สศก.ร่วมเวที COP22 เดินหน้าปรับโครงสร้างภาคเกษตรสู่การพัฒนาแบบคาร์บอนต่ำ

พฤหัส ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๔๘
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมเวทีประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 22 โดยไทยเตรียมความพร้อมในการปรับโครงสร้างภาคเกษตรที่มุ่งการพัฒนาแบบคาร์บอนต่ำ ทั้งการเสริมสร้างศักยภาพของเกษตรกร บุคลากรภาครัฐ และการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อยกระดับการดำเนินงานของภาคเกษตรภายใต้อนุสัญญาตามความตกลงปารีส

นางจันทร์ธิดา มีเดช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 22 (COP22) ณ เมืองมาร์ราเกซ ประเทศโมร็อกโก ระหว่างวันที่ 7-18 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการดำเนินงานภายใต้อนุสัญญาฯ ตามความตกลงปารีส (Paris Agreement) ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน 2559

การหารือได้ให้ความสำคัญกับกลไกทางการเงิน การพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยี และการเสริมสร้างศักยภาพ เพื่อบรรลุเป้าหมายของความตกลงปารีสทั้งในมิติของการลดก๊าซเรือนกระจกที่จะจำกัดการเพิ่มขึ้นอุณหภูมิโลกเฉลี่ยไม่ให้เกิน 2 องศาเซลเซียส และในมิติการตั้งรับปรับตัวต่อผลกระทบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกดังกล่าว

สำหรับภาคเกษตร ได้หารือถึงการดำเนินงานต่างๆ ที่ให้ความสำคัญกับการปรับตัวและผลประโยชน์ร่วมจากการปรับตัว (Adaptation co-benefits) พร้อมทั้งเน้นการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยี การเสริมสร้างศักยภาพ และการช่วยเหลือทางการเงิน เพื่อยกระดับการดำเนินงานของภาคเกษตรภายใต้อนุสัญญาฯ ซึ่งกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วต้องการให้ภาคเกษตรเน้นการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการพัฒนาแบบคาร์บอนต่ำ (Low carbon development) ไปพร้อมๆ กัน ขณะที่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ยังมีความกังวลต่อการดำเนินงานที่เน้นการพัฒนาแบบคาร์บอนต่ำในภาคเกษตรที่อาจจะกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารของประเทศกำลังพัฒนาที่ยังไม่มีความพร้อมในเรื่องดังกล่าว ซึ่งอนุสัญญาฯ ควรเร่งสร้างกลไกด้านการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยี การเสริมสร้างศักยภาพ และการช่วยเหลือทางการเงิน เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในการปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรที่เน้นลดการปล่อยคาร์บอนต่ำ

ทั้งนี้ สศก. เห็นว่า ประเทศไทยมีการเตรียมความพร้อมในการปรับโครงสร้างภาคเกษตรที่มุ่งการพัฒนาแบบคาร์บอนต่ำ แต่ยังต้องการการสนับสนุนจากกลไกต่างๆ ภายใต้อนุสัญญาฯ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของเกษตรกร บุคลากรภาครัฐ และการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่สำคัญ เช่น เทคโนโลยีเกษตรแม่นยำ เทคโนโลยีปรับปรุงพันธุ์พืช/สัตว์ และเทคโนโลยีพยากรณ์และเตือนภัย

นอกจากนี้ ระหว่างการประชุม COP22 สศก. ได้ร่วมเสวนาเกี่ยวกับแนวทางการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในหัวข้อ "Collaborations on Agriculture Climate Insurance in South East Asia" โดยมีผู้ร่วมเสวนาจากประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งผลการเสวนาเสนอให้การจัดทำการประกันภัยพืชผลเกษตรควรที่จะมุ่งสร้างโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มอาเซียนเพื่อพัฒนาการประกันภัยพืชผลเกษตรที่ใช้ Weather Index พร้อมทั้งมุ่งพัฒนาความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนในการดำเนินงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ