นานมีบุ๊คส์ แตกไลน์ธุรกิจ สร้างศูนย์การเรียนรู้นอกห้องเรียนครบวงจร Go Genius Learning Center ตอบรับการพัฒนาศักยภาพเยาวชนและพนักงานองค์กร ได้รับการตอบรับเกินเป้าทั้งโรงเรียนและองค์กร

จันทร์ ๐๙ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๖:๔๒
นางสาวคิม จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด มีหน้าที่รับผิดชอบดูแล Go Genius Learning Center ศูนย์สำหรับจัดค่าย อบรม สัมมนา ที่เขาใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจใหม่ของนานมีบุ๊คส์ จึงมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในส่วนบริหารงานขายและการตลาด รวมถึงการทำหลักสูตรอบรมต่างๆ ได้เปิดเผยถึงการขยายธุรกิจใหม่นี้โดยกล่าวว่า เราวาง Go Genius Learning Center ให้เป็น Learning Space ที่ให้ธรรมชาติสร้างแรงบันดาลใจให้อยากเรียนรู้ ซึ่งคุณสุวดี จงสถิตย์วัฒนา ประธานกลุ่มนานมีบุ๊คส์ ได้พบกับพื้นที่สวยงามแห่งนี้ จึงคิดว่าน่าจะสร้างเป็นบ้านของเรา และเป็นศูนย์ฝึกอบรมให้กับพนักงานนานมีบุ๊คส์ เริ่มสร้างไปก็เชิญเพื่อนๆ เชิญโรงเรียนมาดู หลายคนก็บอกว่าเหมาะกับการจัดค่ายมาก เราเลยคิดว่าเรื่องการจัดค่ายหรือการเรียนรู้นอกห้องเรียนหรือนอกสถานที่ทำงานเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการเรียนรู้เกิดได้ทุกที่ ก็เลยคิดว่าน่าจะพัฒนาที่นี่ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ โดยมีลูกค้าเจ้าแรกคือโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ให้เราจัดค่ายการอ่าน และจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

Go Genius Learning Center ตั้งอยู่ที่ ต.ดงพญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ก่อตั้งมาประมาณ 6 ปี เค่อยๆทำเป็นเฟสๆพัฒนามาเรื่อยๆ บนพื้นที่ 42 ไร่ ในตอนแรกโซน A นอนได้ประมาณ 80 คน หลังจากนั้นทางกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งโรงเรียนต่างๆ และหลายองค์กร เริ่มเข้ามาใช้บริการ และเห็นว่าพื้นที่นี้มีความพร้อมในการตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้ จึงแนะนำให้ขยายส่วนต่างๆเพิ่มขึ้น ทั้งในเรื่องห้องพัก และในส่วนอื่นๆเพื่อรองรับหน่วยงานต่างๆที่มาใช้บริการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยทั้งโซน A และ B รวมกันจะนอนได้ประมาณ 200 คน ทั้ง2 โซนนี้จะเป็นห้องพัก 2 ประเภท คือ แบบ Dom หรือหอพัก นอนได้ประมาณ 20-30 คน กับห้อง Family นอนได้ 3-8 คน ซึ่งเหมาะกับการเรียนรู้เป็นกลุ่ม แต่แล้วเราก็พบลูกค้าที่ต้องการความเป็นส่วนตัว จึงขยายมาสู่โซนที่ 3 คือ Rain Tree Residence เรียกเป็นโซน R ทำเป็นที่พักสไตล์บูติค 27 ห้องๆ ละ 2 คน เพราะฉะนั้นใน Go Genius Learning Center จะเป็น Learning Space มีที่พักหลากหลายสไตล์ สถานที่ของเราออกแบบมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้อยากเรียนรู้ ปัจจุบันมีบริการ 2 แบบ แบบแรกคือบริการที่พักอย่างเดียว ซึ่งจะมาเป็นกรุ๊ป สัมมนาบริษัท company outing หรือค่ายโรงเรียน หรือนักท่องเที่ยวที่อยากมาพักผ่อนที่เขาใหญ่ก็ได้ แบบที่สอง จะมีบริการจัดทำหลักสูตรให้ด้วย โดยมีทีมงานเป็นออแกไนเซอร์ สามารถทำได้ตามที่ลูกค้าต้องการ

จุดเด่นของ Go Genius Learning Center คือแนวคิดที่ออกแบบโครงการตั้งแต่ต้น ตั้งใจออกแบบให้เป็น Learning space เราทำงานร่วมกับสถาปนิก จากบริษัทอาร์เด็ค ซึ่งมีความชอบด้านการเรียนรู้เช่นกัน ทำให้ในทุกองค์ประกอบ เช่น ห้องประชุม ถ้าไปโรงแรมทั่วไป ก็จะเป็นห้องกำแพงสี่ด้าน แต่ห้องประชุมของ Go Genius Learning Center เปิดโล่ง เห็นวิวภูเขา และวิวธรรมชาติรอบด้าน และยังมีมุมอีกมากมาย ที่สามารถแบ่งกลุ่มย่อย เช่น ไปประชุมที่ใต้ต้นไม้ หรือที่โซนหินล้านปี หรือนำเสนอผลงานที่ Amphitheatre เป็นลานครึ่งวงกลม คล้ายๆกับโรงละครในอดีต นอกจากนั้นยังมีสถานีการเรียนรู้ ที่ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์เฟโนเมนตา ประเทศเยอรมนี อยู่รอบๆศูนย์ เช่น ลอกสามระบบ จักรยานเติมออกซิเจน เรียกได้ว่าในทุกๆมุม Go Genius Learning Center ตั้งใจออกแบบให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ และอีกจุดหนึ่งที่โดดเด่นคือ ห้องพักที่หลากหลาย ทั้งห้องพักที่นอนร่วมกันเพื่อสร้างความสนิทสนม สามัคคี กินข้าว นั่งห้องนั่งเล่นด้วยกัน กับห้องพักโซน Rain Tree Residence ที่มีกิมมิค โดยแต่ละห้องตกแต่งจากนักเขียนชื่อดังที่ไม่ซ้ำกัน ถึงแม้อยู่ในห้องก็ได้เรียนรู้เช่นกัน การตกแต่งห้องทั้งหมด คุณสุวดี จะทำงานร่วมกับบรรณาธิการอย่างใกล้ชิด เพื่อคัดเลือกคำคม ข้อคิดจากในหนังสือ มาสร้างแรงบันดาลใจกับผู้ที่มาพัก โดยคัดเลือกนักเขียนที่เป็นผู้นำความคิดในหลากหลายด้าน ที่ Rain Tree จะเน้นนักเขียน แต่โซน Go Genius Learning Center จะมีทั้งนักวิทยาศาสตร์ ผู้ที่เปลี่ยนแปลงประเทศ หรือนักการเมืองในต่างประเทศ นักประวัติศาสตร์ และให้มีทั้งหญิงและชายเท่าเทียมกัน และที่สำคัญคือต้องเป็นคนที่มีองค์ความรู้ ฉะนั้นหากไปในแต่ละห้อง เราจะได้องค์ความรู้เกี่ยวกับนักเขียนหรือสิ่งที่คนเหล่านั้นค้นพบ

นางสาวคิม เปิดเผยเพิ่มเติม ถึงกลุ่มเป้าหมายของศูนย์การเรียนรู้ดังกล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายแยกเป็น 2 กลุ่มหลัก กลุ่มแรกคือนักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างชาติ เป็นนักท่องเที่ยวที่ชอบธรรมชาติ อยู่เงียบๆ มาเพื่อพักผ่อนพักฟื้นร่างกาย ยิ่งเป็นคนที่รักหนังสือก็จะเหมาะมาก เพราะห้องพักของเราแต่ละห้องจะตกแต่งจากแรงบันดาลใจจากนักเขียนชื่อดังของโลก ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่ 2 คือเป็นกรุ๊ป ซึ่งแยกได้อีกว่า เป็นกลุ่มโรงเรียน องค์กรการศึกษา ซึ่งเรารับจ้างจัดค่ายให้กับเด็กๆ หรือจัดสัมมนาสำหรับคุณครู หรือสัมมนาสร้างภาวะผู้นำให้กับผู้บริหารโรงเรียน ส่วนกรุ๊ปประเภทที่สอง จะเป็นกลุ่มบริษัท องค์กรที่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ของพนักงาน เมื่อเวลามีสัมมนาพนักงาน หรือการจัด Team Building ให้พนักงานก็จะมาใช้บริการ

ผลตอบรับที่ผ่านมา แรกเริ่มตั้งใจทำ Go Genius Learning Center เพื่อโรงเรียน องค์กรการศึกษาเป็นหลัก แต่กลับพบว่าในปีที่ผ่านมาลูกค้ามากกว่าครึ่งเป็นโรงพยาบาล บริษัทวิศวกร และบริษัทต่างๆ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ หลายองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทีมงานทั้งด้านวิชาชีพ และด้านจิตใจมากขึ้น ซึ่งเป็นผลตอบรับที่ทำให้เราภาคภูมิใจ และหลายแห่งชื่นชมกับหลักสูตรของเรา เช่น หลักสูตร Self-click เป็นหลักสูตรที่ช่วยให้แต่ละฝ่ายในองค์กรทำงานเป็น Cross functional team หรือทำงานข้ามสายงานได้ดี มีการฝึกการฟังอย่างตั้งใจหรือ Dialog และทำให้รักองค์กรมากขึ้น มีหลายองค์กรที่มาใช้บริการซ้ำเพื่อให้พนักงานได้เข้าร่วมครบทั้งองค์กรอีกด้วย

ในส่วนกลุ่มเป้าหมายโรงเรียน ผลตอบรับดีมาก เราเป็นมือใหม่ในธุรกิจนี้แต่ทีมงานทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจทุ่มเท ไม่ได้ตั้งเป้าสูง แต่กลุ่มงาน Go Genius Learning Center เป็นกลุ่มที่ช่วยให้ผลงานของนานมีบุ๊คส์ได้รับการยอมรับในการบริการศูนย์การเรียนรู้ และสิ่งสำคัญที่เราได้เริ่มและทำได้ค่อนข้างดี คือการทำค่ายภาษาอังกฤษ และการเปิดตัวค่ายแฮร์รี่พอตเตอร์ ซึ่งเริ่มต้นคือรับแค่ 1 รุ่น แต่ค่ายนี้ขายหมดภายใน 24 ชั่วโมง จนต้องขยายถึง 4 รุ่น จึงทำให้เป็นไอเดีย เป็นแนวทางให้เราในปี 2560 จะมาบุกเรื่องการบริการจัดค่ายและสัมมนาให้มากขึ้น นอกจาก Go Genius Learning Center ยังมีส่วนของที่พัก ที่รองรับนักท่องเที่ยวขาจร ซึ่งไม่ต้องมาเป็นกรุ๊ป สามารถมาเดี่ยวๆ ก็ได้ เพราะว่าสถานที่ของเราเหมาะกับการมาเป็น Family Trip หรือเหมาะกับการที่จะมาเติมพลัง นั่งเงียบๆ อ่านหนังสือใต้ต้นไม้

เป้าหมายในอนาคต เริ่มเห็นทิศทางว่า ทั้งโรงเรียนและองค์กรต่างก็ให้ความสนใจในเรื่องการเรียนรู้ เพราะฉะนั้นจะพัฒนาหลักสูตรให้มีความหลากหลายมากขึ้น มีความตั้งใจที่จะทำงานกับเครือข่ายที่ทำงานด้านการเรียนรู้มากขึ้น โดยอาจไม่ได้ทำหลักสูตรเองตลอดเวลา แต่จะเป็นการร่วมมือกับกลุ่มที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ และเราก็ทำหน้าที่ดูแลในเรื่องของสถานที่เพื่อให้ทุกอย่างออกมาตามความตั้งใจ ในการทำงานทุกอย่าง ต้องใช้ทั้งประสบการณ์ตรง และวิชาความรู้จากการเรียนหลักสูตร Executive MBA ที่เรียนมาจาก สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ช่วยในเรื่องที่จะเริ่มต้นธุรกิจใหม่อย่างมาก ได้นำความรู้ด้านบริหารจัดการมาใช้ทั้งการตลาด การเงิน การบริหารบุคคล การบริหารความเปลี่ยนแปลง ทำให้นานมีบุ๊คส์เคลื่อนตัวไปในหลายๆทิศทางได้ง่ายขึ้น ข้อดีได้เครือข่ายเพื่อนๆ เช่น ในช่วงเปิดศูนย์ Go Genius Learning Center ใหม่ๆ ก็จะชวนเพื่อนๆที่ศศินทร์ไปดู ทุกคนก็จะช่วยแนะนำ ทำให้กิจการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest