กอปภ.ก. ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ มุ่งบูรณาการทุกภาคส่วนรับมือปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้

จันทร์ ๐๙ มกราคม ๒๐๑๗ ๐๙:๒๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ติดตามสถานการณ์อุทกภัยและดินถล่มในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมเน้นย้ำจังหวัดระดมสรรพกำลังเร่งแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจัดตั้งกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ส่วนหน้า) ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 11 สุราษฎร์ธานี และเขต 12 สงขลา เป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงแบ่งมอบพื้นที่และภารกิจในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ครอบคลุมทุกด้าน ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหา พร้อมปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ และแผนปฏิบัติการในแต่ละระดับอย่างเคร่งครัด รวมถึงกำชับให้หน่วยปฏิบัติติดตามข้อมูลสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา สถานการณ์น้ำจากกรมชลประทาน เพื่อวางแผนแก้ไขปัญหา และระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากอุทกภัยมิให้ขยายวงกว้างและคลี่คลายโดยเร็วที่สุด

นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประธานการประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) ติดตามสถานการณ์อุทกภัยและดินถล่มในพื้นที่ภาคใต้ กล่าวว่า ตามที่ ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2559 และได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงต้นเดือนมกราคม 2560 ทำให้มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 9 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง นราธิวาส ยะลา สงขลา ปัตตานี ตรัง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และชุมพร ซึ่งนายกรัฐมนตรี ห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยด่วน จากการติดตามสถานการณ์ พบว่า ในช่วงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 – 5 มกราคม 2560 ภาคใต้มีฝนตกหนักหนาแน่น คาดว่าจะมีฝนตกต่อเนื่องและคลื่นลมแรงจนถึงวันที่ 8 มกราคม 2560 หลังจากนั้นปริมาณฝนจะลดลง ทำให้สามารถเร่งระบายน้ำ และผลักดันน้ำลงสู่ทะเล คลี่คลายสถานการณ์น้ำได้รวดเร็วขึ้น กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติจึงได้ ประกาศยกระดับการจัดการสาธารณภัยจากระดับ 2 (สาธารณภัยขนาดกลาง) เป็นระดับ 3 (สาธารณภัยขนาดใหญ่) เพื่อให้การอำนวยการและเชื่อมโยงการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน กอปภ.ก. จึงได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดที่ประสบอุทกภัย ระดมสรรพกำลัง ทั้งเครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย เครื่องสูบน้ำ เรือท้องแบน รถบรรทุกขนาดใหญ่พร้อมเจ้าหน้าที่สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจัดตั้งกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ส่วนหน้า) ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 11 สุราษฎร์ธานี และเขต 12 สงขลา เป็นศูนย์กลางในการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงแบ่งมอบพื้นที่และภารกิจในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งการซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภค เส้นทางคมนาคมให้สามารถใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว พร้อมดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน การวางแผนแจกจ่ายถุงยังชีพให้สอดคล้องกับความต้องการและจำนวนผู้ประสบภัยแต่ละครัวเรือนตามวงรอบที่กำหนด รวมถึงวางระบบการติดต่อสื่อสารให้ใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้สามารถประสานสั่งการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ ในการดำเนินการให้ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้รับการช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด ที่สำคัญ ให้ยึดแนวทางการดำเนินงานตามแผนเผชิญเหตุ และแผนปฏิบัติการในแต่ละระดับอย่างเคร่งครัด เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้หน่วยปฏิบัติติดตามข้อมูลสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา สถานการณ์น้ำ ระดับน้ำ และทิศทางการไหลของน้ำ จากกรมชลประทาน เพื่อวางแผนแก้ไขปัญหา และระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากอุทกภัย มิให้ขยายวงกว้างและคลี่คลายโดยเร็วที่สุด ท้ายนี้ ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ที่ได้รับความเดือดร้อนสถานการณ์อุทกภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้