เกาะติดโครงการมะพร้าวพันธุ์ดีฯ เกษตรกรตอบรับเต็มที่ พร้อมต่อยอดเป็นแหล่งเรียนรู้ให้พื้นที่ใกล้เคียง

จันทร์ ๐๙ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๗:๕๘
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ติดตามโครงการเพิ่มศักยภาพการปลูกมะพร้าวพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่า เผย เกษตรกรดูแลแปลงสาธิตที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการเป็นอย่างดี และพร้อมพัฒนาให้เป็นจุดสาธิตและเรียนรู้แก่เพื่อนเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงที่สนใจ มั่นใจไม่เกิน 3 – 4 ปี ได้ผลผลิตแน่นอน

นางสาวจริยา สุทธิไชยา รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงโครงการเพิ่มศักยภาพการปลูกมะพร้าวพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่า ซึ่งมีกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนกิจกรรมของโครงการว่า โครงการดังกล่าว กองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ (กองทุน FTA) ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณ เพื่อเพิ่มศักยภาพจากปัญหาสภาพสวนเสื่อมโทรม ต้นมะพร้าวอายุมากประสบปัญหาแมลงศัตรูมะพร้าว เช่น แมลงดำหนาม หนอนหัวดำ เป็นต้น โดยจัดทำแปลงสาธิตการปลูกมะพร้าวพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่าที่มีอายุมากกว่า 40 ปี และอยู่ในพื้นที่ที่แมลงศัตรูมะพร้าวเคยระบาดและทำลายต้นเสียหาย ด้วยการสนับสนุนต้นกล้ามะพร้าวพันธุ์ชุมพร 2 ปุ๋ยอินทรีย์ และปัจจัยการผลิตอื่นๆ สำหรับการปลูกมะพร้าวในพื้นที่ 2 ไร่ ต่อเกษตรกร 1 ราย พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ลงติดตามให้คำแนะนำเป็นระยะ

จากการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน มีเกษตรกรได้เข้าร่วมโครงการแล้ว 250 ราย กระจายอยู่ในจังหวัดเป้าหมายที่ถือว่าเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวที่สำคัญ 4 จังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ซึ่งพร้อมจะพัฒนาให้เป็นจุดสาธิตและเรียนรู้ด้านการปลูกมะพร้าวพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่าและการดูแลรักษาสวนมะพร้าวจากปัญหาแมลงศัตรูมะพร้าวให้เกษตรกรในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง

ในการนี้ สศก. ได้ติดตามความก้าวหน้าโครงการ ระหว่างวันที่ 6 – 10 ธันวาคม 2559 โดยสำรวจความคิดเห็นของเกษตรกรที่ร่วมโครงการในพื้นที่จังหวัดชุมพร และประจวบคีรีขันธ์ พบว่า ต้นมะพร้าวที่ปลูกมีการเจริญเติบโตและสมบูรณ์เป็นปกติดี คาดว่าไม่เกิน 3 – 4 ปี มะพร้าวในโครงการจะให้ผลผลิตได้แน่นอน แม้จะยังคงมีปัญหาโรคแมลงระบาดบ้างตามฤดูกาลเล็กน้อย

สำหรับพืชแซมร่วมในแปลงพื้นที่ปลูกมะพร้าวของเกษตรกรที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ พบว่า เกษตรกรร้อยละ 20 ได้รับผลผลิตแล้ว เช่น ผักเหลียง ชะอม กล้วย เป็น ซึ่งนอกจากนำไปบริโภคในครัวเรือนแล้ว บางส่วนยังนำผลผลิตไปจำหน่ายเป็นรายได้เสริมได้อีกด้วย

ด้านความพึงพอใจต่อการได้รับการอบรมจากโครงการ เกษตรกรมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยต้องการให้มีการส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้อย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะพัฒนาแปลงสาธิตที่ได้รับการสนับสนุนให้เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกมะพร้าวแก่เกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้