“Gift of Life” ทำสถิติยอดผู้บริจาคอวัยวะสูงสุดในอเมริกา

พฤหัส ๐๕ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๓:๕๔
ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ยอดผู้บริจาคอวัยวะทะลุ 500 รายภายในปีเดียว

Gift of Life Donor Program องค์กรไม่แสวงผลกำไรซึ่งได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นผู้จัดหาอวัยวะเพื่อการปลูกถ่าย (OPO) โดยให้บริการในฝั่งตะวันออกของรัฐเพนซิลเวเนีย ทางตอนใต้ของรัฐนิวเจอร์ซีย์ และรัฐเดลาแวร์ สามารถครองตำแหน่งองค์กร OPO ชั้นแนวหน้าของสหรัฐอเมริกาเป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน โดยได้ประสานงานการรับบริจาคอวัยวะจากผู้บริจาค 540 ราย อันนำไปสู่การปลูกถ่ายอวัยวะ 1,412 ครั้ง โดยนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่องค์กร OPO มียอดผู้บริจาคอวัยวะเกิน 500 รายภายในหนึ่งปี และเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Gift of Life ยังทำลายสถิติรายเดือน ด้วยยอดผู้บริจาคอวัยวะ 62 ราย และการปลูกถ่ายอวัยวะ 167 ครั้ง สำหรับอัตราการบริจาครายปีของ Gift of Life นั้น คิดเป็นค่าเฉลี่ยผู้บริจาค 49 คนต่อประชากร 1 ล้านคน นับว่าเป็นอัตราที่สูงที่สุดในโลก

รูปภาพ - http://mma.prnewswire.com/media/453974/Gift_of_Life_Donor_Program_Infographic.jpg

ในปี 2559 Gift of Life ได้รับบริจาคเนื้อเยื่อและอวัยวะซึ่งเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยมากถึง 100,000 ราย ประกอบด้วยการรับบริจาคเนื้อเยื่อจากผู้บริจาค 2,575 ราย รวมถึงการรับบริจาคกระดูกเพื่อช่วยในเรื่องของการเคลื่อนไหว การรับบริจาคผิวหนังเพื่อรักษาผู้ป่วยที่ถูกไฟไหม้ และการรับบริจาคลิ้นหัวใจเพื่อรักษาโรคหัวใจ จากผู้บริจาครวม 1,305 ราย ตลอดจนการรับบริจาคกระจกตาจากผู้บริจาค 4,500 ราย ซึ่งจะช่วยมอบโอกาสในการมองเห็นแก่ผู้ป่วยอีกครั้ง

โฮเวิร์ด เอ็ม นาธาน ประธานและซีอีโอของ Gift of Life เปิดเผยว่า "Gift of Life สามารถทำลายสถิติได้ก็ด้วยความเสียสละของผู้บริจาคและบุคคลในครอบครัว พวกเขาแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งและความมีเมตตาแม้ต้องเผชิญกับความโศกเศร้าที่เกินจะพรรณนา ซึ่งนับเป็นความเอื้ออาทรอย่างแท้จริง นับตั้งแต่ปี 2517 เป็นต้นมา ทางสถาบันของเราได้ให้การสนับสนุนครอบครัวของผู้บริจาค รวมถึงจุดประกายความหวังให้แก่ผู้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ และผู้ป่วยอีกหลายพันคนที่รอคอยความหวัง เราขอขอบคุณในความสามารถและความทุ่มเทของพันธมิตรจากทุกภาคส่วน อันได้แก่ ศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ 15 แห่ง และโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยในภูมิภาค 131 แห่ง รวมถึงทีมงานที่มีความชำนาญและอุทิศตนทำงานโดยไม่มีวันหยุด เพื่อมอบโอกาสในการมีชีวิตใหม่ให้แก่ผู้ป่วยมากมาย"

เรื่องราวอันน่าทึ่งมากมายได้รับการบอกต่อผ่านทาง Gift of Life's Second Chance Blog ( http://www.donors1.org/second-chance-blog/ ) ไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียนชั้นม.6 ที่กลับมาเป็นนักฟุตบอลของโรงเรียนหลังปลูกถ่ายหัวใจ รวมถึงครอบครัวที่มีลูกชายเป็นผู้บริจาคอวัยวะ และบอกเล่าความสำคัญของการบริจาคอวัยวะแก่บรรดานักเรียนกว่า 200,000 คนมาตลอด 30 ปี ตลอดจนคุณพ่อลูกสามที่รอคอยการปลูกถ่ายไตมานานกว่า 2 ปี เป็นต้น

การบริจาคได้รับการส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น โดยผู้รับการปลูกถ่ายอวัยวะจำนวนไม่น้อยได้เริ่มสร้างครอบครัวของตัวเอง นับตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นมา Gift of Life Institute's Transplant Pregnancy Registry International (TPR) ได้ติดตามการตั้งครรภ์ในกลุ่มผู้รับการปลูกถ่ายอวัยวะกว่า 4,000 ราย และแบ่งปันข้อมูลให้แก่ผู้รับการปลูกถ่ายอวัยวะที่กำลังวางแผนสร้างครอบครัว ทั้งนี้ TPR เป็นผู้นำระดับนานาชาติด้านการให้ความรู้เรื่องการบริจาคอวัยวะและเนื้อเยื่อ โดยจัดการฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญเกือบ 9,000 ราย จาก 37 ประเทศ มาตั้งแต่ปี 2547 และทางสถาบันเพิ่งฉลองครบรอบ 25 ปีของการก่อตั้งไปเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ Gift of Life ยังดำเนินโครงการ "home away from home" เพื่อผู้ป่วยและครอบครัว โดยในปี 2559 ทีมงานและอาสาสมัครของ Gift of Life Family House ได้ให้ที่พักพร้อมดูแลผู้ป่วยรวม 8,605 คืน จัดหาอาหาร 30,244 มื้อ และรับส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล 1,677 ครั้ง ทั้งนี้ หากนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 Family House ได้ให้ที่พักพร้อมดูแลผู้ป่วยมากกว่า 36,000 คืน รวมถึงจัดหาอาหารมากถึง 141,628 มื้อ

ยิ่งกระบวนการปลูกถ่ายพัฒนาไปมากเท่าใด การรับบริจาคก็ยิ่งจำเป็นมากขึ้นเท่านั้น จากสถิติพบว่า ในสหรัฐมีผู้เสียชีวิตระหว่างรอการปลูกถ่ายอวัยวะประมาณ 22 รายต่อวัน โดยมีผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะประมาณ 5,600 คนในภูมิภาค และมากถึง 119,000 คนทั่วประเทศ จากการสำรวจพบว่าประชาชนมากถึง 95% สนับสนุนการบริจาคอวัยวะ ทว่าเกินครึ่งหนึ่งยังไม่ได้ลงทะเบียนบริจาค แม้การลงทะเบียนออนไลน์จะใช้เวลาไม่ถึง 30 วินาทีก็ตาม http://www.donors1.org/registry/

เกี่ยวกับ Gift of Life Donor Program: นับตั้งแต่ปี 2517 Gift of Life ได้ประสานงานเพื่อปลูกถ่ายอวัยวะไปกว่า 42,000 ครั้ง รวมถึงปลูกถ่ายเนื้อเยื่อราว 600,000 ครั้ง โดยผู้บริจาคอวัยวะ 1 ราย สามารถช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ได้มากถึง 8 คน และผู้บริจาคเนื้อเยื่อ 1 ราย สามารถสร้างชีวิตใหม่ได้ถึง 75 ชีวิต ท่านสามารถรับชมข้อมูลเพิ่มเติมหรือลงทะเบียนบริจาคอวัยวะได้ที่ visit donors1.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest