ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เตือนภัยห่วงใยประชาชนที่อยู่ ในพื้นที่ภาคใต้

อังคาร ๑๐ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๒:๑๓
เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2560นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่าตามที่เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 1-9 มกราคม 2560 ส่งผลกระทบต่อประชาชน รวมถึงการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เนื่องจากมีระบบจำหน่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้รับความเสียหาย มีเสาไฟฟ้าล้มชำรุดประมาณกว่า 400 ต้น จากดินสไลด์ ถูกน้ำกัดเซาะ เนื่องจากอยู่ในทิศทางน้ำไหล และมีพื้นที่ที่ กฟภ.ต้องงดจ่ายไฟเนื่องจากมีระดับน้ำท่วมสูง อาจเกิดอันตรายจากการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ได้รับผลกระทบจำนวน 9 จังหวัด ดังนี้

1. จังหวัดชุมพร

- ผู้ใช้ไฟที่ได้รับผลกระทบ 31,625 ราย จ่ายไฟแล้ว 31,425 ราย คงเหลือ 200 ราย

? 2. จังหวัดระนอง

- ผู้ใช้ไฟที่ได้รับผลกระทบ 3,251 ราย จ่ายไฟแล้ว 3,111 ราย คงเหลือ 140 ราย

3. จ.นครศรีธรรมราช

- ผู้ใช้ไฟที่ได้รับผลกระทบ 92,187 ราย จ่ายไฟแล้ว 89,993 ราย คงเหลือ 2,194 ราย

? 4. จังหวัดสุราษฏร์ธานี

- ผู้ใช้ไฟที่ได้รับผลกระทบ 14,008 ราย จ่ายไฟแล้ว 13,235 ราย คงเหลือ 773 ราย

? 5. จังหวัดตรัง

- ผู้ใช้ไฟที่ได้รับผลกระทบ 525 ราย จ่ายไฟแล้ว 200 ราย คงเหลือ 325 ราย

6. จังหวัดกระบี่

- ผู้ใช้ไฟที่ได้รับผลกระทบ 6,748 ราย จ่ายไฟแล้ว 5,748 ราย คงเหลือ 1,000 ราย

? 7. จังหวัดพัทลุง

- ผู้ใช้ไฟที่ได้รับผลกระทบ 579 ราย จ่ายไฟแล้ว 100%

8. จังหวัดยะลา

- ผู้ใช้ไฟที่ได้รับผลกระทบ 115 ราย จ่ายไฟแล้ว 100

? 9. จังหวัดนราธิวาส

? - ผู้ใช้ไฟที่ได้รับผลกระทบ 518 ราย จ่ายไฟแล้ว 100%

ทั้งนี้การไฟฟ้าได้เตรียมชุดปฎิบัติงาน เครื่องมือ ยานพาหนะพร้อมทำการซ่อมแซมระบบจ่ายไฟและจ่ายไฟกลับคืนเมื่อสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายได้ทันที

นอกจากนี้ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ฝากความห่วงใยประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม หรือพื้นที่ที่มีความเสี่ยงน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ต้องใช้ไฟฟ้าด้วยความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ สิ่งแรกต้องทำคือปลดสะพานไฟ ภายในบ้าน

กรณีน้ำท่วมเข้าบ้าน ควรแยกวงจรชั้นบนชั้นล่าง ตัดวงจรชั้นล่างออก หากน้ำท่วมขังเป็นเวลานานและมีความจำเป็นต้องอาศัยอยู่ในบ้าน ให้ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชั้นบน โดยปลดสวิตช์ที่ชั้นล่าง หากไม่สามารถตัดสวิตช์ชั้นล่างได้ ควรปรึกษาช่างไฟฟ้าเพื่อแยกวงจรชั้นบน และชั้นล่าง

กรณีบ้านชั้นเดียว ให้งดใช้กระแสไฟฟ้าเพราะอาจจะเป็นอันตราย สวิตช์ไฟฟ้าหรือปลั๊กไฟฟ้าที่มีน้ำท่วม ห้ามใช้งานโดยเด็ดขาด

* หากพบผู้ถูกกระแสไฟฟ้าดูด*

ไม่ควรจับต้องทันที ควรเอาไม้แห้งหรือยางเขี่ยสายไฟออก และหากเป็นกระแสไฟฟ้าแรงต่ำ ให้ใช้ผ้าแห้งคล้องดึงผู้ถูกกระแสไฟฟ้าดูดออก แล้วจึงปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำส่งโรงพยาบาล

ทั้งนี้หากพบเห็นสายไฟฟ้าขาดเสาไฟฟ้าโค่นล้มไม่ควรดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น ขอให้รีบแจ้งการไฟฟ้าฯ ในพื้นที่ตรวจสอบแก้ไขโดยด่วน หรือแจ้ง1129 PEA CALL CENTER ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest