รายงานภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนพฤศจิกายน ปี 2559

พฤหัส ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๓๙
"เศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนพฤศจิกายน ปี 2559 ขยายตัวได้ต่อเนื่อง นำโดยภาคใต้ ภาคตะวันออกและภาคกลาง ตามแรงขับเคลื่อนของการบริโภคสินค้าและบริการ โดยเฉพาะสินค้าคงทนของผู้มีรายได้น้อย โดยมีการลงทุนภาครัฐช่วยสนับสนุน นอกจากนี้ รายได้จากการเยี่ยมเยือนของนักท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ดีในหลายภูมิภาค สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทุกภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี"

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง

เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจาเดือนพฤศจิกายน ปี 2559 "เศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนพฤศจิกายน ปี2559 ขยายตัวได้ต่อเนื่อง นำโดยภาคใต้ภาคตะวันออก และภาคกลาง ตามแรงขับเคลื่อนของการบริโภคสินค้าและบริการ โดยเฉพาะสินค้าคงทนของผู้มีรายได้น้อย โดยมีการลงทุนภาครัฐช่วยสนับสนุน นอกจากนี้ รายได้จากการเยี่ยมเยือนของนักท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ดีในหลายภูมิภาค สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทุกภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี" โดยมีรายละเอียด สรุปได้ดังนี้

ภาคใต้ เศรษฐกิจขยายตัวอย่างชัดเจน จากการบริโภค ภาคเกษตร และการท่องเที่ยวเป็นหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่าย ยอดรถยนต์นั่ง และยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัวในเกณฑ์ดีที่ร้อยละ 0.5 9.6 และ 15.9 ต่อปีตามลำดับ สอดคล้องกับรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องที่ร้อยละ 39.8 ต่อปี สำหรับการลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาณที่ดี จากยอดรถปิคอัพและรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตัวเร่งขึ้นที่ร้อยละ 3.1 และ 3.4 ต่อปีสอดคล้องกับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลภายในภูมิภาคขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 95.4 ต่อปี ซึ่งยังเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวในภูมิภาค ในขณะที่ด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดีทั้งจานวนและรายได้จากการเยี่ยมเยือนที่ร้อยละ 14.3 และ14.0 ต่อปี ตามลำดับ ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.9 ต่อปีและอัตราการว่างงานในเดือนตุลาคมอยู่ที่ร้อยละ 1.5 ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันออก เศรษฐกิจส่งสัญญาณขยายตัวได้ดี โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากการบริโภค การลงทุนภาครัฐและการท่องเที่ยว สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ายภายในจังหวัดและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัวร้อยละ14.5 และ 9.9 ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้นที่ร้อยละ 17.9 ต่อปี ตามผลผลิตและราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้น สำหรับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ที่ร้อยละ 16.6 ต่อปี ประกอบกับการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ จากยอดรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตัวร้อยละ 7.4 ต่อปี สำหรับด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวในเกณฑ์ดีทั้งจำนวนและรายได้จากการเยี่ยมเยือนที่ร้อยละ 26.3 และ 61.4 ต่อปี ตามลำดับ ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่าที่ร้อยละ 0.6 ต่อปีสำหรับอัตราการว่างงานในเดือนตุลาคมอยู่ที่ร้อยละ 0.7 ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคกลาง เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง จากการลงทุน และการท่องเที่ยวเป็นหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทน จากยอดรถยนต์นั่ง และยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัวในเกณฑ์ดีที่ร้อยละ 11.1 และ 8.5 ต่อปี ตามลาดับ ตามการขยายตัวได้ดีในจังหวัดเศรษฐกิจสำคัญ อาทิ จังหวัดสระบุรี และจังหวัดลพบุรี เป็นต้น สำหรับการลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาณที่ดี จากยอดรถปิคอัพและรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตัวเร่งขึ้นที่ร้อยละ 24.0 และ 11.7 ต่อปีสอดคล้องกับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 149.1 ต่อปี ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวภายในภูมิภาคในขณะที่ด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดีทั้งจานวนและรายได้จากการเยี่ยมเยือนที่ร้อยละ 7.1 และ 3.5 ต่อปีตามลำดับ ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.5ต่อปีและอัตราการว่างงานในเดือนตุลาคมอยู่ที่ร้อยละ 1.2 ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง จากการบริโภคภาคเอกชน โดยเฉพาะการบริโภคสินค้าคงทนของผู้มีรายได้น้อย และการลงทุนภาครัฐเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์จากการบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทน โดยรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัวร้อยละ 10.7 ต่อปีสอดคล้องกับการลงทุนภาคเอกชน ส่งสัญญาณปรับตัวดีขึ้นจากเม็ดเงินลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 241.5 ต่อปี นอกจากนี้ การลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 27.5 ต่อปี ขณะที่ด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งจานวนและรายได้จากผู้เยี่ยมเยือนที่ขยายตัวร้อยละ 5.8 และ 2.9 ต่อปีตามลำดับ สำหรับด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคภายในภูมิภาคที่ร้อยละ 1.2 ต่อปีและอัตราการว่างงานในเดือนตุลาคมอยู่ที่ร้อยละ 0.9 ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันตก เศรษฐกิจส่งสัญญาณขยายตัวต่อเนื่อง จากการบริโภคภาคเอกชน โดยเฉพาะการบริโภคสินค้าคงทน และการท่องเที่ยวขยายตัวดีสะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์โดยเฉพาะการบริโภคสินค้าคงทนของภาคเอกชน จากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัวที่ร้อยละ 6.4 และ 4.2 ต่อปีตามลำดับสอดคล้องกับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 140.6 ต่อปี ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวภายในภูมิภาค ในขณะที่ด้านอุปทานการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดีทั้งจำนวนและรายได้จากการเยี่ยมเยือนที่ร้อยละ6.9 และ 19.1 ต่อปี ตามลำดับ ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ยังอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคอยู่ที่ร้อยละ 1.6 ต่อปีและอัตราการว่างงานในเดือนตุลาคมอยู่ที่ร้อยละ 0.6 ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

กทม.และปริมณฑล เศรษฐกิจภูมิภาคยังฟื้นตัวค่อยเป็นค่อยไป จากการบริโภคภาคสินค้าคงทนของผู้มีรายได้น้อย และการลงทุนภาครัฐเป็นสำคัญ สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์โดยเฉพาะการบริโภคสินค้าคงทนของผู้มีรายได้น้อยยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ที่ขยายตัวร้อยละ 12.9 ต่อปีสอดคล้องกับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 77.4 ต่อปี ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวภายในภูมิภาค ในขณะที่ด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยว ยังขยายตัว โดยเฉพาะรายได้จากการเยี่ยมเยือนคนไทยที่ขยายตัวได้ร้อยละ 55.5 ต่อปี ส่วนด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 1.1ต่อปีและอัตราการว่างงานในเดือนตุลาคมอยู่ที่ร้อยละ 1.0 ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคเหนือ เศรษฐกิจภูมิภาคยังคงทรงตัว อย่างไรก็ดี การลงทุนภาครัฐยังเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญ สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์โดยเฉพาะการบริโภคสินค้าคงทนของผู้มีรายได้น้อยยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ที่ขยายตัวร้อยละ 5.6 ต่อปี สอดคล้องกับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 35.5 ต่อปี ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวภายในภูมิภาค อีกทั้งการลงทุนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรขนาดใหญ่ยังขยายตัวต่อเนื่อง จากยอดรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตัวที่ร้อยละ 10.8 ต่อปี สำหรับด้านอุปทาน การผลิตภาคอุตสาหกรรม ส่งสัญญาณปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนพฤศจิกายน อยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 1.4 เช่นเดียวกับอัตราการว่างงานในเดือนตุลาคมอยู่ที่ร้อยละ 1.0 ของกาลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest