ศปถ. ขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน...สร้างการสัญจรปลอดภัยรับปีใหม่ พ.ศ.2560

อังคาร ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๕
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้บูรณาการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560ภายใต้แนวคิด "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" พร้อมจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560 ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการอำนวยการและเชื่อมโยงการสั่งการ รวมถึงกำหนดมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนที่ครอบคลุมทั้งด้านคน ถนน ยานพาหนะ และสภาพแวดล้อม เพื่อให้การเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560 มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล และทุกการเดินทางใน 365 วัน เต็มเปี่ยมด้วยความสุขและความปลอดภัย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่มี วันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนจำนวนมากใช้รถใช้ถนนในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้บูรณาการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560 ภายใต้แนวคิด "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" โดยกำหนดช่วงเวลาดำเนินการเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงการรณรงค์และ เสริมสร้างวินัย ในระหว่างวันที่ 15 - 28 ธันวาคม 2559 และช่วงควบคุมเข้มข้นในระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 – 4 มกราคม 2560 พร้อมจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560 ในส่วนกลาง ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560 จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น และกรุงเทพมหานคร ณ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลสถิติอุบัติเหตุ วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุ เพื่ออำนวยการ และเชื่อมโยงการสั่งการ รวมถึงวางมาตรการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และช่วงเวลาในการเดินทางของประชาชน ทั้งนี้ ได้กำหนดมาตรการในการดำเนินการสร้างความปลอดภัยในการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560 ซึ่งมุ่งลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนที่ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1.มาตรการการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน บังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด เข้มงวดพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ คุมเข้ม การจำหน่าย การดื่ม และการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด พร้อมเข้มข้นการดำเนินมาตรการ ด้านสังคมและชุมชน โดยจัดทำประชาคมชุมชน/หมู่บ้าน พร้อมจัดตั้งด่านชุมชนบนเส้นทางสายรอง รวมถึงส่งเสริมการจัดกิจกรรมทางศาสนา "1 อำเภอ 1 กิจกรรม" 2.มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนน ขับเคลื่อนมาตรการ "1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย" แก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุและสภาพแวดล้อมริมทางให้มีความปลอดภัย รวมถึงอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน 3.มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ คุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะ ส่งเสริมการตรวจสภาพรถก่อนเดินทางและขอความร่วมมือหยุดการขนส่งสินค้าโดยรถบรรทุกขนาดใหญ่ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน และ 4.มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านสภาพแวดล้อม ปรับปรุงภูมิทัศน์มิให้มีสิ่งกีดขวางช่องทาง และทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง ทั้งนี้ เพื่อให้การเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560 มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล และทุกการเดินทางใน 365 วัน เต็มเปี่ยมด้วยความสุขและความปลอดภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest