แรงงานเดินหน้าประชารัฐ พบนายจ้าง ลูกจ้าง จ.ปทุมธานี สร้างความร่วมมือแบบหุ้นส่วน ร่วมพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

ศุกร์ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๐๘:๓๔
ปลัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่พบนายจ้าง ลูกจ้างในจังหวัดปทุมธานี ตามยุทธศาสตร์ประชารัฐ โครงการ"นายจ้าง ลูกจ้าง ร่วมสานดวงใจเป็นหนึ่ง" แจงทิศทางการดำเนินงานด้านการพัฒนาแรงงาน พร้อมผลักดันนำโมเดลแรงงานสัมพันธ์ ๔.๐ สร้างระบบแรงงานสัมพันธ์แบบหุ้นส่วนจริยธรรมในสถานประกอบกิจการ ลดความขัดแย้ง พัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงานเปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช และเปิดโครงการ "นายจ้าง ลูกจ้างร่วมสานดวงใจเป็นหนึ่ง" ในวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ ห้องประชุม บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานีว่า โครงการ"นายจ้าง ลูกจ้าง ร่วมสานดวงใจเป็นหนึ่ง"

เป็นการดำเนินการตามนโยบายประชารัฐ ในการผสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคประชาชนเพื่อให้การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กิจกรรมในวันนี้เป็นการพบปะผู้แทนนายจ้าง ผู้แทนลูกจ้างในจังหวัดปทุมธานี เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น ควบคู่ไปกับการชี้แจงแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงแรงงานในการขับเคลื่อนผลิตภาพแรงงานเพื่อพัฒนาประเทศไทยภายใต้กรอบนโยบาย"ไทยแลนด์ ๔.๐" ซึ่งกระทรวงแรงงานได้มีมาตรการต่าง ๆ ในการเพิ่มพูนผลิตภาพแรงงาน ทั้งเรื่องของการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน การปรับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วใน ๕๕ สาขาอาชีพ และกำลังจะประกาศเพิ่มอีก ๔๒ สาขา ในเร็ว ๆ นี้ การดำเนินการเพื่อลดปัญหาการประสบอันตรายจากการทำงานของลูกจ้างผ่านโครงการ Safety Thailand รวมถึงการส่งเสริมให้นายจ้าง ลูกจ้าง นำโมเดล "แรงงานสัมพันธ์ ๔.๐" ไปใช้ในสถานประกอบกิจการเพื่อลดข้อขัดแย้งในการบริหารงานแรงงานสัมพันธ์ และสร้างเสริมบรรยากาศในการลงทุนของประเทศ

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่าโครงการ Safety Thailand เป็นการดำเนินการเพื่อลดการประสบอันตรายจากการทำงานของผู้ใช้แรงงานใน ๓ มิติ คือ มิติการสร้างการรับรู้และจิตสำนึก มิติการกำกับดูแล และมิติการมีส่วนร่วมของประชาชน ตามแนวทางประชารัฐ ผลจากการดำเนินการสามารถลดอุบัติเหตุจากการทำงานจาก ๘.๗๘ คน เหลือ ๗.๙๖ คน

ในหนึ่งพันคน ในส่วนของโมเดล "แรงงานสัมพันธ์ ๔.๐" เป็นการน้อมนำแนวพระราชดำริเรื่องความสามัคคี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นแนวทางในการบริหารงานแรงงานสัมพันธ์ในฐานะหุ้นส่วนจริยธรรมซึ่งทั้งนายจ้าง และลูกจ้างจะร่วมกันในการออกแบบสภาพการจ้าง การทำงานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบ และความปรารถนาดีที่มีต่อกัน และต่อองค์กร ทั้งนี้การดำเนินการโครงการSafety Thailand และการนำโมเดล "แรงงานสัมพันธ์ ๔.๐" ไปใช้ในสถานประกอบการจะช่วยให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดความสูญเสียและข้อขัดแย้งทั้งในสถานประกอบกิจการและสังคม สร้างบรรยากาศที่ดีในการลงทุนส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้