ชุมชนบ้านวังส้มซ่าจับมือองค์กรทุกภาคส่วนจัดโครงการ “ปลูกส้มซ่า 99 ต้น ตามรอยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแห่งองค์ภูมิพล”

อังคาร ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๐๙
ศูนย์เรียนรู้การใช้ประโยชน์และอนุรักษ์ ความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น" ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลท่าโพธิ์และภาคีเครือข่าย จัดโครงการ "ปลูกส้มซ่า 99 ต้น ตามรอยองค์ภูมิพล เพื่อชุมชนแห่งการอนุรักษ์และพัฒนาอย่างยั่งยืน" ขึ้น เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2559 ณ แปลงปลูกพืชสมุนไพร วัดสะกัดน้ำมัน บ้านวังส้มซ่า ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยมีนางณัฏฐิยาภรณ์ ศรีสุบรรณ์ พัฒนาการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในงาน มีผู้แทนจากภาครัฐและเอกชน ตลอดจนผู้นำชุมชน และชาวบ้านวังส้มซ่า ร่วมใจกันปลูกต้นส้มซ่า จำนวน 99 ต้น เพื่อดำเนินตามรอยพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งยังเป็นการปลูกจิตสำนึกของคนในชุมชนในการอนุรักษ์ต้นส้มซ่าพืชสมุนไพรดั้งเดิมของท้องถิ่นให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ตลอดจนเป็นการสร้างสานความสัมพันธ์อันดีกับองค์กรต่าง ๆ ในจังหวัดพิษณุโลก เกิดความร่วมมือกันในการพัฒนา ต่อยอดพืชสมุนไพรส้มซ่าต่อไป

นาเผอิญ พงษ์สีชมพู ประธานศูนย์เรียนรู้การใช้ประโยชน์และอนุรักษ์ ความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า "ชุมชนบ้านวังส้มซ่าเป็นอีกหนึ่งชุมชนที่น้อมนำปรัชญาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม กล่าวคือ การอนุรักษ์ 'ส้มซ่า' พืชสมุนไพรดั้งเดิมของท้องถิ่นที่มีมาแต่อดีต โดยการรณรงค์ปลูกส้มซ่าอย่างน้อยบ้านละ 1 ต้น ตลอดจนนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ในนามกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพเพื่อเศรษฐกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่า ภายใต้การดูแลของสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) และความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน พร้อมเปิดให้บริการส้มซ่าสปาเพื่อสุขภาพ ทั้งยังได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้การใช้ประโยชน์และอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อมุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรชีวภาพในท้องถิ่น ตลอดจนการสืบสาน ประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ ทั้งยังเป็นขุมความรู้ เป็นคลังแห่งปัญญาสำหรับนักเรียน นักศึกษา ประชาชน เป็นศูนย์ต้นแบบให้กับชุมชนและองค์กรอื่น ๆ"

โครงการปลูกส้มซ่า 99 ต้น ตามรอยองค์ภูมิพล เพื่อชุมชนแห่งการอนุรักษ์และพัฒนาอย่างยั่งยืนในครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมที่แสดงถึงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทาง การพลิกฟื้น อนุรักษ์ ส่งเสริมการปลูกต้นส้มซ่าพืชสมุนไพรดั้งเดิมของท้องถิ่นที่มีมาแต่อดีต สร้างคุณค่าทรัพยากรท้องถิ่น ให้เกิดนวัตกรรม สร้างรายได้ในชุมชน เสริมสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในรูปแบบสานพลังประชารัฐ เป็นแบบอย่างในการดำเนินวิถีชีวิตและการประกอบอาชีพ อีกทั้งเป็นการแสดงถึงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4