ปภ.บูรณาการภาคีเครือข่ายจัดโครงการ“รวมพลคนกู้ภัย สานพลังประชารัฐ อาสากู้ภัย ร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืน ประจำปี พ.ศ.2559”

อังคาร ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดโครงการ "รวมพลคนกู้ภัย สานพลังประชารัฐ อาสากู้ภัย ร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืน ประจำปี พ.ศ.2559" เพื่อแสดงพลังและความพร้อมของเครือข่ายจิตอาสาป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในการสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน รวมถึงเชื่อมโยงแนวทางการปฏิบัติงานของทุกภาคส่วนให้มีเอกภาพ มุ่งสู่การ "สานพลังประชารัฐ สร้างประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)" พร้อมแสดงเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อนการพัฒนางานกู้ภัยขององค์การสาธารณกุศลให้เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ ผลักดันให้ระบบการกู้ชีพกู้ภัยของประเทศมีเอกภาพภายใต้มาตรฐานเดียวกัน เพื่อสร้างความปลอดภัยในทุกพื้นที่

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เปิดว่า รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนกลไกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในระดับพื้นที่ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้มุ่งพัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงบูรณาการเครือข่ายป้องกันภัย ทั้งมูลนิธิ อาสาสมัคร องค์กรการกุศลให้มีศักยภาพในการปฏิบัติภารกิจด้านการจัดการสาธารณภัย ซึ่งการจัดโครงการ "รวมพลคนกู้ภัย สานพลังประชารัฐ อาสากู้ภัย ร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืน ประจำปี พ.ศ.2559" ถือเป็นกิจกรรมสำคัญในการผนึกกำลังและความพร้อมของเครือข่ายจิตอาสาป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในการปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย และสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน รวมถึงเชื่อมโยงแนวทางการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนให้มีเอกภาพภายใต้นโยบายเดียวกัน มุ่งสู่การ "สานพลังประชารัฐ สร้างประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)" ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดนโยบายในการพัฒนางานกู้ภัยขององค์การสาธารณกุศลให้เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความปลอดภัยในทุกพื้นที่ โดยมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพของบุคลากร ทั้งการบัญชาการและการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน พร้อมวางระบบการประสานงานด้านข้อมูลข่าวสาร ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ (LINE) และสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้การสื่อสารข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณภัยมีความรวดเร็ว นอกจากนี้ ได้ผลักดันการวางระบบการกู้ภัยของประเทศให้มีเอกภาพภายใต้มาตรฐานเดียวกัน อาทิ รูปแบบยานพาหนะ การใช้สัญญาณไฟวาบที่ถูกกฎหมาย ซึ่งการรวมพลังของอาสาสมัครจิตอาสาในครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือสังคมและความพร้อมในการเสียสละเพื่อส่วนรวมอย่างแท้จริง เพื่อสร้างความปลอดภัยจากสาธารณภัยแก่ประเทศอย่างยั่งยืน

นายกฤษฏา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ หน่วยทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคีเครือข่ายมูลนิธิองค์การสาธารณกุศล จังหวัดและกรุงเทพมหานคร พัฒนากลไกการจัดการสาธารณภัย โดยเฉพาะการปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉินและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล ทั้งด้านการเพิ่มศักยภาพบุคลากร การกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติ การสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือ และการวางระบบการสื่อสาร เพื่อให้หน่วยงานภาคีเครือข่ายมีความพร้อมในการปฏิบัติงานสนับสนุนภาครัฐและดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชน ภายใต้การมีจิตอาสา เมตตา เสียสละ และจรรยาบรรณในการปฏิบัติหน้าที่ ถือเป็นการรวมพลังความดีเพื่อสืบสานแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการสร้างสังคมไทยให้มีความปลอดภัยอย่างยั่งยืน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า การจัดโครงการ "รวมพลคนกู้ภัย สานพลังประชารัฐ อาสากู้ภัย ร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืน ประจำปี พ.ศ.2559" มีอาสาสมัครจิตอาสาทั้งภาครัฐ หน่วยทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การสาธารณกุศล และอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เข้าร่วมกว่า 2,500 คน โดยมีการจัดกิจกรรมทั้งด้านวิชาการและการฝึกสาธิต อาทิ การเสวนา หัวข้อ "สานพลังประชารัฐ อาสากู้ภัย ร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัยยั่งยืน" การแข่งขันทักษะการกู้ภัย การสาธิตการใช้เครื่องมืออุปกรณ์กู้ภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัย การถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นพลังของแผ่นดิน การแปรอักษร รวมถึงการปล่อยขบวนรวมพลคนกู้ภัยรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560 ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มุ่งส่งเสริมบทบาทของเครือข่ายอาสาสมัครจิตอาสาให้เป็นกำลังสำคัญในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการเตรียมพร้อมรับมือและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยของภาครัฐ ทั้งนี้ ปภ. ได้มุ่งบูรณาการการปฏิบัติภารกิจด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของภาคีเครือข่ายให้มีเอกภาพ เพื่อให้ทุกชีวิตปลอดภัยและสร้างประเทศไทยเป็นเมืองปลอดภัย "Safety Thailand"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4