การประปาส่วนภูมิภาค จับมือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ลงนาม MOU โครงการบริหารจัดการเพื่อการประหยัดพลังงานในการประปาส่วนภูมิภาค

อังคาร ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๐
วันนี้ (วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม 2559) เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) โครงการบริหารจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน ในการประปาส่วนภูมิภาค ระหว่าง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กับ การประปาส่วนภูมิภาค รวมทั้งมอบนโยบายและร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมด้วย นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ รักษาการประธานกรรมการการประปาส่วนภูมิภาค และ นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) กับ นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ประธานกรรมการบริหารของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เป็นผู้ลงนามโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมมือกันบริหารจัดการและพัฒนาเทคโนโลยี พร้อมทั้งให้ กปภ. มีความรู้ ความเข้าใจในคุณค่าของพลังงาน รู้จักวิธีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างภูมิคุ้มกันด้านพลังงาน วิกฤตเศรษฐกิจหรือวิกฤตพลังงาน รวมทั้งการลดสภาวะโลกร้อน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กปภ. และ PEA เป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ในการสร้างระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็นต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ทั้งด้านระบบน้ำประปาและไฟฟ้า ความร่วมมือในครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีและสามารถต่อยอดไปสู่ความยั่งยืนของระบบพลังงานของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวว่า กปภ. ตระหนักดีว่าพลังงานเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของประชาชน การบริหารจัดการเพื่อประหยัดพลังงานจึงเป็นภารกิจสำคัญของคนไทยทุกคน ที่สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่ประเทศต้องสูญเสียไปอย่างมหาศาลในแต่ละปี ดังนั้น กปภ. จึงริเริ่มโครงการบริหารจัดการเพื่อการประหยัดพลังงานใน กปภ. และประสานความร่วมมือกับ PEA เพื่อปลูกฝังความรู้ความเข้าใจด้านการใช้พลังงานที่ถูกต้องและพัฒนาเทคโนโลยี โดยทั้ง 2 หน่วยงาน จะร่วมกันขับเคลื่อนภารกิจให้บรรลุวัตถุประสงค์และประสบความสำเร็จ ซึ่งจะนำประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติต่อไป

ผู้ว่าการ PEA กล่าวว่า PEA ยินดีที่จะให้การสนับสนุน เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพให้กับ กปภ. โดย PEA จะเป็นผู้ดำเนินการให้บริการในรูปแบบของการจัดการพลังงานแบบครบวงจร ได้แก่ การสำรวจ ตรวจสอบและวิเคราะห์การใช้พลังงาน เพื่อประเมินศักยภาพและนำเสนอมาตรการประหยัดพลังงานสำหรับ กปภ. พร้อมทั้งดำเนินการจัดหาและติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพลังงานให้กับ กปภ. และเป็นการสนับสนุนนโยบายการประหยัดพลังงานของประเทศชาติอีกทางหนึ่งด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ