สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร คิดค้น “มันอร่อยร่องกล้า ชาสีชมพู ณ ภูลมโล” ผลิตภัณฑ์ต่อยอดงานวิจัย สร้างมูลค่าให้ชุมชน และคุณค่าด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

พฤหัส ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๔๔
เมื่อลมหนาวมาเยือน "ภูลมโล" คือหนึ่งเป้าหมายของเหล่านักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ กับการสูดอากาศบริสุทธิ์ท่ามกลางดงดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย และสำหรับหนาวนี้ภูลมโลยังมีผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่ให้ทั้งมูลค่าและคุณค่า โดยการดำเนินงานของสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร ภายใต้การสนับสนุนของกองทุนสนับสนุนการวิจัย

มันอร่อยร่องกล้า ชาสีชมพู เป็นผลิตภัณฑ์ต่อยอดงานวิจัยการจัดการการท่องเที่ยวบนพื้นที่ภูลมโลและพื้นที่เชื่อมโยงอย่างยั่งยืน ในการพัฒนาสินค้าคุณภาพเพื่อเป็นตัวอย่าง และเน้นเป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์อีกด้วย

"ชาสีชมพูมีที่มาจากความสะพรั่งงดงามอร่ามตาของดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย ทำให้ภูลมโลได้ชื่อว่าเป็นภูเขาสีชมพู จึงได้ศึกษา วิจัย ทดลองทำชาสีชมพูขึ้น โดยใช้พืชสมุนไพรพื้นบ้าน คือ เตยหอม ผสมผสานกับสมุนไพรธรรมชาติอื่น ๆ สกัดออกมาเป็นชาสีชมพู" ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.วศิน ปัญญาวุธตระกูล ผู้อำนวยการสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวินมหาวิทยาลัยนเรศวร เจ้าของผลงานวิจัยเล่าที่มา

จากการศึกษาจนกระทั่งได้ชาสีชมพูตามที่ต้องการแล้ว จึงผลิตเป็นเป็นชาสำเร็จรูปเพื่อความสะดวก เพียงแค่เทน้ำร้อนจัดลงในแก้ว ชาก็จะค่อย ๆ ปรากฏเป็นสีชมพูอ่อน มีกลิ่นหอม รสชาติเย็นชุ่มคอ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าการดื่มชาทั่วไป

"สำหรับมันอร่อยร่องกล้านั้น เกิดจากการลงพื้นที่พบว่าบนภูลมโลมีการปลูกพืชผักผลไม้เป็นจำนวนมาก เช่น กะหล่ำ ลูกพลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันญี่ปุ่น ซึ่งปกติชาวบ้านจะขายมันแบบสด กิโลกรัมละประมาณ ๑๔ บาท จึงคิดว่าถ้าเรานำมันมาแปรรูปโดยการอบ เผา หรือใช้กระบวนการให้รวดเร็วขึ้น ก็จะสามารถนำมาเป็นสินค้าของท้องถิ่นจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวได้ แถมยังมีราคาสูงกว่าการขายแบบสดด้วย นอกจากการเพิ่มมูลค่าแล้ว ยังเพิ่มคุณค่าด้วยการบรรจุมันลงในถุงกระดาษที่ออกแบบขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อแก้ปัญหาการใช้ถุงพลาสติก ซึ่งทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้คำว่า 'มัน' ยังหมายถึงการชมธรรมชาติด้วยการปั่นจักยาน บนเส้นทางอันวิบากและทรหด ทำให้เกิดความมัน สนุกสนาน จึงเกิดเป็นอาหารการกินอร่อย วิถีธรรมชาติอร่อย"

ถุงกระดาษมันอร่อยร่องกล้านี้ไม่ได้มีประโยชน์เพียงบรรจุมันอบหรือมันเผาไว้รับประทานเท่านั้น บนถุงยังมีแผนที่ท่องเที่ยวบนภูลมโลอย่างละเอียด ครบถ้วน ทั่วถึง ชัดเจน ให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษา และเก็บเป็นของที่ระลึกได้อีกด้วย ภายใต้แบรนด์ NUKS ซึ่งเป็นช่อย่อภาษาอังกฤษของสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร

มันอร่อยร่องกล้าและชาสีชมพูจึงนับเป็นหนึ่งผลิตภัณฑ์จากการต่อยอดงานวิจัยที่เป็นรูปธรรม มีประโยชน์แก่ชุมชน โดยเพิ่มมูลค่าทางการเกษตร และคุณค่าด้านการท่องเที่ยวบนภูเขาสีชมพู "ภูลมโล"

"หนาวนี้ขอเชิญพบกับมันอร่อยร่องกล้า ชิมชาสีชมพู ดูซากุระเมืองไทย ในดินแดนภูลมโล"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง