ปภ.เตือนอันตรายจากของเล่นเด็ก...อันตรายที่แฝงมากับความสนุก

พุธ ๑๑ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๘:๔๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ปกครองเลือกซื้อของเล่นให้เหมาะสมกับช่วงอายุ วัย และพัฒนาการของเด็ก รวมถึงช่วยส่งเสริมทักษะและการเรียนรู้ของเด็ก ไม่ซื้อของเล่นที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุสาหกรรม รวมถึงสอนให้เด็กเรียนรู้อันตรายจากของเล่น ไม่เล่นลักษณะที่ก่อให้เกิดอันตราย รวมถึงดูแลการการเล่นของเด็กอย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้ช่วยเหลือทันท่วงที

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ของเล่นเด็กเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ และพัฒนาการของเด็ก แต่หากผู้ปกครองเลือกของเล่นไม่เหมาะสมกับช่วงอายุ วัย และพัฒนาการของเด็ก รวมถึงทำจากวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ขอแนะการเลือกซื้อของเล่นที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ดังนี้ คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก โดยทำจากวัสดุที่แข็งแรงทนทาน ไม่แตกหักง่าย ไม่มีเหลี่ยมมุมหรือแหลมคม ไม่มีขนาดเล็กเกินไป ใช้สีธรรมชาติ ปราศจากสารเคมีและไม่มีสารอันตราย ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และเสริมสร้างทักษะของเด็ก ของเล่นประเภทเครื่องกีฬา อาทิ ลูกบอล ห่วงฮูลาฮูพ เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้ออกกำลังกาย ของเล่นที่ช่วยเสริมสร้างจินตนาการ อาทิ จิ๊กซอว์ เลโก้ เพื่อให้เด็กได้ฝึกพัฒนาความคิดและอารมณ์ ของเล่นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ อาทิ โดมิโน หมากฮอร์ส เพื่อให้เด็กได้ฝึกการคิดแก้ไขปัญหา เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก อาทิ เด็กแรกเกิดควรเป็นของเล่นที่ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสและฝึกการใช้กล้ามเนื้อ เด็กอายุ 1 – 2 ขวบ ควรเป็นของเล่นประเภทลากจูง เพื่อให้เด็กได้ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกาย มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยสังเกตจากสัญลักษณ์และเครื่องหมายรับรองความปลอดภัยจากสถาบันที่ได้มาตรฐาน อาทิ มอก. ASTM สำหรับประเภทของเล่นที่เป็นอันตรายกับเด็ก ประกอบด้วย ของเล่นที่มีชิ้นส่วนขนาดเล็ก เนื่องจากเด็กอาจหยิบของเล่นเข้าปาก ทำให้เกิดการสำลักและอุดตันระบบทางเดินหายใจ ส่งผลให้เสียชีวิตได้ ของเล่นที่เจือปนสารเคมี โดยเฉพาะของเล่นที่มีสีสันสะดุดตา ซึ่งอาจใช้สีที่ไม่ได้มาตรฐาน หากเด็กนำของเล่นเข้าปาก จะได้รับอันตรายจากสารตะกั่ว ของเล่นที่ใช้ไฟฟ้า อาทิ โทรศัพท์มือถือ แท็ปเล็ต หากอุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐานและเด็กเล่นในขณะชาร์จไฟ จะได้รับอันตรายได้ ของเล่นที่ใช้แบตเตอรี่ขนาดเล็ก ควรมีฝาครอบปิด เพื่อป้องกันเด็กนำแบตเตอรี่ไปอมหรือกลืนลงท้อง ก่อให้เกิดอันตรายได้ ของเล่นที่เลียนแบบอาวุธ อาทิ มีด ปืน ธนู หากพลาดพลั้งอาจได้รับบาดเจ็บ อีกทั้งเด็กไม่สามารถแยกแยะระหว่างของเล่นกับของจริง หากหยิบของจริงมาเล่น จะก่อให้เกิดอันตรายได้ ของเล่นที่มีเชือกหรือสายลากจูง อาทิ สายโทรศัพท์ สายกีต้าร์ ผ้าพันคอตุ๊กตา เพราะอาจรัดคอเด็ก ทำให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิต ของเล่นที่มีเหลี่ยมมุมหรือแหลมคม อาทิ ดินสอสี จรวด หุ่นยนต์ หากเด็กนำมาขว้างปาเล่น จะก่อให้เกิดอันตรายได้ ของเล่นประเภทเคลื่อนที่ได้ โดยเฉพาะของเล่นที่มีล้อและต้องใช้การทรงตัว หากออกแบบไม่ได้มาตรฐานหรือนำไปเล่นในบริเวณที่ลาดชันและริมถนน จะทำให้เกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัย พ่อแม่ผู้ปกครองควรเลือกของเล่นให้เหมาะสมกับช่วงอายุและพัฒนาการของเด็ก พร้อมสอนให้เด็กเรียนรู้อันตรายจากของเล่น ไม่เล่นในลักษณะที่ก่อให้เกิดอันตราย รวมถึงดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้สามารถช่วยเหลือเด็กทันท่วงที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4