บ้านของพ่อ Retrospective

ศุกร์ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๒๕
จิตรกรรมของ สมพงษ์ สารทรัพย์ ชุด 'บ้านของพ่อ'สร้างสรรค์ขึ้นมาในปี 2552 และจัดแสดงที่ 9 Art Gallery ปี 2553 ผลงานชุดนี้สร้างจากแรงบันดาลใจ จากการเปลี่ยนแปลงไปของสภาพสังคมสิ่งแวดล้อมไทย อันเกิดมาจากกระแสโลกาวิวัฒน์ ความเจริญในการติดต่อสื่อสารเดินทางไปถึงกันมาอย่างรวดเร็ว รวมถึงค่านิยมวัตถุในด้านต่างๆที่มากสีสัน และหลากหลาย มากมิติทับซ้อนปนเปทั้งระดับใหญ่มหาภาคทางการเมือง และรสนิยมพื้นฐานในการใช้ชีวิตอยู่อาศัยดื่มกินของประชาชน เกิดการปะทะกันของโลกาวิวัฒน์วัตถุกับความเป็นไทยในสำนึกและจิตวิญญาณในความเป็นชนชาติ จุดยึดเหนี่ยวทางสังคมของไทยคืออะไร อะไรคือความเป็นไทย ทิศทางศิลปกรรมไทยที่เป็นไทย ควรมีที่มาและเป็นอยู่อย่างไร ผลงานชุดนี้ ดั่งคำถามและคำตอบ มีภาพรวมผลงานในแนวสัญลักษณ์ ปะติดภาพบุคคล, งานศิลปะ แถบเส้นสีนามธรรมของประตูหน้าต่าง และรายละเอียดเรืองยุ้งฉาง เมล็ดข้าว ผสานภายนอก ภายใน สิ่งที่มีกับสิ่งที่เป็นอยู่ สิ่งที่เป็นมาและจะเป็นไป ซ่อนเงื่อนงำให้ผู้ดูขบคิดค้นหาความหมาย

'บ้านของพ่อ' ในความหมายของคนไทย เป็นมหาภาคในความเป็นพ่อของคนไทยทุกคน และเป็นพ่อที่เป็นองค์พระประมุขของประเทศ เป็นพระเจ้าแผ่นดิน พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เป็นพระเจ้าแผ่นดินที่ทรงคิดค้นหาแนวทางการพัฒนาด้านต่างๆให้ประชาชนคนไทย ได้ใช้ชีวิตกลมกลืนไปกับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ตามรากฐานพุทธศาสนา จารีตเดิมของคนไทยที่เน้นความสุขของชีวิต ในแนวทางพึ่งพาตัวเองให้เป็นอยู่พอดี มีน้ำใจต่อโลกและทรัพยากร 'ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว' เป็นประโยคที่มีความเป็นจริงที่สุดกับแผ่นดินไทย ดินแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์ในทรัพยากร ดินดี น้ำดี อากาศพืชพันธุ์ดี คนที่อยู่อาศัยก็ต้องดี รู้ดูแลรักษา และเข้าใจรู้แก้ไขสิ่งที่ดีให้ดี เจริญงอกงามแก่ลูกหลานสืบไป

วันที่ 13 ตุลาคม 2559 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย พระองค์ทรงทิ้งมรดกอันยิ่งใหญ่ไว้ให้กับประชาชนชาวไทย บนพื้นแผ่นดินไทยในหลักการเศรษฐกิจพอเพียง ให้ประชาชนคนไทยได้เจริญรอยตาม

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ ข้าพระพุทธเจ้า 9 อาร์ต แกลเลอรี่ จึงขอจัดแสดงผลงานชุด 'บ้านของพ่อ' ของสมพงษ์ สารทรัพย์ ขึ้นอีกครั้งเพื่อถวายความอาลัย น้อมใจไทยทุกคนให้ตระหนัก รู้ถึงความงามความดีของแผ่นดินไทย และพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พระเจ้าแผ่นดินของปวงประชาชนคนไทย ระหว่างวันที่ 23 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2560 9 Art gallery จังหวัดเชียงราย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ