ปภ.แนะประชาชนเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนเมื่อประสบอุบัติเหตุทางถนน...ลดเสี่ยงอันตรายซ้ำซ้อน

จันทร์ ๐๙ มกราคม ๒๐๑๗ ๐๙:๒๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะวิธีปฏิบัติตนเมื่อประสบอุบัติเหตุทางถนนโดยประเมินสถานการณ์และความรุนแรงของอุบัติเหตุ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน โดยนำกรวยสะท้อนแสงหรือกิ่งไม้มาวางไว้ด้านหลังรถ เพื่อเพิ่มจุดสังเกตให้ผู้ขับรถรายอื่นเห็น จะได้เพิ่มความระมัดระวังและเปลี่ยนช่องทางจราจรได้ทัน กรณีมีผู้บาดเจ็บ ให้โทรศัพท์แจ้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉินมาช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ เมื่อสามารถตกลงกับคู่กรณีได้แล้ว ให้เคลื่อนย้ายรถออกจาก จุดเกิดเหตุ กรณีเสาไฟฟ้าล้มหรือสายไฟพาดรถ ห้ามลงจากรถจนกว่าจะตัดกระแสไฟ ถ้ามีน้ำมันรั่วไหลหรือได้กลิ่นก๊าซ ให้รีบ ดับเครื่องยนต์และออกห่างจากรถ หากเกิดเพลิงไหม้รถ ให้นำรถจอดริมข้างทาง ดับเครื่องยนต์ รีบออกห่างจากรถให้มากที่สุดพร้อมโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายซ้ำซ้อนได้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การเรียนรู้แก้ไขเหตุฉุกเฉิน เมื่อประสบอุบัติเหตุทางถนนอย่างถูกต้อง จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อนและลดการบาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิตได้ เพื่อความปลอดภัยกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะประชาชนเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนเมื่อประสบอุบัติเหตุทางถนน ดังนี้ ประเมินสถานการณ์และความรุนแรงของอุบัติเหตุ โดยเฉพาะบริเวณเส้นทางที่รถใช้ความเร็วสูง และช่วงที่ทัศนวิสัยไม่ดี เช่น เวลากลางคืน ฝนตก หมอกลงจัด เป็นต้น เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน พร้อมโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้มาช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน โดยเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน นำกิ่งไม้ ป้ายสามเหลี่ยมหรือกรวยสะท้อนแสงวางด้านหลังรถ ห่างจากจุดเกิดเหตุในระยะไม่ต่ำกว่า 50 เมตร เพื่อเพิ่มจุดสังเกตให้ผู้ขับรถรายอื่นเห็น จะได้เพิ่มความระมัดระวังและเปลี่ยนช่องทางจราจรได้ทัน กรณีมีผู้บาดเจ็บ หากได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นตามอาการ จากนั้นให้โทรศัพท์ แจ้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉินมาช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ พร้อมนำส่งสถานพยาบาลที่อยู่บริเวณใกล้เคียง รีบเคลื่อนย้ายรถออกจากจุดเกิดเหตุ เมื่อสามารถตกลงกับคู่กรณีได้แล้ว ให้นำรถออกจากที่เกิดเหตุ เพื่อมิให้รถกีดขวางเส้นทางจราจร จนเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนได้เมื่อประสบอุบัติเหตุที่เสี่ยงต่อการได้รับอันตรายซ้ำซ้อน เสาไฟฟ้าล้มหรือสายไฟฟ้าพาดรถ ห้ามลงจากรถจนกว่าจะตัดกระแสไฟฟ้าแล้ว หากจำเป็นต้องลงจากรถ ให้ใช้วิธีกระโดดลงจากรถ โดยไม่ให้ร่างกายสัมผัสกับพื้นหรือตัวรถพร้อมกัน เมื่อเท้าแตะพื้นแล้วให้ก้าวเท้าช่วงสั้นๆ และออกห่างจากรถให้มากที่สุด หากน้ำมันรั่วไหลหรือได้กลิ่นก๊าซให้รีบดับเครื่องยนต์ และออกห่างจากรถ โดยอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุบริเวณด้านเหนือลม ห้ามประกอบกิจกรรมที่ทำให้เกิดประกายไฟ เช่น สูบบุหรี่ เป็นต้น เพราะจะทำให้เพลิงลุกไหม้ พร้อมแจ้งให้ช่างผู้ชำนาญการมาตรวจสอบและแก้ไข ห้ามฝืนขับรถไปต่อ เพราะเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ กรณีเพลิงไหม้รถ ให้นำรถจอดริมข้างทาง ดับเครื่องยนต์ หากเพลิงไหม้เล็กน้อย ให้นำถังดับเพลิงเคมีมาฉีดพ่นบริเวณต้นเพลิงจนกว่าสงบ หากเพลิงไหม้รุนแรง ให้รีบออกห่างจากรถมากที่สุด และโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือ ทั้งนี้ การปฏิบัติตนอย่างถูกวิธีเมื่อประสบอุบัติเหตุทางถนน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ที่ทำให้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิตได้

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ สถาบันดนตรีหลักสูตรดนตรีเด็กเล็ก 2 ภาษา Rosewell Music
๑๓:๒๕ ม.ศรีปทุม ต้อนรับ พล.อ.ต.มังกร เสมารัตน์ เลขาธิการสมาคมมวยไทยสมัครเล่นฯ เยี่ยมชมศูนย์กีฬาในร่ม SPU
๑๓:๕๐ ส่องการเรียนรู้ DEK ออกแบบภายใน ม.ศรีปทุม สานฝันเด็กพิเศษ สร้าง Sensory Room สุดล้ำ!
๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER