รมว. ท่องเที่ยว จับมือกระทรวงคมนาคม ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวทางราง (Rail Tourism) เน้นกลยุทธ์สัมผัสวิถีถิ่น Local Experience ฟื้น 10 กิจกรรม สุดสร้างสรรค์ความประทับใจ ให้นทท.ตลอดโบกี้

พฤหัส ๐๕ มกราคม ๒๐๑๗ ๐๙:๔๙
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวไทย ไตรมาสที่ 4 ปี 2559รายได้รวมจากการท่องเที่ยว จำนวน 628,486.67 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 4.41 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 400,436.63 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 2.03 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทยท่องเที่ยวภายในประเทศ จำนวน 228,050.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.89 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 1 มค- 27 ธค มีนักท่องเที่ยวสะสม จำนวน 32.13ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้ 1.61 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 8.96 และ 12.68 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ตามลำดับ

นอกจากนี้ รมว.กอบกาญจน์ แนะนำการเดินทางการท่องเที่ยวทางราง (Rail Tourism)ด้วยรถไฟ ซึ่งมีเสน่ห์และสามารถสร้างสรรค์เป็นรูปแบบการท่องเที่ยวต่างๆ ให้เกิดความเชื่อมโยงไปยังเมืองต่างๆเชื่อมโยงทางพื้นที่และทางวัฒนธรรมโดยอยู่ในระหว่างการพัฒนา และดำเนินงานร่วมกัน ให้ใช้งานได้ในปี 2560 เช่นต่อยอดเส้นทาง กรุงเทพ-หัวหิน หัวหิน-ปราณบุรี สัมผัสมุมมองโค้งชายทะเลเลียบอ่าวปราณบุรีพัฒนาเส้นทาง ตลาดร่มหุบเส้นทางอัมพวา แม่กลองสมุทรสาคร โดยใช้พื้นที่ชั้นบนของอาคารในบริเวณใกล้เคียง ให้มองลงมาจากมุมสูงได้ เชื่อมโยงเส้นทางสู่เมืองต้องห้ามพลาด!!เชียงใหม่-ลำปาง-ลำพูน นำหัวรถจักรไอน้ำมาปรับปรุง ดัดแปลงวิ่งบนสะพานข้ามแม่น้ำแคว เส้นทางรถไฟสายมรณะ ให้ ททท. โปรโมทเส้นทางสายสีม่วง เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว ทัวร์เล่าเรื่อง แต่ละสถานี เช่น สถานีโรแมนติก...สถานีชุมทางบ้านดารา ก่อนแยกไปพิษณุโลก ซึ่งเป็นสถานีที่พระพุทธเจ้าหลวง ร.5 เสด็จมารับเจ้าดารารัศมีรื้อฟื้นเมนูอร่อยบนครัวรถไฟ และมี จานเด็ด อาหารท้องถิ่นในแต่ละเส้นทา'เพิ่มตู้บรรทุกจักรยาน เอาใจนักปั่นเส้นทางอยุธยา ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาจัดให้มี free wi-fiและที่ชาร์ทแบตโทรศัพท์บนรถไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกในการสื่อสารเตรียมแผนการตลาดสำหรับรถไฟใหม่จากญี่ปุ่น.เจาะตลาด mid to high และเป็น Tourism for Allให้เป็น Luxury Train เช่น เป็น Gourmet Train Ride

ซึ่ง 10 กิจกรรมนี้เป็นรูปแบบทำงานบูรณาการของททท.ร่วมกับกระทรวง คมนาคม เป็นสิ่งที่เคยมีอยู่แล้ว แต่จะนำมารื้อฟื้นใหม่ เช่น เรื่องอาหารท้องถิ่น เมนูขึ้นชื่อของแต่ละชุมชนหรือจังหวัด มาเสริฟ์บนครัวรถไฟ เพื่อให้นักท่องเที่ยวประทับใจ "นางกอบกาญจน์ กล่าว

และจากการที่มติคณระรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้มีการเสนอร่างพ.ร.บ.การจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางขึ้นนั้น ถือเป็นข่าวดีของประเทศไทยในเรื่องเส้นทางการท่องเที่ยวเพราะเป็นการปฏิรูปการขนส่งทางราง และจะทำให้การท่องเที่ยวทางราง ( Rail Tourism) ที่กระทรวงท่องเที่ยวบูรณาการร่วมกันระหว่างคมนาคมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สานต่อทำในสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น

นางกอบกาญจน์ กล่าวต่อไปว่าสำหรับในปี 2560 นี้ มิติด้านพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศไทย จะเน้นสร้างการท่องเที่ยวไทยให้เป็นศูนย์กลาง (Hubs)ใน 5 ด้าน อาทิ ด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical & Wellness) การจัดงานแต่งงาน (Wedding & Romance) เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก World Wedding Congress ในเดือนพฤษภาคมที่ภูเก็ตการท่องเที่ยวทางน้ำ (Maritime Tourism) และการท่องเที่ยวเชื่อมโยง (ASEAN Connect) ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้กลยุทธ์ Local Experience การสร้างสรรค์ประสบการณ์สัมผัส ชีวิต ความเป็นอยู่ และวิถีชีวิต คนไทยแบบ 360 องศานั่นเอง ซึ่งการท่องเที่ยวทางรางจะเป็นสิ่งที่เราเร่งทำสานต่อจากรูปแบบเดิมที่มีอยู่ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

สิ่งที่ควรคำนึงในบริบทของการท่องเที่ยวที่สำคัญในปี 2559 และระยะต่อไปได้แก่รายได้จากนักท่องเที่ยวยุโรปขยายตัวร้อยละ 12 และนักท่องเที่ยว CLMV สร้างรายได้กว่า 1 แสนล้านบาท, การแข่งขันเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน ด้วยการยกเว้นวีซ่ารุนแรงขึ้น และอีคอมเมิร์ซจีนบุกไทยและอาเซียน, การท่องเที่ยวในเมืองรอง (24 เมือง) สร้างรายได้ 1.47 แสนล้านบาท เร่งพัฒนาเมืองชายแดนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอาเซียน, ในปี 2560 เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัว และเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าและการแข่งขันรวมถึงการเติบโตของสายการบินต้นทุนต่ำกระตุ้นการท่องเที่ยวโลก

รมว.กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยสำคัญที่จะมีผลส่งเสริมและสนับสนุนการเติบโตของการท่องเที่ยวไทยที่สำคัญในปี 2560 ได้แก่การท่องเที่ยวโลกในปี 2560 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.8 และนักท่องเที่ยวยุโรปจะมาเอเชียมากขึ้น, โครงสร้างพื้นฐานสนับสนุนการท่องเที่ยวขยายตัว ช่วยเพิ่มศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยว (ท่าอากาศยานดอนเมือง ภูเก็ต และอู่ตะเภา), เศรษฐกิจไทยในปี 2560 มีแนวโน้มขยายตัวร้อยละ 3 – 4และนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำและการท่องเที่ยวเชื่อมโยงเริ่มเป็นรูปธรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest