ก.วิทย์ ผนึกกำลังพันธมิตรบน ถ.พระรามที่ 6 จัด “ถนนสายวิทยาศาสตร์” รับวันเด็กปี 2560 ชวนเหล่านักวิทย์น้อย ตามรอยพ่อ สานต่อที่พ่อทำ

จันทร์ ๐๙ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๕:๒๔
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับพันธมิตรทางด้านวิทยาศาสตร์บนถนนโยธีและถนนพระรามที่ 6 แถลงข่าวการจัดงาน "ถนนสายวิทยาศาสตร์" รับวันเด็กแห่งชาติ ปี 2560 ภายใต้แนวคิด นักวิทย์น้อย ตามรอยพ่อ สานต่อที่พ่อทำ เปิดสถานีกิจกรรมและการทดลองทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กไทยได้เรียนรู้ สัมผัสอย่างใกล้ชิด เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ พัฒนาความคิด รวม 29 สถานี กว่า 100 กิจกรรม ระหว่างวันที่ 12-14 มกราคม 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 17.00 น. ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวในงานแถลงข่าวการจัดงานถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ 2560 ว่า คำขวัญวันเด็กปี 2560 คือ "เด็กไทยใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง"โดยในส่วนของกระทรวงวิทย์ฯ เล็งเห็นว่า การพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการนำประเทศก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยเฉพาะการพัฒนาศักยภาพทางด้านนี้ในเด็กและเยาวชน ผ่านการฝึกฝนวิธีคิดแบบวิทยาศาสตร์ ด้วยเป็นพื้นฐานของการสร้างสังคมแห่งความรู้ และสังคมที่มีเหตุมีผล พร้อมกับการสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการใฝ่เรียนใฝ่รู้ และสามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปบูรณาการกับศาสตร์อื่นๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีและสร้างสรรค์นวัตกรรม เปลี่ยนประเทศไทยไปสู่สังคมฐานนวัตกรรม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยสู่ความมั่นคง มั่นคั่ง และยั่งยืน อันเป็นเป้าหมายของไทยแลนด์ 4.0

"งานถนนสายวิทยาศาสตร์" จึงเป็นกิจกรรมสำคัญที่จัดขึ้นเพื่อมุ่งหวังกระตุ้นและจุดประกายให้เยาวชนไทย หันมาสนใจเรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยถือเอาวันเด็กแห่งชาติของทุกปีเป็นวาระสำคัญในการจัดงานกิจกรรมนี้ ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 11 แล้ว ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทางด้านวิทยาศาสตร์บนถนนโยธีและพระรามที่ 6 ได้แก่ สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยในปีนี้ได้มีการสร้างสรรค์นิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ ขึ้นภายใต้แนวคิด "นักวิทย์น้อย ตามรอยพ่อ สานต่อที่พ่อทำ" ซึ่งจะเป็นการน้อมนำหลักการทรงงานและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเฉพาะการที่ทรงนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาค้นหาคำตอบและแก้ปัญหา ก่อให้เกิดโครงการในพระราชดำริต่าง ๆ ตลอดจนเทคโนโลยีและนวัตกรรมมากมาย เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของพสกนิกร นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่จะช่วยฝึกสมอง ต่อยอดความคิดจินตนาการ และฝึกฝนทักษะผ่านการทดลองจริงในรูปแบบของสถานีแห่งการเรียนรู้ หรือห้องเรียนเคลื่อนที่ รวม 29 สถานี กว่า 100 กิจกรรม เพื่อมอบเป็นของขวัญให้เด็กไทยทุกคน

ด้านนางกรรณิการ์ วงศ์ทองศิริ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในปีนี้ยังคงมีสาระและความสนุกสนานอย่างครบครันจากทุกหน่วยงานร่วมจัดเช่นเคย โดยไฮไลท์ของนิทรรศการและกิจกรรมในปีนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้หลักการทรงงานด้าน วทน.ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้แก่ กิจกรรมหนูน้อยตามรอยพ่อด้วย วทน. อย่างพอเพียง ของ อพวช. ซึ่งเด็กๆ จะได้สนุกกับการเรียนรู้ผ่านสถานีต่าง ๆ อาทิ สถานีทำของเล่น ตามรอยพ่อ ที่นำทฤษฎีใหม่มาเป็นแนวทางหรือหลักการในการบริหารการจัดการที่ดินและน้ำเพื่อการเกษตรในที่ดินขนาดเล็กให้มีประโยชน์สูงสุด กิจกรรมนี้น้อง ๆ จะได้ลงมือประดิษฐ์และเรียนรู้เรื่องเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วนต่าง ๆ ได้แก่ พื้นที่น้ำ พื้นที่ดิน เพื่อการทำไร่นาสวนผสม เลี้ยงสัตว์ และอยู่อาศัย สถานีมีอะไรในแก้มลิง ซึ่งเป็นโครงการบริหารจัดการน้ำในพระราชดำริในการสร้างพื้นที่กักเก็บน้ำไว้ รอการระบาย เพื่อใช้ประโยชน์ในภายหลัง โดยในกิจกรรมนี้น้อง ๆ จะได้เรียนรู้พฤติกรรมการกินของลิง ที่เก็บอาหารไว้ที่กระพุ้งแก้มได้คราวละมาก ๆ จากนั้นจะค่อย ๆ นำออกมาเคี้ยวและกลืนกินในภายหลัง ซึ่งเป็นที่มาของแนวคิดในโครงการพระราชดำรินี้ สถานีนักไอทีตัวน้อยตามรอยพ่อ ศึกษาพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับไอที พร้อมเรียนรู้และเข้าใจกระบวนการคิดและแก้ปัญหา สถานีนักประดิษฐ์น้อยตามรอยพ่อ ประดิษฐ์สิ่งของตามโจทย์ที่กำหนดให้ด้วยตนเอง โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบSTEM Education ซึ่งบูรณาการศาสตร์ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์มาใช้ในการแก้โจทย์ตามรอยพระอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมกันนั้น เด็ก ๆ ยังจะได้เรียนรู้กับนวัตกรรมแกล้งดินของ สนช. และนิทรรศการเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 9 เรื่องเทียนในพระราชพิธีของ วศ. อีกด้วย

ทั้งนี้ ยังมีกิจกรรมอีกมากมายจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ อาทิ มาทำความรู้จักกับหน่วยวัดพื้นฐานในกิจกรรมมาตรวิทยาวงล้อมหัศจรรย์,พบฐานการทดลองวิทยาศาสตร์ ซินแลนด์ แดนมหัศจรรย์แสงซินโครตรอน,กิจกรรมต่อจิ๊กซอแผ่นที่ของพ่อ กับ สทอภ. ,ทดลองทำสบู่ปรับกลิ่นน้ำมันหอมระเหยในกิจกรรมสถานี วว. , มาเรียนรู้ครอบครัวอะตอมจาก ปส. , ชวนเยาวชนมาเรียนรู้การใช้งานแผนที่ดาว กับ สดร. และมาร่วมสนุกในกิจกรรมวิทย์ คิด สนุก กับ สวทช. ขณะเดียวกันยังมีสถานีการทดลองการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ ที่รอน้อง ๆ เยาวชนมาร่วมเรียนรู้กันอย่างสนุกสนานอีกมากมาย

นอกจากนี้ อพวช. ในฐานะหน่วยงานหลักในการจัดงานในครั้งนี้ ได้เตรียม Passport เป็นหนังสือเดินทางบนถนนสายวิทยาศาสตร์ ที่ท้าทายความสามารถน้อง ๆ ในการเดินทางและเรียนรู้กิจกรรมต่างๆ ให้ครบทุกสถานี เพื่อรับรางวัลต่าง ๆ ได้ที่ซุ้มรับของรางวัลของ อพวช. โดยจัดเตรียมไว้ให้อย่างมากมาย พร้อมขอเชิญชวนน้องๆ เยาวชน และโรงเรียนที่สนใจเที่ยวชมงานถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ 2560 ผู้สนใจสามารถมาเที่ยวชมได้ตั้งแต่วันที่ 12-14 มกราคม 2560 ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมฟรี ทั้งนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งนี้สามารถเดินทางได้ทั้งรถประจำทาง และรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้จัดเตรียมรถตู้ไว้คอยบริการ รับ-ส่ง ณ สถานีรถไฟฟ้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มาเที่ยวชมงาน

และในวันที่ 14 มกราคม 2560 อพวช. ได้จัดกิจกรรมฯเพิ่มเติมอีก 2 แห่ง ได้แก่ 1.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ณ คลองห้า ปทุมธานี เวลา 09.00 -17.00 น.โดยมีนิทรรศการหลักใน 3 อาคารพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการพิเศษจากต่างประเทศชุด Strange Matter วัสดุประหลาดวิทยาศาสตร์ยุคใหม่ พร้อมเปิดลานกิจกรรมกลางแจ้ง ที่สนุกสนาน ได้สาระความรู้ พร้อมลุ้นรับของรางวัลมากมาย อาทิ เกมแป้นบาสมหาสนุก, ทดสอบพลังต่อย, หลุมหลอกตา, ลูกข่างลวงตา, กำหมุนบิน, ปั้นดินให้เป็นดาว, แว่นสุริยะ, ปีนหน้าผา, Science Dome, นานาสัตว์ และผองเพื่อน, เมล็ดน้อยนักผจญภัย เมล็ดจิ๋วประโยชน์แจ๋ว, หมุนวนหาจนเจอ, Bingo Icon, IT Genius, ปริศนาภาพหมุน, ฉลาดล้ำกับเกมลับสมอง, D.I.Y. Hologram, หยิบจับนับแยก, 3D Magic, แผ่นวงจรทำมือ และพิเศษสุดๆ กับการเปิดให้เข้าชมฟรีกิจกรรม Science Show, Science Lab และโดมดูดาว ทุกรอบ (ที่นั่งจำนวนจำกัด)

2. จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ณ บริเวณชั้น 4 อาคารจามจุรีสแควร์ สามย่าน เวลา 10.30 – 19.00 น.ชมฟรีตลอดวันกับนิทรรศการและกิจกรรมสุดหรรษา เช่น ห้องทดลองวิทยาศาสตร์ การแสดงทางวิทยาศาสตร์, บ้านนักวิทย์น้อย, kids zone, Enjoy Maker Space พร้อมด้วยฐานกิจกรรมพิเศษ อาทิ เกษตรทฤษฏีใหม่, ดินของพ่อ, รู้รักหญ้าแฝก, เข็มกลัดปณิธานความดีเพื่อพ่อ, โยนแสงกำแพงสวย, ตุ๊กตากลิ้งหมุน, ลูกข่างลวด และพลาดไม่ได้กับกิจกรรม Research Show ตอนบ้านกรองน้ำ

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนผู้ปกครอง พาลูกๆ หลานๆ มาเที่ยวชม "ถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ 2560" ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น เพื่อมาร่วมเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนาน สัมผัสประสบการณ์จริง จัดเต็มความยิ่งใหญ่สอดคล้องคำขวัญวันเด็กปี 2560 "เด็กไทยใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง" อย่างแน่นอน พร้อมรับของรางวัลกลับบ้านผ่านการร่วมสนุกกว่า 100 กิจกรรม 29 สถานีการทดลอง สอบถามรายละเอียดการเข้าชมงานเพิ่มเติมได้ที่ 0 2577 9999 ต่อ 2109

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้