“ปุจฉา-วิสัชนา” ไขปริศนาธรรมนำชีวิต “คิดดี-ทำดี” ในเวทีเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่น อีเลฟเว่น

พฤหัส ๐๕ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๔
"การพัฒนาตนเองชีวิตจำเป็นต้องพัฒนาตลอดเวลา เหมือนกับบัณฑิตต้องฝึกตนทั้งกายและใจ ด้วยการรู้สึกตัวอยู่ทุกขณะที่ตาเห็นรูป หูได้ยินเสียง จมูกได้กลิ่น ลิ้นลิ้มรส การสัมผัสได้รู้สึกร้อน/เย็น และหมั่นมองหาความสุขที่เกิดขึ้นรอบกาย ให้นำพาไปสู่ชีวิตที่ดีงาม" พระอาจารย์ประสงค์ ปริปุณโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดป่า

ชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา บรรยายหัวข้อ "รู้สึกตัว" ในเวทีเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ ซึ่งเป็นเวทีธรรมบรรยายที่จัดให้พนักงานในกลุ่มซีพี ออลล์ และประชาชนร่วมฟังมาต่อเนื่องกว่า 20 ปี

พระอาจารย์ประสงค์ ได้อธิบาย เรื่องการรู้สึกตัว ด้วยคำถามสร้างความกระจ่างในธรรมะ ให้สาธุชนที่มาฟังธรรมบรรยายกว่า 300 คน ว่า

ปุจฉา : ในพระพุทธศาสนามีวิธีทำให้รู้สึกตัว อย่างไร?

วิสัชนา : การทำให้รู้สึกตัว คือ การมีเพื่อนแท้อยู่ข้างกาย และ สติคือเพื่อนแท้ของจิต ในพระไตรปิฎก พระอานนท์เคยสนทนากับพระพุทธเจ้า แล้วถามพระพุทธเจ้าว่า กัลยาณมิตร เป็นครึ่งหนึ่งของพรหมจรรย์ใช่ไหม พระพุทธเจ้าบอกว่า เป็นทั้งหมดของพรหมจรรย์ ซึ่งในพระสูตรอธิบายไว้ว่า ถ้ามีสติเป็นกัลยาณมิตร คือ การไม่ล่วงละเมิดหรือละเว้นจากการทำบาป จะพ้นจากทุกข์ทั้งปวง

วิธีทำให้รู้สึกตัว จึงเป็นการน้อมจิตให้มีสติ ตลอดเวลา เมื่อมีปัญหา ให้กำหนดระลึกนึกถึงแล้วดึงลมหายใจยาวๆ พร้อมกับนึกว่าถ้าปัญหานี้เกิดขึ้นจะแก้ไขด้วยปัญญาได้อย่างไร

"ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่ตั้งอยู่บนความไม่ประมาท วันหนึ่งนั่งรถยนต์ไปแล้วมีรถมาชน แล้วคู่กรณีเดินลงจากรถมาต่อว่า ท่านก็สงสัยว่า เขามาชนเรา แล้วทำไมถึงลงมาด่าเราอีก จนกระทั่งทนไม่ไหว จึงเดินลงจากรถแล้วไปต่อว่าเขาว่า คุณจะมาต่อว่าเราได้ไงในเมื่อคุณผิด จนเกิดทะเลาะกัน ในเมื่อเราไม่ผิดทำไมปล่อยให้เขาว่า ทำไมไม่ลงไปอธิบาย คนขับตอบกลับว่า มันเป็นหน้าที่ของบริษัทประกันครับ" พระอาจารย์ประสงค์กล่าวเสริม

ปุจฉา : ในกรณีนี้ เราจะฝึกสติให้เพื่อนแท้ของจิต ได้อย่างไร?

วิสัชนา : Good Thinking คิดแต่ดี เมื่อเราคิดแต่ความดี ชีวิตก็จะดีงาม แต่ถ้าสติไม่ดี หรือ ดีแต่คิด Non-Stop Thinking คนบางคนเก่งมาก เรื่องโง่ฉลาดคิดนัก เรื่องไหนที่คิดแล้วเป็นทุกข์ชอบทำสม่ำเสมอ ! จิตก็จะวุ่นวาย คิดจนนอนไม่หลับ คิดไปคิดมาจนปวดประสาทก็มี

ยกตัวอย่างนิทาน ปู่เล่าให้หลานฟังว่า "ในใจของเรานั้น มีสุนัขอยู่ 2 ตัว ตัวหนึ่งเป็นสุนัขที่ดีและอีกตัวเป็นสุนัขไม่ดี ซึ่งสองตัวนี้มักจะสู้กันอยู่ตลอดเวลา"

หลานก็ถามปู่ว่า "แล้วตัวไหนจะชนะ" ปู่ตอบว่า "ตัวที่เราให้อาหารมันจะชนะ เพราะฉะนั้นหากเราให้อาหารตัวดี ตัวดีก็จะแข็งแรงขึ้นๆ ส่วนอีกตัวก็จะหมดแรงไปเอง แล้วตัวดีจะเป็นฝ่ายชนะ" เช่นเดียวกัน หากเราฝึกจิต ให้คิดแต่สิ่งดีๆ เพื่อนแท้ของความคิดเราก็จะเป็นเรื่องราวดีๆ

สำหรับกระบวนการ "คิดดี Good Thinking" ในทางพระพุทธศาสนา สอนให้คิดชอบ ไม่ใช่ชอบคิด สมดังพุทธศาสนสุภาษิต "สัมมาทิฏฐิ สมาทานัง สัพพัง ทุกขัง อุปัจจคุง" คนจะพ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้ โดยการมีหนทางของความสุขที่แท้จริง เมื่อมี ศีล สมาธิ และปัญญา เจริญในสัมมาทิฏฐิ ความคิดที่ถูกต้อง

พระอาจารย์ประสงค์ กล่าวถึงข้อคิดการรู้สึกตน โดยน้อมนำหลักธรรมของหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ เป็นธรรมที่เข้าใจได้ง่าย 5 วิธี ทำดี คิดดี พูดดี ทำดี คบคนดี ไปสถานที่ดีๆ ถือเป็นกระบวนการพัฒนาจิตใจที่เข้าใจได้ง่าย และหากฝึกสติให้เป็นมิตรอย่างดีแล้ว ก็หมั่นทำตนให้เป็นของขวัญแด่คนรอบข้าง "make yourself at a gift around you" โดยมีเมตตา คือ เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นศิษย์ที่ดีของครูบาอาจารย์ เป็นเพื่อนที่ดีของเพื่อน เป็นพลเมืองที่ดีของชาติ เป็นสาวกที่ดีของพุทธศาสนา ถ้าเราทำได้ทั้งหมด เราจะเป็นของขวัญแด่คนรอบข้าง

"การที่เรามาฟังธรรม ในเวทีเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นในครั้งนี้ ทำให้เรารู้สึกตัว ไม่หลง ไม่เผลอในเวทนา ไม่ว่าปัญหาอะไรเกิด เราสามารถกลับมาสู่ความเป็นปกติได้ ถ้าทำได้เช่นนี้ เพียงมีสติเป็นเพื่อนใครมีปัญหาก็สามารถจัดการได้ด้วยปัญญา เจริญพร" พระอาจารย์ประสงค์ ปริปุณโณ กล่าวทิ้งท้ายให้ข้อคิดบนเวที "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ" ซึ่งจัดเป็นประจำทุกวันศุกร์ เวลา 12.00 – 13.00 น. เพื่อให้ประชาชนได้ฟังธรรมใจกลางกรุงเทพมหานครฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital