ปภ.เตือน 37 จังหวัดภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รับมือสภาพอากาศหนาวเย็น

พฤหัส ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๔๓
กระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีสภาพอากาศแปรปรวนและหนาวเย็น อุณหภูมิลดลง 2 - 4 องศาเซลเซียส กับมีลมพัดแรง ซึ่ง ปภ. ได้ประสานจังหวัดเตรียมรับมือสภาพอากาศหนาวเย็น โดยสำรวจความต้องการเครื่องกันหนาว พร้อมจัดหาและวางแผนแจกจ่ายเครื่องกันหนาวให้สอดคล้องกับสภาพอากาศและความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว และทั่วถึง รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนระมัดระวังอันตรายจากภัยในช่วงฤดูหนาว ทั้งอัคคีภัย ไฟป่าจากสภาพอากาศแห้ง อุบัติเหตุทางถนนในช่วงหมอกลงจัด การเจ็บป่วยจากสภาพอากาศหนาวเย็น

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในวันที่ 31 ธันวาคม 2559 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีสภาพอากาศแปรปรวน โดยอุณหภูมิลดลง 2 - 4 องศาเซลเซียส และมีลมพัดแรง บริเวณยอดดอยและยอดภูจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3 – 8 องศาเซสเซียส กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจึงได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัด 37 จังหวัด แยกเป็น ภาคเหนือ 17 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี พิษณุโลก ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ ลำปาง แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย พะเยา น่าน และแพร่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี ยโสธร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ อุดรธานี เลย หนองบัวลำภู หนองคาย และบึงกาฬ เตรียมพร้อมรับมือสภาพอากาศหนาวเย็น โดยแจ้งเตือนให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเป็นพิเศษ สวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ เพราะหากเจ็บป่วยจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนได้ง่าย รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟเป็นพิเศษ เนื่องจากสภาพอากาศแห้ง และลมพัดแรง หากเกิดเพลิงไหม้ไฟจะลุกลามอย่างรวดเร็ว อีกทั้งไม่ขับรถเร็วเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในช่วงหมอกปกคลุมเส้นทาง ส่วนเกษตรกรควรจัดทำที่กำบังปกคลุมพืชผลการเกษตร เพื่อป้องกันผลผลิตได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศแปรปรวน สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ให้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง สำรวจความต้องการเครื่องกันหนาว พร้อมจัดหาและวางแผนแจกจ่ายเครื่องกันหนาวให้สอดคล้องกับสภาพอากาศและความเดือดร้อนของประชาชน เน้นแจกจ่ายและดูแลกลุ่มเปราะบางเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กไร้ผู้อุปการะ คนพิการทุพพลภาพ ผู้ที่มีรายได้น้อย และผู้ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาว เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวเป็นไปอย่างรวดเร็วและทั่วถึง ทั้งนี้ ปภ. ได้จัดเตรียมเครื่องกันหนาวไว้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต เพื่อสนับสนุนให้จังหวัดนำเสื้อกันหนาว ผ้าห่มและสิ่งของสำรองจ่ายไปแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยหนาว ท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสภาพอากาศหนาวเย็น สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ