RECO YOUNG DESIGNER COMPETITION 2017 ดีไซเนอร์แชมป์เก่าจะมาประชันฝีมือกันอีกครั้ง ด้วยการสร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุเหลือใช้ที่จะเปลี่ยนโลก

พุธ ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๕๔
RECO YOUNG DESIGNER COMPETITION 2017ดีไซเนอร์แชมป์เก่าจะมาประชันฝีมือกันอีกครั้งด้วยการสร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุเหลือใช้ที่จะเปลี่ยนโลกภายใต้ตีมสุดฮิป ECOFIT

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) เปิดตัวโครงการประกวดออกแบบรีโค่ ยัง ดีไซเนอร์ (RECO Young Designer Competition 2017) หนึ่งในโครงการประกวดออกแบบที่มีชื่อเสียงที่สุดระดับประเทศ สำหรับปีนี้ โครงการได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งความพิเศษในรอบนี้คือ การจัดแข่งขันระหว่างแชมป์เก่าตั้งแต่ปี 2011-2016 เพื่อเฟ้นหาดีไซเนอร์ที่ผลงานโดดเด่นที่สุด (Champion of The Champ) ภายใต้ตีม ECOFIT

มร. ริชาร์ด โจนส์ รองประธาน บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวถึงโครงการ RECO Young Designer Competition 2017 ว่าการประกวดออกแบบในปีนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 โดยมีที่มาจากวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ซึ่งอยู่ในฐานะผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ดีเพื่อสังคม บริษัทฯได้พัฒนานวัตกรรมด้านการรีไซเคิล โดยนำวัสดุขวดPET ใช้แล้วมาผลิตใหม่เป็นเม็ดพลาสติก PET และโพลีเอสเตอร์ของบริษัทฯ ที่มีชื่อว่า Ecorama ซึ่งในการประกวดครั้งนี้วัสดุดังกล่าว ถูกกำหนดให้เป็นวัสดุบังคับใช้ในผลงาน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังต้องการเป็นผู้นำในการจุดประกายให้สังคมได้มีความรู้ความเข้าใจและมองเห็นคุณค่าของการนำกลับมาใช้ใหม่ ที่สามารถเพิ่มมูลค่าโดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่ ซึ่งคาดว่าการเพิ่มมูลค่าในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งนี้ จะช่วยลดปริมาณขยะซึ่งเป็นหนึ่งในต้นเหตุสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม

ในปี 2558 ประเทศไทยมีปริมาณขยะพลาสติกและโฟมประมาณ 2.7 ล้านตัน หรือเฉลี่ย 7,000 ตันต่อวัน แต่พบว่าขยะพลาสติกร้อยละ50 ถูกกำจัดอย่างผิดวิธี (ข้อมูลจาก: กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, 2558) ซึ่งปัญหาที่ต่อเนื่องมา ได้แก่ การปนเปื้อนของสารตกค้างในดิน น้ำ และอากาศ และทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก สิ่งเหล่านี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกคนต้องช่วยกัน เริ่มจากการคิดก่อนทิ้งวัสดุเหลือใช้ใดๆ มีวินัยในการทิ้งโดยแยกหมวดหมู่เพื่อความสะดวกในการนำไปรีไซเคิล และตระหนักถึงการสร้างสรรค์สิ่งที่ทำจากสิ่งของที่กำลังจะกลายเป็นขยะให้นำกลับมาใช้งานได้จริง

"บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส เป็นผู้ผลิต PET ที่สำคัญระดับโลก และเป็นผู้ผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มองประเด็นรีไซเคิลว่า เป็นหน้าที่ที่สำคัญของบริษัทฯ ในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ในปี 2559 บริษัทฯสามารถรีไซเคิลขวด PET อยู่ที่จำนวน 337,000 ตันต่อปี ซึ่งทำรายได้ให้บริษัทฯ 6,845 ล้านดอลลาร์ ขวดที่ใช้แล้วจะถูกนำมาแปรรูปเป็นเม็ดพลาสติกและเส้นใยสังเคราะห์รีไซเคิล เพื่อส่งต่อให้ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และเครื่องแต่งกาย" มร.ริชาร์ด โจนส์ กล่าว

ไฮไลท์สำคัญของการประกวด RECO Young Designer Competition 2017 คือ ผู้เข้าประกวดทุกคนล้วนเคยเป็นผู้ชนะใน 3 อันดับแรกจากการโครงการ RECO Young Designer Competition ตั้งแต่ปี 2011-2016 ซึ่งผ่านการคัดเลือกเพื่อรวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ตอบโจทย์หลักในการนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างมูลค่าอย่างแตกต่างและน่าสนใจ เพื่อให้ได้นักออกแบบที่ผลิตผลงานโดดเด่นที่สุด(Champion of The Champ) ผู้เข้าแข่งขันจะถูกแบ่งออกเป็น 2 สาขา ได้แก่ สาขาออกแบบแฟชั่น (Fashion Design) และสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) โดยนักออกแบบจะได้รับวัสดุผ้า Ecorama เพื่อผลิตชิ้นงานภายใต้ตีม ECOFIT ซึ่งเป็นการผสมผสานจุดยืนของโครงการที่ยังคงเน้นกติกาที่กำหนดให้ใช้วัสดุ PET และโพลีเอสเตอร์เป็นวัสดุหลักร่วมกับวัสดุเหลือใช้ชนิดอื่นๆ เข้ากับกระแสแฟชั่นปัจจุบัน เพื่อให้นักออกแบบได้นำไปตีความได้หลากหลายและสร้างสรรค์ผลงานดีไซน์ที่มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร

โครงการรีโค่ฯ ในปีนี้ ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิในวงการออกแบบที่จะมาร่วมเป็นกรรมการและวิทยากรพิเศษ ได้แก่ คุณอภิวัฒน์ ยศประพันธ์ คุณอดิศักดิ์ โรจน์ศิริสัมพันธ์ คุณจารุพัชร อาชวะสมิต ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต คุณไชยยง รัตนอังกูร และ ร.ศ.ดร. สุภาวี ศิรินคราภรณ์ และคณะกรรมการพิเศษจากนิตสาร Elle ประเทศไทย นอกจากนี้ ดีไซเนอร์ที่เข้าแข่งขันในโครงการจะได้ร่วมกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ กิจกรรมเวิร์คช้อปด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และออกแบบจากกูรูด้านการออกแบบชั้นนำ และการเข้าชมนวัตกรรมการรีไซเคิลภายในโรงงานรีไซเคิลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยของบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส และท้ายสุดผลงานดีที่สุด 3 ทีมสุดท้ายของแต่ละสาขาจะได้เข้าร่วมแสดงผลงานบนเวทีแฟชั่นระดับโลก ELLE Fashion Week 2017

"นักออกแบบมากฝีมือได้ตอบรับคำเชิญให้มาร่วมในการแข่งขันครั้งนี้แล้ว การสร้างสรรค์ผลงานในครั้งนี้ คาดหวังผลงานที่มีความโดดเด่นทางด้านการออกแบบ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสามารถนำมาใช้งานจริง เพื่อให้เกิดการจุดประกายให้คนทั่วไปหันมาพิจารณาวัสดุเหลือใช้ที่ดูเหมือนจะหมดคุณค่า ให้กลายเป็นอีกทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างความแปลกใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการออกแบบและแฟชั่น" มร.ริชาร์ด โจนส์ กล่าวในตอนท้าย

สามารถติดตามการประกวด RECO Young Designer Competition 2017 ได้ที่ www.facebook.com/recoyoungdesigner หรือwww.indoramaventures.com/RECO

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4