สสส. เดินหน้าลุยโรดโชว์ โครงการ Active Play Active School จับมือสถานศึกษา ส่งเสริมกิจกรรมทางกายในเด็กและเยาวชนไทย

ศุกร์ ๓๐ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๔๓
ครอบคลุมทั้งการสัมมนาให้ความรู้กับผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน พร้อมกิจกรรมทางกายทั้งเด็กเล็กและเด็กโต รับแนวคิด "ออกมาเล่น 60 นาที ทุกวัน" พร้อมลุย 4 จังหวัดนำร่อง ครอบคลุมทั่วไทย

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เดินหน้าจัดกิจกรรมโรดโชว์ โครงการ Active Play Active School ณ สถานศึกษาในจังหวัดต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกายให้สอดคล้อง และเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มเด็กและเยาวชนไทย อายุระหว่าง 6 – 14 ปี เพื่อเป็นการสร้างเสริมสุขภาวะที่ดี เหมาะสมตามวัย รวมถึงการสร้างความรู้ความเข้าใจให้ผู้ปกครองและครู ถึงความสำคัญในการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ให้มีมากขึ้นเท่า ๆ กับการเรียนหนังสือ

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า "สสส. ได้ตระหนักถึงผลการศึกษาโครงการสำรวจกิจกรรมทางกายสำหรับเด็กและเยาวชนไทย พบว่าเด็กและเยาวชนไทยยังขาดการมีกิจกรรมทางกายอย่างเพียงพอต่อสุขภาพ และมีพฤติกรรมเนือยนิ่ง (Sedentary) คือการนั่งนิ่งอยู่กับที่ถึงวันละ 13 ชั่วโมง 35 นาที ในขณะที่มีกิจกรรมทางกายอยู่ในระดับปานกลางถึงหนัก จึงเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดภาวะอ้วนในเด็กที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของกิจกรรม Active Play Active School ที่จะจัดขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ"

ทั้งนี้ กิจกรรมโรดโชว์ โครงการ Active Play Active School มีกำหนดจัดขึ้น 3 วัน ในแต่ละสถานที่ โดยแบ่งกิจกรรม เป็น 3 ส่วน ได้แก่

• การอบรมสัมมนาผู้บริหารสถาบันการศึกษา

• กิจกรรมสำหรับเด็กเล็ก (นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1 - 3)

• กิจกรรมสำหรับเด็กโต (นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – มัธยมศึกษาปีที่ 1)

โดยภายในงานจะแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 รูปแบบ คือ รูปแบบฐานกิจกรรมสำหรับเด็กเล็ก จำนวน 3 ฐาน ได้แก่ ฐานลด หวาน มัน เค็ม ฐานปลูกผัก "ผักคืนชีพ" และฐานทดสอบสมรรถภาพทางกาย สำหรับรูปแบบฐานกิจกรรมเด็กโต จะประกอบไปด้วย 4 ฐาน ได้แก่ ฐานลด หวาน มัน เค็ม ฐานปลูกผัก "ผักคืนชีพ" ฐานกระโดดเชือกหมู่ และฐานทดสอบสมรรถภาพทางกาย ซึ่งทั้งหมดสามารถนำมาปรับใช้ เพื่อการออกกำลังกาย หรือเพิ่มกิจกรรมทางกาย ในชีวิตประจำวัน หรือการ "ออกมาเล่น 60 นาที ทุกวัน"

อนึ่ง กิจกรรมโรดโชว์ โครงการ Active Play Active School กำหนดจัดขึ้น เริ่มต้นจากภาคเหนือ ในระหว่างวันที่ 21 - 23 ธันวาคม 2559 ณ โรงเรียนท่าศาลา จังหวัดเชียงใหม่

ภาคกลาง ระหว่างวันที่ 7 และ 9 -10 มกราคม 2560 ณ โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ กรุงเทพมหานคร

ภาคตะวันออก ในระหว่างวันที่ 11 - 13 มกราคม 2560 ณ โรงเรียนวัดพลับพลา จังหวัดจันทบุรี ภาคใต้ระหว่างวันที่ 18 - 20 มกราคม 2560 ณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนการสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี และภาคอีสาน ในระหว่างวันที่ 24 - 26 มกราคม 2560 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊คแฟนเพจ www.facebook.com/ActivePlayActiveSchool

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024