นิทรรศการภาพถ่ายศิลปะ “Platform 10” โดย แรมมี่ นารูลา ณ เอส แกลเลอรี (S Gallery) โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท

พฤหัส ๐๕ มกราคม ๒๐๑๗ ๐๙:๒๐
งานแสดงนิทรรศการศิลปะ "Platform 10"

โดย แรมมี่ นารู

เอส แกลเลอรี่ (S Gallery) ชั้นล็อบบี้ โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท

โทร. 02 1269999

วันนี้ – 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 10:00 น. – 22:00 น.

เมื่อเร็วๆ นี้ เอสแกลเลอรี (S Gallery) โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท ได้จัดงานเปิดตัวนิทรรศการศิลปะชุดใหม่ที่มีชื่อว่า "Platform 10" โดย แรมมี่ นารูลา ณ เอส แกลลอรี่ ให้ผู้ที่รัก ในงานศิลปะได้เข้าชม พร้อมทั้งเปิดตัวหนังสือถ่ายภาพชุดนี้พร้อมลายเซ็นต์แบบเป็นทางการในค่ำคืนนั้นด้วย

นิทรรศการในครั้งนี้จะจัดแสดงผลงานภาพถ่ายศิลปะของ แรมมี่ นารูลา ศิลปินชาวไทยเชื้อสายอินเดีย เขาเป็นช่างภาพในกรุงเทพมหานคร เขาชื่นชอบการเดินทางและการสำรวจถนนหนทางสายต่างๆ ผลงานของเขามีทั้งโปรเจ็คแบบส่วนบุคคล ภาพบุคคล และการถ่ายภาพที่ได้จากการใช้เวลานานหลายชั่วโมงเพื่อเดินทางไปตามถนนเส้นต่างๆ ในหลากหลายเมืองที่เขาได้เดินทางไป ผลงานล่าสุดของเขาคือ Platform 10 หรือชานชลาที่ 10 เป็นโปรเจ็คที่เขาได้ถ่ายภาพ ณ บริเวณชานชลาเดิมของสถานีรถไฟหัวลำโพงในกรุงเทพมหานคร ผลงานชุดนี้ได้รับการตีพิมพ์เป็นสมุดภาพถ่ายกับสำนักพิมพ์พีนัทเพรส (Peanut Press) ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ที่ตั้งอยู่ในมหานครนิวยอร์ก

ในปี ค.ศ. 2013 เขาได้จัดแสดงผลงานชุดแรกในชื่อชุด "Hua Lamphong Train Station" (สถานีรถไฟหัวลำโพง) ที่เป็นโปรเจ็คสีขาว-ดำ ซึ่งเป็นสถานีรถไฟแห่งเดียวกันกับที่เขาได้จัดแสดงผลงานภาพถ่ายในปี ค.ศ. 2015 ในชื่อผลงานชุด "Platform 10" (ชานชลาที่ 10) และย้อนไปในปี ค.ศ. 2014 เขาได้จัดแสดงผลงานภาพถ่ายในชื่อชุด "Life is an Act" (ชีวิตคือการเคลื่อนไหว) ซึ่งเป็นโปรเจ็คที่เขาได้แอบถ่ายภาพตามท้องถนนสายต่างๆ ที่เขาได้เดินทางไปท่องเที่ยว

Platform 10 ถือเป็นจุดสูงของผลงานการถ่ายภาพของแรมมี่ ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง โดยเขาได้เดินทางไปที่นั่นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2012 และผลงานภาพถ่ายชิ้นแรกๆ ของเขาจะประกอบไปด้วยผู้คนในสถานีที่ได้รับการถ่ายทอดออกมาเป็นสีขาว-ดำ และผลงานภาพถ่ายเหล่านั้นก็ได้ถูกนำมาจัดแสดงในปี ค.ศ. 2013 จากนั้นเขาได้เปลี่ยนมาเป็นการถ่ายภาพสีในปี ค.ศ. 2014 และได้กลับไปที่สถานีรถไฟหัวลำโพงอีกครั้งเป็นประจำ เพื่อที่จะถ่ายภาพสถานีรถไฟในมุมมองใหม่ๆ

หลังจากเวลาผ่านไปหนึ่งปีกว่า เขาไม่ได้สร้างสรรค์ผลงานการถ่ายภาพอันโดดเด่นอีกเลย แต่แล้ว ในวันหนึ่งของปี ค.ศ. 2015 ระหว่างที่เขากำลังนั่งอยู่ในบริเวณชานชลาอันเงียบเหงาที่อยู่ปลายสุด ของสถานี ในขณะนั้นก็ที่มีรถไฟขบวนสั้นๆ กำลังจอดเทียบชานชลาเพื่อหยุดพักในช่วงสั้นๆ เพียง 20 นาทีเท่านั้น แล้วก็ได้ออกเดินทางไปตามเส้นทางต่อไป เขาได้ค้นพบว่าภาพที่เขาได้ถ่ายในวันนั้นให้ความรู้สึกที่แตกต่างไปจากผลงานถ่ายภาพชิ้นก่อนๆ และนั่นเองจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่เขาได้ค้นพบในสิ่งที่เขาได้ตามหา และตลอดระยะเวลาในครึ่งปีหลังเขาได้กลับไปสถานที่นั้นทุกวันเพื่อถ่ายภาพผ่านห้วงเวลา ณ ชานชลาเดิม

ชีวิตผ่านไปอย่างรวดเร็ว และยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ได้เกิดขึ้นโดยที่เราไม่ทันสังเกตุ สถานีรถไฟหัวลำโพง ซึ่งเป็นที่ทราบกันเป็นอย่างดีว่าเป็นสถานที่อันแสนเงียบเหงา แต่สถานที่แห่งนี้จะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ในทุกๆ ครั้งที่มีรถไฟเข้าจอดเทียบชานชลาเพื่อหยุดพักในช่วงเวลาสั้นๆ ในช่วงเวลานั้นจะมีผู้โดยสารลงจากขบวนรถไฟ เจ้าหน้าที่การรถไฟก็จะคอยต้อนรับ เจ้าหน้าที่ ซ่อมบำรุงเริ่มทำงานซ่อมบำรุง ในขณะที่สินค้าต่างๆ ได้ถูกขนขึ้นรถไฟ ทุกอย่างเกิดขึ้นและเสร็จสิ้นไปอย่างรวดเร็วในทันทีที่เริ่มต้น ในฐานะของคนที่เฝ้ามองเหตุการณ์ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นในขณะที่ ทุกสิ่งที่ได้เกิดขึ้นพร้อมกันนั้นทำให้รู้สึกได้ถึงความลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ เหมือนกับการที่เราได้นั่ง ดูการแสดงของวงออร์เคสตราโดยปราศจากวาทยากร ผมได้ออกเดินทางเพื่อไปถ่ายภาพในห้วงเวลาสั้นๆ ณ ชานชลาเดิม ที่เป็นชานชลาที่คละคลุ้งไปด้วยอารมณ์ผสมบรรยากาศในขณะที่รถไฟสาม โบกี้สั้นๆ กำลังเข้ามาเทียบชานชลาแห่งนั้นเป็นเวลายี่สิบนาทีในแต่ละวัน ผมได้มุ่งเน้นไป ณ ช่วงเวลาเดียว การหยุดชั่วครู่ในขณะที่ทุกๆ สิ่งกำลังเคลื่อนไหว การหยุดนิ่งของตัวละครแต่ละตัวนั้นจับใจผม และสิ่งนั้นก็กลับกลายมาเป็นแรงบันดาลใจของผม ผมสงสัยอยู่เสมอว่าแต่ละคนกำลังคิดอะไรกันอยู่ มีคนเคยบอกว่า ชีวิตนั้นคือการเดินทาง และผมก็เชื่อว่ากลุ่มผู้คนในชานชลาที่ 10 นั้น คือ การเดินทางของผม

มร.วิลเลี่ยม ฮานดริกแมน ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท ได้กล่าวว่า "แรงบันดาลใจในการถ่ายภาพของแรมมี่นั้นอยู่บนท้องถนน เขาสนุกไปกับการเดินเล่นและการสำรวจเพื่อที่ได้พบเจอสิ่งใหม่ๆ ในทุกเส้นทางที่เขาเดินทางท่องเที่ยวไป การปฏิสัมพันธ์ของผู้คนกับสิ่งแวดล้อมนั้นสามารถดึงดูดใจเขาได้ เขามักจะมองหาสถานการณ์หรือฉากที่เขาสามารถสัมผัสได้ด้วยตาและความรู้สึก จากนั้นเขาก็จะแอบถ่ายภาพผู้คนในช่วงเวลาและท่าทางที่ลงตัวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผมมีความภูมิใจที่จะนำเสนอผลงานนิทรรศการภาพถ่ายชุดล่าสุดที่สร้างสรรค์โดยแรมมี่ และขอเชิญผู้ที่หลงรักในงานศิลปะมาร่วมชมอีกหนึ่งผลงานนิทรรศการศิลปะคุณภาพที่ ณ เอส แกลเลอรี (S Gallery) แห่งนี้"

ผลงานศิลปะที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์นี้จะจัดแสดงที่ เอส แกลลอรี (S Gallery) จนถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 นี้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ มาร์ติน เกอร์ลิเย่ร์ ที่ปรึกษางานศิลปะแห่งมูนสตาร์ โทร. 093 582 6588 หรืออีเมล์ [email protected]

เอส แกลเลอรี (S Gallery) โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท

เปิดให้ชมงานศิลปะทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 22.00 น.

เว็บไซต์: www.sofitel-bangkok-sukhumvit.com

บล็อก: www.sofitelbangkoksukhumvitblog.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest