พก.จัดงานสัมมนาแผนปฏิบัติการประจำปี 2560 พร้อมชู 1 หน่วยงาน 1 นวัตกรรม

พฤหัส ๐๕ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๓:๑๔
พก. จัดงานสัมมนาแผนปฏิบัติการประจำปี 2560 พร้อมชูแนวคิดนวัตกรรมใหม่ในการขับเคลื่อนหน่วยงานภายใต้โครงการ "สัมมนาแผนปฏิบัติการประจำปี 2560 สู่การปฏิบัติโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์" โดยมีผู้บริหาร เลขานุการกรม ผู้อำนวยการกอง หัวหน้าหน่วยงานทั้ง 22 แห่ง และบุคลากรทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค รวมทั้งจำนวนทั้งสิ้น 430 คน พร้อมขับเคลื่อนนโยบายให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์องค์กร หวังนำนวัตกรรมเป็นกลไกในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาที่ยังยืน

นายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กล่าวว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดแผนปฏิบัติการและทิศทางการทำงานร่วมกันในปีงบประมาณ 2560 และสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนภารกิจของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต คนพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน เสริมสร้างการทำงานร่วมกันในเชิงสร้างสรรค์ เชื่อมโยงองค์ความรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ซึ่งจะช่วยสนับสบำเพ็ญประโยชน์ ซึ่งจะเป็นการปลูกฝังให้บุคลากรกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการมีพฤติกรรมการกระทำเพื่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

นายสมชาย กล่าวต่อไปว่า ตามนโยบายเร่งด่วน 3A ประกอบด้วย (Agenda Based) 9 ข้อ นโยบายบริหาร การพัฒนา (Administration Based) 5 ข้อ และนโยบายระดับพื้นที่/จังหวัด (Area Based) 5 ข้อ จึงได้จัดการโครงการนี้ ให้บุคลากร พก. ทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วมรับฟัง และลงมือปฏิบัติงานร่วมกัน โดยภายในงานมีการนำเสนอ 1 หน่วยงาน 1 นวัตกรรม จากทั้งหมด 22 หน่วยงาน

โดยมีวัตถุประสงค์ให้เกิดการพัฒนาที่ร่วมสมัยและยั่งยืน พร้อมขานรับนโยบาย Thailand 4.0 เพราะต้องการยกระดับทางความคิด(Knowledge Base)ให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มกอง จนเกิดการค้นคว้าและเข้าใจจนสามารถต่อยอดเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะมาขับเคลื่อนหน่วยงานและคนพิการได้ อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงระหว่างภาครัฐและเอกชนให้เกิดความร่วมมือกัน

ในเชิงรูปธรรมจะเป็นการนำนวัตกรรมที่นำเสนอ มาเป็นแนวทางในการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงานในปี 2560 อาทิ การ การใช้ระบบวีดีโอคอล ในการสื่อสารในหลากหลายมิติกับผู้พิการและบุคลากรเพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน การนำระบบ E-Commerce มาต่อยอดผลิตภัณฑ์ด้วยการขายออนไลน์ เพื่อเป็นการยกระดับสินค้าผู้พิการสู่ภายนอกมากขึ้น และการนำระบบ AI มาช่วยตรวจสอบ จัดเก็บ วิเคราะห์ข้อมูล ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ หรือการสร้างอาชีพให้กับคนพิการเช่นการออกแบบ

หีบห่อ โลโก้ การฝึกอาชีพโหราศาสตร์ ดูดวง หรือ การออกแบบนวัตกรรมที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการ จะเห็นได้ว่า 1หน่วยงาน 1 นวัตกรรม จะเป็นอีกหนึ่งกลไกในที่ขับเคลื่อน พก. ให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป

นอกจากนี้การสัมมนาดังกล่าว มีกิจกรรมทบทวนแผนปฏิบัติการเพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน การนำเสนอนวัตกรรมเพื่อพัฒนางานด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจ พก. นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ณ วัดท่าพง จังหวัดสระบุรี

"ทั้งนี้ พก. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการปฏิบัติงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 และปีงบประมาณต่อ ๆ ไปจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนองค์กรด้วยแนวคิดใหม่ มุ่งสู่การพัฒนางานด้านคนพิการของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป" นายสมชายกล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ สมัครด่วน !!! เปิดรับสมัครนักศึกษา 3 หลักสูตรแกะกล่อง มทร.ล้านนา วิทยาเขตจอมทอ
๑๒:๐๙ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ซับน้ำตา บรรเทาทุกข์ผู้ประสบอัคคีภัยบริเวณตลาดสดเทศบาลรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์
๑๒:๕๕ บ้านหมอละออง โปรโมท แชมพูสมุนไพรพลูคาวแอ๊ดวานซ์ จบปัญหาหนังศีรษะและรังแค ชูกลยุทธ์การตลาดผ่าน At - home shopping channels
๑๒:๑๙ มทร.ธัญบุรี เพิ่มทักษะนักศึกษาอบรม 5G ที่ประเทศจีน
๑๒:๕๙ โซเด็กซ์โซ่ มุ่งมั่นสู่โลกไร้ขยะพลาสติก บริจาคขยะพลาสติกจำนวนกว่า 30,000 ชิ้น ให้แก่วัดจากแดง จ.สมุทรปราการ
๑๒:๓๗ นนัชชา นักศึกษาดาวรุ่ง สถาปัตยกรรมศาสตร์ SPU คว้าโอกาสทอง! เป็นตัวแทนเยาวชนไทย บนเวทีระดับโลก IYC Climate Summit
๑๐:๓๑ แคนนอน เปิดตำนานพรินเตอร์สุดล้ำแห่งยุค SELPHY
๑๐:๑๓ ไฮเออร์ ประเทศไทย เสริมแกร่งทีมนักตบลูกขนไก่สู้ศึกใหญ่ ในการแข่งขัน โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024
๑๐:๒๘ โรวูล่า ในกลุ่มเออาร์วี คว้าเพิ่ม 2 รางวัลใหญ่ระดับโลก การันตีตัวจริงด้าน เอไอและหุ่นยนต์ใต้น้ำ พร้อมปัก 5 โซลูชันสร้างความครบวงจรให้เศรษฐกิจชายฝั่ง
๑๐:๔๔ วว. จับมือ คูโบต้า หนุนภาคเกษตร ชูความสำเร็จผลงานวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีการปลูกดอกไม้ตัดดอกด้วยเครื่องจักรกล