การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือPEA เปิดการจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

อังคาร ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๐๒
วันนี้ นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี กรรมการบริหารการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA นายศักดิ์ สมบุญโต ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และ นายประกาญจน์ วงศ์พุฒิ รองผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการจ่ายไฟ ระบบจำหน่าย 22 เควี วงจรที่ 2 ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายไพฑูรย์ วิริยะวัฒนะ ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 3 (ภาคกลาง) จังหวัดนครปฐม กล่าวรายงานและมีคณะผู้บริหาร การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เข้าร่วมในพิธี ณ ห้องประชุมอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA ได้ให้บริการจำหน่ายกระแสไฟฟ้ากับประชาชนพื้นที่ อำเภอสังขละบุรี มาเป็นเวลานานกว่า 30 ปี PEA รับไฟระบบแรงสูง 22 เควี จากสถานีไฟฟ้าเขื่อนวชิราลงกรณของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำนวน 1 วงจร จ่ายไฟให้กับพื้นที่อำเภอทองผาภูมิและอำเภอสังขละบุรี ซึ่งมีระยะทางการจ่ายไฟถึงปลายสาย ประมาณ 100 วงจร-กิโลเมตร ระบบจำหน่ายผ่านพื้นที่อุทยานแห่งชาติและกรมป่าไม้ มีต้นไม้หนาแน่นส่งผลให้ผู้ใช้ไฟพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ได้รับผลกระทบจากปัญหาไฟดับบ่อยครั้ง สาเหตุเกิดจากอุปกรณ์ชำรุด/เสื่อมสภาพ ปัญหาไฟดับจากต้นไม้ รถยนต์ชนเสาไฟฟ้าบ่อยครั้งเนื่องจากพื้นที่ลาดชัน ปัญหาแรงดันไฟฟ้าตกปลายสาย

ในปี 2559 PEA ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยวางแผนงานเป็น 4 ระยะ แผนงานระยะเร่งด่วน ซ่อมแซมอุปกรณ์ในระบบจำหน่ายที่ชำรุด ลิดรอนกิ่งไม้ใกล้แนวสายไฟ ฉีดนำล้างลูกถ้วยและเปลี่ยนลูกถ้วยที่ชำรุดจำนวนมาก แผนงานระยะสั้น ดำเนินการติดตั้ง AVR เพิ่มเติมอีก 1 ชุด เพื่อรองรับโหลดที่เพิ่มขึ้นและยกระดับแรงดันปลายสาย และก่อสร้างระบบจำหน่ายแรงสูงเพิ่มช่วงสามแยกด่านเจดีย์ - วัดวังวิเวการาม แผนงานระยะปานกลาง ก่อสร้างระบบจำหน่าย วงจรที่ 2 ช่วง อำเภอทองผาภูมิ - อำเภอสังขละบุรี ระยะทางประมาณ 77.2 กิโลเมตร คู่ขนานกับวงจรที่ 1 แผนแล้วเสร็จเดือนธันวาคม 2559 ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ตัดตอนในระบบจำหน่ายที่สามารถควบคุมระยะไกล ได้ครบทุกจุดและตั้งชุดซ่อมย่อยบริเวณอนามัยปรังเผล เพื่อจะช่วยสนับสนุนงานบำรุงรักษาระบบจำหน่าย และช่วยให้แก้ไขไฟฟ้าขัดข้องได้รวดเร็วยิ่งขึ้น แผนงานระยะยาว ปี 2560-2561 ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า Generator ขนาด 1 เมกะวัตต์ จำนวน 2 เครื่อง เพื่อจ่ายไฟ Back Up ให้ตลาดอำเภอสังขละบุรี กรณีมีเหตุฉุกเฉิน เกิดไฟดับทั้ง 2 วงจร จะมีไฟฟ้าจ่ายเพียงพอให้กับตลาดและสถานที่ราชการ อำเภอสังขละบุรี ปี 2561-2564 PEA มีแผนงานก่อสร้างสายส่ง 115 เควี ช่วงอำเภอทองผาภูมิ-อำเภอสังขละบุรี ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร และก่อสร้างสถานีไฟฟ้าสังขละบุรี ระบบ 115/22 เควี ติดตั้งหม้อแปลงขนาด 50 MVA และจ่ายไฟจำนวน 5 วงจร ให้พื้นที่อำเภอสังขละบุรี โดยใช้เงินลงทุนปรับปรุงระบบไฟฟ้าในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ทั้งหมดประมาณ 450 ล้านบาท ในการดำเนินการตามแผนงานทั้ง 4 ระยะ ส่งผลให้ระบบไฟฟ้าพื้นที่อำเภอสังขละบุรี มีความมั่นคงในการจ่ายไฟเพียงพอต่อปริมาณการใช้งานในอนาคตและมีความมั่นคงยิ่งขึ้นสามารถแก้ไขปัญหาไฟฟ้าดับบ่อยครั้งและสร้างความพึงพอใจต่อผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้