กรมศุลกากรแถลงข่าวจับกุมสินค้าต้องกำกัดประเภทยาไวอากร้า และบุหรี่ต่างประเทศ ลักลอบ-หลีกเลี่ยงศุลกากร รวมมูลค่าของกลางกว่า 130 ล้านบาท

อังคาร ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๔๖
วันนี้ (วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม 2559) เวลา 14.00 น. ณ สนามฟุตซอลกรมศุลกากร คลองเตย กรมศุลกากร นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร แถลงข่าวกรมศุลกากรจับกุมสินค้าต้องกำกัดประเภทยาไวอากร้าและบุหรี่ต่างประเทศ ลักลอบ-หลีกเลี่ยงหนีศุลกากร รวมมูลค่าของกลางทั้งสิ้นกว่า 130 ล้านบาท ตามที่กรมศุลกากรได้มุ่งเน้นนโยบายสำคัญในการเร่งรัดปราบปรามสินค้าลักลอบ หลีกเลี่ยงอากร ข้อห้าม ข้อกำกัด เพื่อความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี ปกป้องสังคม และสิ่งแวดล้อม นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร จึงได้สั่งการและมอบหมายให้นายณัฐวุฒิ สระฏัน หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษกรมศุลกากร (นปพ.) นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้มงวดเป็นพิเศษในการสกัดกั้นป้องกันและปราบปราม ซึ่งสามารถจับกุมสินค้าที่มีความผิดตามกฎหมายศุลกากรและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1. ยาไวอากร้า เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) ได้ดำเนินการตรวจสอบตามใบขนสินค้าขาเข้าเลขที่ A019-05912-05055 ซึ่งสำแดงชนิดสินค้าเป็นกลองชุด (Musical Instrument:Drum sets) น้ำหนักรวม 3 ตัน จำนวน 82 ชิ้น โดยแอบอ้างสวมชื่อบริษัทในการนำเข้า สินค้าดังกล่าวผลิตจากประเทศอินเดีย ส่งมาทางเครื่องบินไปยังประเทศสิงคโปร์ซึ่งเป็นจุดพักสินค้าและส่งต่อมาทางเรือยังประเทศไทย ผลการตรวจสอบพบของกลางเป็นยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ยี่ห้อ Kamagra และ Apcalis ทั้งชนิดเม็ด ซองและเจล รวมจำนวนกว่า 2 ล้านชิ้น รวมมูลค่ากว่า 120 ล้านบาท กรณีเป็นความผิดฐานนำเข้าสินค้าต้องกำกัดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่มีใบอนุญาต ซึ่งสินค้าดังกล่าวจะต้องมีการขอใบอนุญาตก่อนการนำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และเป็นการสำแดงชนิด ปริมาณ/จำนวน และน้ำหนักเป็นเท็จ อันเป็นความผิดตาม มาตรา 99,๒๗ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.๒๔๖๙ ประกอบกับมาตรา ๑๖ , ๑๗ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ๙) พ.ศ.๒๔๘๒ และนำของกลางส่งกรมศุลกากรเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

2.บุหรี่ต่างประเทศ เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) นำกำลังสกัดกั้นขบวนการลักลอบขนบุหรี่เถื่อนซึ่งมีเมืองกำเนิดต่างประเทศลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่มีหลักฐานการชำระค่าภาษีทั้งศุลกากรและสรรพสามิต รวมจำนวน 632 ลัง หรือ 6,320,000 มวน รวมมูลค่ากว่า 12,000,000 บาท อันเป็นความผิดตาม มาตรา ๒๗ , 27 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.๒๔๖๙ ประกอบกับมาตรา ๑๖ , ๑๗ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ๙) พ.ศ.๒๔๘๒ และนำของกลางส่งกรมศุลกากรเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป สำหรับบุหรี่ดังกล่าวเป็นบุหรี่เถื่อนลักลอบที่มีแสตมป์ สืบพบว่านำแสตมป์ไปติดที่ประเทศผู้ผลิต (จีน) และนำเข้ามาโดยไม่ได้ชำระค่าภาษีศุลกากรและค่าอากรแสตมป์ของสรรพสามิต ซึ่งหากไม่มีการตรวจสอบโดยละเอียดและไม่ได้ถูกจับกุมจะสามารถนำไปวางจำหน่ายในท้องตลาดได้ทันที

อนึ่ง กรมศุลกากรจะเข้มงวดในการปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมสินค้าลักลอบหลีกเลี่ยงตามพระราชบัญญัติศุลกากรและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินการตามนโยบายของอธิบดีที่เน้นย้ำให้ดำเนินการด้วยความถูกต้อง โปร่งใส และเป็นธรรม เพื่อเป็นการให้ความคุ้มครองกับกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจที่สุจริตและประกอบอาชีพอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ สถิติการจับกุมสินค้าประเภทยาไวอากร้าและบุหรี่ต่างประเทศ ปรากฏตามเอกสารแนบท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4