แคนนอน น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 จัดนิทรรศการ “ภาพถ่ายในความทรงจำ”

พุธ ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๔๖
เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้นำเทคโนโลยีด้านกล้องดิจิตอลและอิมเมจจิ้งชั้นนำระดับโลก ได้จัดนิทรรศการ "ภาพถ่ายในความทรงจำ" ภายในงาน Photo Fair 2016 ณ ฮอลล์ 104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย โดยมีศิลปินแห่งชาติและช่างภาพรับเชิญกว่า 10 ท่าน มาร่วมถ่ายทอดความรู้สึกผ่านภาพถ่ายที่สวยงามและอยู่ในความทรงจำของคนไทยทั้งประเทศ

นิทรรศการ "ภาพถ่ายในความทรงจำ" แสดงผลงานภาพถ่ายที่หาชมได้ยากจาก 12 ศิลปินช่างภาพชั้นนำของไทย ได้แก่ ไพบูลย์ มุสิกโปดก (ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ภาพถ่ายศิลปะ) ยรรยง โอฬาระชิน (ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ศิลปะภาพถ่าย) วรนันทน์ ชัชวาลทิพากร (ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ ด้านภาพถ่าย) อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง (ช่างภาพโฆษณาอันดับ 1 ของโลก) สุวิชา เปรมใจชื่น (ศิลปินช่างภาพชื่อดัง) จำเริญ วัฒนายากร (ช่างภาพผู้ถวายงานเมื่อครั้งเสด็จฯ ทรงงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้) วิศาล น้ำค้าง (ช่างภาพชื่อดังของภาคเหนือ) รุ่งโรจน์ ยงฤทธิ์ (ช่างภาพสังกัดสำนักข่าว European Press Photo Agency หรือ EPA 1 ใน 4 สำนักข่าวชั้นนำของโลก) ธัชดล ปัญญาพานิชกุล (ช่างภาพเครือเนชั่น) ชาญณรงค์ พรดิลกกุล (อดีตช่างภาพเครือเนชั่นที่เคยถวายงานใต้เบื้องระยุคลบาท) ฐานิส สุดโต (ช่างภาพจากเครือเนชั่น) และ สงคราม โพธิ์วิไล (ช่างภาพผู้เคยถวายงานการใช้กล้อง แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9) ซึ่งศิลปินทุกท่านได้ถ่ายทอดความรู้สึกและแรงบันดาลใจจากแนวพระราชดำริและพระบรมราโชวาท ออกมาเป็นผลงานภาพถ่ายที่สวยงามตามแนวทางที่แต่ละท่านมีความถนัด โดยใช้เทคนิคการถ่ายภาพที่แตกต่างกันไป

นิทรรศการดังกล่าวแบ่งส่วนการจัดแสดงออกเป็น 5 ส่วน คือ ส่วนที่ 1. ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ที่รวบรวมมาจากหอจดหมายเหตุ ส่วนที่ 2. พระบรมฉายาลักษณ์ที่ทรงกล้องปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อการพัฒนาประเทศ ส่วนที่ 3. ภาพจากศิลปินแห่งชาติและช่างภาพมืออาชีพที่เคยถวายงานใต้เบื้องพระยุคลบาท ส่วนที่ 4. ภาพกล้องส่วนพระองค์ประเภทต่างๆ และส่วนที่ 5. จัดแสดงภาพถ่าย ภายใต้คอนเซปต์ "ภาพที่มีทุกบ้าน"

ไฮไลท์ของนิทรรศการมีทั้งภาพถ่ายงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 ผลงานของไพบูลย์ มุสิกโปดก, พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดนิทรรศการภาพถ่ายนานาชาติ ครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ. 2509 ซึ่งจัดโดยสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ฝีมือการถ่ายภาพของยรรยง โอฬาระชิน, ผลงานภาพถ่ายจากสูจิบัตรงานแข่งขันเรือกอและชิงถ้วยพระราชทาน ณ แม่น้ำบางนรา จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2526 ผลงานของจำเริญ วัฒนายากร ซึ่งมีคำบรรยายว่า "พระเสโทหลั่งแล้วที่นราธิวาสและทุกภาคของประเทศไทย สุขเพราะผ่านฟ้าสุขสมบูรณ์ พระเสโทหลั่งไหลชุ่มพระวรกาย เพื่อให้พสกนิกรได้อยู่อย่างสุขสบาย ขอให้พวกเราชาวไทยทุกคนพร้อมใจกันเป็นภาชนะที่รองรับพระเสโทของพระองค์เถิด เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวลูกหลานสืบไป" และผลงานของสุวิชา เปรมใจชื่น ที่มีชื่อว่า "เสด็จประพาสต้นทางชลมารค เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555" ที่ถ่ายทอดพระอิริยาบถของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินโดยเรือพระที่นั่งอังสนาซึ่งกองทัพเรือจัดถวาย โดย สุวิชา เปรมใจชื่น กล่าวว่า "ทุกครั้งที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนิน มักจะทรงกล้องถ่ายรูปเสมอ พระองค์ท่านจะทรงบันทึกภาพพสกนิกรของพระองค์ที่รอเฝ้ารับเสด็จตลอดสองฝั่งลำน้ำเจ้าพระยาที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินผ่าน ซึ่งในภาพนี้เราจะเห็นพระองค์กำลังถ่ายภาพพสกนิกรของพระองค์อย่างมีความสุขด้วยพระพักตร์ที่แจ่มใส"

ในส่วนของการจัดแสดงภาพในคอนเซปต์ "ภาพที่มีทุกบ้าน" เป็นผลงานของศิลปินช่างภาพชื่อดัง อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง เขากล่าวว่า "ผลงานชุดนี้ใช้เวลาถ่ายภาพทั้งหมด 3 ปี ทั่วทั้ง 76 จังหวัด และจากการลงพื้นที่เก็บภาพทำให้ผมได้เห็นว่าคนไทยรักพระองค์ท่านอย่างไม่มีเงื่อนไข ระหว่างถ่ายภาพมีเหนื่อยและท้อบ้าง แต่เมื่อนึกถึงพระองค์ท่านก็กลายเป็นแรงผลักดันให้ผมทำงานชิ้นนี้ออกมาประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ และเป็นผลงานที่ภูมิใจอย่างมาก"

นิทรรศการ "ภาพถ่ายในความทรงจำ" ถวายความอาลัยแด่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในครั้งนี้ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้เข้าชมงานเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นการรวบรวมภาพถ่ายที่หาชมได้ยากยิ่งจากเหล่าศิลปินที่ร่วมกันนำผลงานมาจัดแสดงด้วยหัวใจ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ผู้ทรงอยู่ในดวงใจของประชาชนชาวไทยชั่วนิรันดร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้