สศท.9 เกาะติดพื้นที่น้ำท่วมขังคาบสมุทรสทิงพระ กระทบพื้นที่ข้าวเสียหายแล้วร้อยละ 23

พุธ ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๐๗
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 9 ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใน 4 อำเภอคาบสมุทรสทิงพระ ระบุ ข้าวได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังเสียหายแล้ว 24,477 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 23 ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด เตรียมติดตามความเสียหายอย่างใกล้ชิดพร้อมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินและเตรียมมาตรการให้ความช่วยเหลือในทันที

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากผลลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยกำลังแรงขึ้น ประกอบกับความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนล่างเคลื่อนตัวผ่านประเทศมาเลเซีย และภาคใต้ตอนล่าง ระหว่างวันที่ 1-5 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ส่งผลให้จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ฝนตกหนัก และเกิดน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ เป็นเหตุให้พื้นที่ปลูกข้าวของจังหวัดสงขลาได้รับความเสียหายมาก โดยเฉพาะอำเภอในคาบสมุทรสทิงพระ ได้แก่ สิงหนคร สทิงพระ กระแสสินธุ์ และระโนด ซึ่งถือเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวที่สำคัญของจังหวัด โดยทั้ง 4 อำเภอดังกล่าว มีพื้นที่เป้าหมายการปลูกข้าวรอบที่ 1 ปี 2559/60 รวม 147,000 ไร่ และขณะนี้เกษตรกรได้ปลูกไปแล้วประมาณ 107,788 ไร่ (ร้อยละ 73)

จากผลการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าว (ข้อมูล ณ วันที่ 8 ธันวาคม 2559) ของทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 9 จังหวัดสงขลา (สศท.9) เบื้องต้น พบว่า ข้าวที่ปลูกไว้แล้วได้รับผลกระทบทุกพื้นที่ โดยเฉพาะข้าวนาปีที่ปลูกในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 59 ก่อนฝนตกหนัก กับข้าวนาปีที่ปลูกตั้งแต่เดือนตุลาคม 59 บางส่วนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำท่วมขังนานได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิง 24,477 ไร่ หรือร้อยละ 23 ของพื้นที่ปลูก ทั้งนี้ ข้าวนาปีที่เหลืออยู่ไม่สมบูรณ์เท่าที่ควรอาจส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่ลดลง

ด้านนายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการ สศท.9 กล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่น้ำท่วมหนักในครั้งนี้ เนื่องจากพื้นที่ในคาบสมุทรสทิงพระ เป็นพื้นที่ที่อยู่ริมทะเลสาบสงขลา พื้นที่โดยรอบ โดยเฉพาะจังหวัดพัทลุงมีฝนตกหนักทำให้ปริมาณน้ำฝนไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลา ประกอบกับเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนท่วมขังเป็นเวลานาน ส่งผลให้นาข้าวเสียหาย เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ ต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือเยียวยา ด้วยการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ และปัจจัยการผลิต อื่นๆ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปลูกข้าวอีกครั้งหนึ่งหลังน้ำลด

ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เป็นการติดตามเพื่อประเมินผลความเสียหายในเบื้องต้น หลังจากน้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติ สศท.9 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ร่วมกันประเมินความเสียหายที่แท้จริงอีกครั้ง และอยากให้เกษตรกรอย่านิ่งนอนใจ คอยติดตามสถานการณ์และพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะนี้ทางภาคใต้ยังอยู่ในช่วงฤดูฝน อาจจะมีฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมได้อีก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4