวน้ำ และดูดอากาศลงไปผสมกับผิวน้ำแล้วพ่นออกทำให้เกิดการถ่ายเทเป็นการเติมอากาศ หรือออกซิเจนให้กับน้ำ ซึ่งจะช่วยให้น้ำเสียมีคุณภาพที่ดีขึ้น เป็นการปรับสภาพน้ำทิ้งของชุมชนก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ นวัตกรรมดังกล่าวถือเป็นการน้อมนำเอาแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ที่ได้ทรงพระราชทานในการแก้ปัญหาน้ำเสียด้วยสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า"กังหันชัยพัฒนา" มาพัฒนาต่อยอดให้สามารถใช้งานได้กับแหล่งน้ำหรือบ่อน้ำที่มีอัตราการไหลของน้ำน้อยแต่มีระดับความลึกของบ่อมากยิ่งขึ้น

ที่ผ่านมานวัตกรรมดังกล่าวถือว่าได้รับบทพิสูจน์แล้วว่าใช้งานได้จริง สามารถทำให้น้ำเสียมีคุณภาพดีขึ้น ช่วยบรรเทาปัญหามลพิษทางน้ำในชุมชนได้เป็นอย่างดี โดยได้มีการติดตั้งและใช้งานแล้วที่ตลาดโบราณนครเนื่องเขต อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา และบ่อพักน้ำทิ้งจากครัวเรือน โครงการเคหะชุมชนฉะเชิงเทรา อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา แห่งละ 2 เครื่อง นอกจากนี้ ยังมีการสร้างเครื่องกลเติมอากาศแบบดูดน้ำและอากาศอีก 4 เครื่องโดยวิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย จ.ระยอง เพื่อติดตั้งในบ่อน้ำดิบประปาหมู่บ้าน หมู่ 2 ต.วังจันทร์ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง

การจัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการสร้างเครื่องกลเติมอากาศแบบดูดน้ำและอากาศ ที่วิทยาลัยเทคนิคพัทยา จ.ชลบุรี ครั้งนี้ จึงถือเป็นการต่อยอดขยายองค์ความรู้ไปยังพื้นที่ จ.ชลบุรี หลังจากที่ประสบความสำเร็จในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา และจ.ระยอง โดยในปี 2560 อีสท์ วอเตอร์ มีแผนจะติดตั้งเครื่องกลเติมอากาศแบบดูดน้ำและอากาศ จำนวน 4 เครื่องในพื้นที่ จ.ชลบุรี ต่อไป

ก้าวต่อไปในอนาคต อีสท์วอเตอร์ จะจัดให้มีการสัมมนาระดมสมองร่วมกัน ระหว่างสถาบันการศึกษาทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย และวิทยาลัยเทคนิคพัทยา พร้อมด้วยชุมชนที่ติดตั้งและใช้งานนวัตกรรมดังกล่าว เพื่อพัฒนาการใช้งานของเครื่องกลเติมอากาศแบบดูดน้ำและอากาศให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยจะเน้นที่การต่อยอดความรู้ในการสร้างเครื่องได้ง่าย ใช้สะดวก และประหยัดพลังงาน โดยคาดหวังให้วิทยาลัยอาชีวะศึกษาทั้ง 3 แห่งนี้เป็นแกนหลักที่จะใช้นวัตกรรมดังกล่าวในการช่วยดูแลรักษาแหล่งน้ำของชุมชนในพื้นที่ พร้อมทั้งทำหน้าที่เน้นย้ำให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest