ไปลองเป็นชาวนา 1 วันที่ 'บ้านครูธานี’

ศุกร์ ๐๖ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๔:๒๓
ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

จากภาวะทุนนิยมที่ไหลบ่า จึงทำให้หลายคนหลงลืมวิถีชีวิตซึ่งเป็นรากฐานของสังคมเราในอดีต จะดีหรือไม่ถ้าเราจะเดินให้ช้าลงสักวัน แล้วออกตะลุยเรียนรู้ในห้องเรียนธรรมชาติ ย้อนกลับไปศึกษาวิถีชีวิตอย่างไทย เพื่อเลือกเอาจุดเด่นมาปรับใช้กับวิถีปัจจุบัน ณ 'บ้านครูธานี'

ย้อนกลับไปราวปี พ.ศ. 2541 "นายธานี หอมชื่น" ตัดสินใจทิ้งชีวิตการเป็นครูเมืองหลวง กลับมาที่บ้านเกิดซึ่งเขาเติบโตมา ผืนนาในระแวกนี้ยังคงขับเคลื่อนด้วยวิถีชีวิตของผู้คนสังคมเกษตรกรรม ลมหายใจอันอบอุ่นของพี่น้องบ้านใกล้เรือนเคียง และวิถีชีวิตที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ

จากประสบการณ์การเป็นครูในเมืองหลวง ทำให้เขาพบว่า "เด็กไทยรุ่นใหม่ขาดทักษะการใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตนเอง" เพราะการเข้ามาแทนที่ของเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวก เมื่อเล็งเห็นถึงปัญหาครูธานีจึงคิดหาวิธีการแก้ไข โดยเริ่มจากรากฐานต้นทุนเดิมที่ตัวเองมีคือวิถีชีวิตอย่างไทยชนบท มาผสานกับหลักการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในเรื่องของ "การทำเกษตรแบบผสมผสาน" ที่นอกจากจะทำให้ชาวนามีความเป็นอยู่ที่ดีแล้ว ยังเป็นหลักที่สามารถนำมาปรับใช้ได้กับทุกวิถีชีวิต คือ "การลงทุนให้น้อย แต่ได้ผลลัพธ์ที่มาก" อีกหนึ่งหลักการที่ครูธานีได้นำมาใช้กับตัวเองและสอนให้บุคลากรใกล้ชิดได้ปฏิบัติตาม คือ "การใช้ชีวิตแบบพอเพียง" ซึ่งมิได้หมายถึงความประหยัดอดออมจนต้องใช้ชีวิตลำบากกว่าที่เคยเป็น แต่หมายถึง "การใช้ชีวิตด้วยความพอดี คือ พอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกันที่ดี ภายใต้เงื่อนไขของการมีความรู้และคุณธรรม"

ด้วยการเป็นพื้นที่เรียนรู้ที่จุดประกายการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและมีสุขภาวะที่ดี ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรม "SOOK Travel" (กิจกรรมท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้) ตอน "ตะลุยทุ่ง เรียนรู้วิถีไทย ที่บ้านครูธานี" ขึ้น เพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้ลองเปิดประสบการณ์สัมผัสการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ศึกษาวิถีชีวิตอย่างไทย เพื่อเลือกเอาจุดเด่นมาปรับใช้กับวิถีปัจจุบัน ที่ "บ้านครูธานี" อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี

เกิดเป็นความสนุกแบบหยุดไม่อยู่ตลอดวันทั้งการ "สัมผัสวิถีชีวิตไทย" จากเรื่องใกล้ตัวอย่างที่อยู่อาศัย อาหารและขนมตำรับไทย ผาดโผนปีนต้นไม้แล้วไปก้าวย่างบนสะพานแขวน ต่อด้วยเดินทางสัญจรทั้งการขี่ควาย นั่งเกวียน และขับรถกระแทะ แล้วไปสัมผัสกับอีกหนึ่งวิถีชีวิตทรงเสน่ห์ ผู้ผลิตอาหารให้เราเลี้ยงชีพ "ชาวนา" เรียนรู้ความรู้สึกของการหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน เหยียบย่ำลงไปในผืนโคลนฉ่ำน้ำ และทำความเข้าใจความยากลำบากกว่าจะได้มาของข้าวสักเมล็ด ด้วยการลงมือแปรรูปจากข้าวในรวงสู่ข้าวสารด้วยตัวเอง เพื่อให้ตระหนักว่า "ข้าวแต่ละเมล็ดนั้นมีค่าเพียงไหน"

เพื่อเป็นการตอบแทนความตั้งใจในการเรียนรู้ตลอดทั้งวัน ดังที่ครูธานีเล่าว่า "ในอดีตกว่าจะได้ของเล่นมาสักชิ้นหนึ่ง เด็กจะต้องช่วยผู้ใหญ่ทำงานตามความสามารถของตนเสียก่อน เมื่อเสร็จสิ้นจากภารกิจ ผู้ใหญ่จึงจะลงมือทำของเล่นจากวัสดุธรรมชาติหาได้ในพื้นที่ให้กับพวกเขา" ในการทำกิจกรรมวันนี้ผู้ใหญ่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นคุณพ่อ คุณแม่ และผู้เข้าร่วมกิจกรรมหนุ่มสาวถึงวัยเฒ่า ช่วยกันลงแรงประดิษฐ์ของเล่นที่ต้องใช้ทั้งความสามารถและความตั้งใจให้กับเด็ก ๆ ทั้งม้าก้านกล้วย ปืนก้านกล้วย และดาบทางมะพร้าว เพื่อให้เด็กทุกคนได้ "ออกมาเล่น (Active Play)" กันอย่างสร้างสรรค์ภายในสวน สนับสนุนการเล่นอย่างมีคุณภาพและเกิดประโยชน์ และยังสนับสนุนให้ทุกคนได้มี "กิจกรรมทางกาย (Physical Activity)" เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นนานาโรคร้ายอีกด้วย

แม้ความสนุกที่มาพร้อมการเรียนรู้ในวันนี้จะจบลงไปแล้ว แต่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้บอกเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนั้นว่า "วิถีชีวิตอย่างไทยและการพอเพียง ช่วยจุดประกายให้พวกเขาพบแนวทางการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4