รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนพฤศจิกายน 2559

พฤหัส ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๓๒
"เศรษฐกิจไทยในเดือนพฤศจิกายน 2559 ปรับตัวดีขึ้นโดยได้รับปัจจัยบวกจากการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวได้สูงถึงร้อยละ 10.2 ต่อปี ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนและการเบิกจ่ายภาครัฐยังคงสนับสนุนเศรษฐกิจต่อเนื่อง นอกจากนี้เสถียรภาพเศรษฐกิจไทยทั้งภายในและภายนอกประเทศยังคงอยู่ในเกณฑ์ดีสามารถรองรับความผันผวนจากต่างประเทศได้ดี"

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนพฤศจิกายน 2559 ว่า "เศรษฐกิจไทยในเดือนพฤศจิกายน 2559 ปรับตัวดีขึ้นโดยได้รับปัจจัยบวกจากการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวได้สูงถึงร้อยละ 10.2 ต่อปี ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนและการเบิกจ่ายภาครัฐยังคงสนับสนุนเศรษฐกิจต่อเนื่อง นอกจากนี้ เสถียรภาพเศรษฐกิจไทยทั้งภายในและภายนอกประเทศยังคงอยู่ในเกณฑ์ดีสามารถรองรับความผันผวนจากต่างประเทศได้ดี" โดยมีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้

เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการใช้จ่ายปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจาก ปริมาณรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ในเดือนพฤศจิกายน 2559 ที่ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันที่ร้อยละ 10.6 ต่อปีโดยเป็นการขยายตัวทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ขยายตัวร้อยละ 12.2 และเขตภูมิภาคที่ขยายตัวร้อยละ 4.1 เช่นเดียวกับยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ที่ขยายตัวร้อยละ 2.1 ต่อปีขณะที่การใช้จ่ายของรัฐบาลโดยเฉพาะรายจ่ายลงทุนยังคงขยายตัวดีต่อเนื่อง สะท้อนจากการเบิกจ่ายรายจ่ายลงทุนในเดือนพฤศจิกายน 2559 ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 89.8 ต่อปี ทำให้รายจ่ายลงทุนในช่วง 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 ขยายตัวที่ร้อยละ 40.9 ต่อปี มูลค่าการส่งออกในเดือนพฤศจิกายน 2559 มีมูลค่า 18.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวที่ร้อยละ 10.2 ต่อปี โดยขยายตัวได้ดีในทุกกลุ่มสินค้าสำคัญ ได้แก่ เกษตรกรรม อิเล็กทรอนิกส์ ทองคำ เครื่องใช้ไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ และยานยนต์และส่วนประกอบ เป็นสาคัญ โดยส่งออกไปยังตลาดหลัก ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา เวียดนาม กลุ่มประเทศในอาเซียน และในแอฟริกา สำหรับมูลค่าการนำเข้าในเดือนพฤศจิกายน 2559 พบว่าขยายตัวร้อยละ 3.0 ต่อปี จากการนำเข้าเชื้อเพลิง วัตถุดิบหักทอง และสินค้าทุน เป็นสำคัญ ทั้งนี้ ดุลการค้าในเดือนพฤศจิกายน 2559 ยังคงเกินดุลที่ 1.5พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นการเกินดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง

เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการผลิตยังคงมีสัญญานที่ดีสะท้อนจากความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (TISI)ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่ระดับ 87.6 และเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 20 เดือน โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากความคาดหวังของผู้ประกอบการต่อมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงปลายปี ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็มีการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นยอดขายในหลายอุตสาหกรรมในช่วงสิ้นปี ทำให้มีการผลิตเพื่อรองรับบรรยากาศการใช้จ่ายภายในประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

เสถียรภาพเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่ง โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนพฤศจิกายน2559 ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 0.6 และ 0.7 ตามลาดับ อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่าที่ร้อยละ 1.0 ของแรงงานรวมนอกจากนี้ สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (Gross Domestic Product: GDP) ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2559 อยู่ที่ระดับร้อยละ 42.7 ถือว่ายังอยู่ภายใต้กรอบความยั่งยืนทางการคลังที่ตั้งไว้ไม่เกินร้อยละ 60.0ส่วนทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2559 อยู่ที่ 174.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีสัดส่วนทุนสำรองระหว่างประเทศเมื่อเทียบกับหนี้ต่างประเทศระยะสั้น ณ เดือนตุลาคม 2559 คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 3.3 เท่า สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นคงของเศรษฐกิจไทยในการรองรับความเสี่ยงจากความ ผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ