ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เตือนภัยภาคใต้เรื่องการใช้ไฟฟ้าในช่วงน้ำท่วม พร้อมวางมาตรการช่วยเหลือหลังเหตุการณ์ทุเลา

อังคาร ๑๐ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๓:๒๑
นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA ได้แสดงความห่วงใยมายังประชาชนในจังหวัดภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ทั้ง 9 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร ระนอง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ตรัง กระบี่ พัทลุง ยะลา และนราธิวาส ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลทำให้ระบบจำหน่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้รับความเสียหาย มีเสาไฟฟ้าล้มชำรุดมากกว่า 400 ต้นจากดินสไลด์และถูกน้ำกัดเซาะ เนื่องจากอยู่ในทิศทางน้ำไหล ทำให้การจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆมีปัญหา

ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ฝากเตือนประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมรวมถึงพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ต้องใช้ไฟฟ้าด้วยความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ สิ่งแรกที่ต้องทำคือการปลดสะพานไฟภายในบ้าน กรณีน้ำท่วมเข้าบ้านควรแยกวงจรชั้นบนชั้นล่าง ตัดวงจรชั้นล่างออก หากน้ำท่วมขังเป็นเวลานานและมีความจำเป็นต้องอาศัยอยู่ภายในบ้าน ให้ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นบน โดยปลดสวิตช์ชั้นล่าง หากไม่สามารถตัดสวิตช์ชั้นล่างได้ ควรปรึกษาช่างไฟฟ้าเพื่อแยกวงจรชั้นบนและชั้นล่าง กรณีบ้านชั้นเดียวให้งดใช้กระแสไฟฟ้าเพราะเป็นอันตราย สวิตซ์ไฟฟ้าหรือปลั๊กไฟฟ้าที่มีน้ำท่วม ห้ามใช้งานโดยเด็ดขาด

หากพบผู้ถูกกระแสไฟฟ้าดูด ไม่ควรจับต้องทันที ควรใช้ไม้แห้งๆหรือยางเขี่ยสายไฟออก และหากเป็นกระแสไฟฟ้าแรงต่ำ ให้ใช้ผ้าแห้งคล้องดึงผู้ถูกกระแสไฟฟ้าดูดออก แล้วจึงปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำส่งโรงพยาบาล หากพบเห็นสายไฟฟ้าขาด เสาไฟฟ้าโค่นล้น ไม่ควรดำเนินการใดๆทั้งสิ้น ให้รีบแจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ เพื่อเข้าทำการตรวจสอบและแก้ไขโดยด่วน หรือแจ้ง 1129 PEA CALL CENTER ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้เตรียมความพร้อมชุดปฏิบัติงาน เครื่องมือ ยานพาหนะพร้อมทำการซ่อมแซมระบบจ่ายไฟและจ่ายไฟกลับคืนเมื่อสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายได้ทันที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ