หีบอ้อยโค้งแรกฤดูการผลิต 59/60 ยิลด์ผลิตน้ำตาลอยู่ในเกณฑ์ดี หลังชาวไร่ส่งมอบอ้อยสดแก่โรงงานเพิ่มขึ้น

พฤหัส ๑๒ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๗
อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย โชว์ข้อมูลรายงานผลผลิตอ้อยเข้าหีบประจำฤดูการผลิตปี 59/60 ช่วงโค้งแรก 35 วัน หลังเปิดหีบอ้อยตั้งแต่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา พบประสิทธิภาพการหีบอ้อยเป็นน้ำตาลทรายได้ดีขึ้นสามารถรับผลผลิตอ้อยเข้าหีบเพิ่มขึ้น ขณะที่ยิลด์น้ำตาลทรายต่อตันและค่าความหวานของอ้อยอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ระบุมีผลผลิตอ้อยเข้าหีบแล้ว 19.37 ล้านตันอ้อย ผลิตน้ำตาลทรายได้ 16.82 ล้านกระสอบ

นายรังสิต เฮียงราช เลขานุการคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการหีบอ้อยประจำฤดูการผลิตปี 59/60 ของโรงงานน้ำตาลทรายว่า หลังเปิดหีบอ้อยเป็นระยะเวลา 35 วัน หรือตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา พบว่า โรงงานน้ำตาลมีประสิทธิภาพการหีบอ้อยที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยมีการใช้กำลังการผลิตเฉลี่ย 1.02 ล้านตันอ้อยต่อวัน เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 0.98 ล้านตันอ้อย

ทั้งนี้ จากข้อมูลรายงานผลผลิตของโรงงานน้ำตาลทราย ยังพบว่า คุณภาพอ้อยเข้าหีบในช่วงเดือนแรกยังอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ทำให้ผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อย (ยิลด์) ในช่วงแรกของฤดูการผลิตปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 86.82 กิโลกรัมต่อตันอ้อย เมื่อเทียบกับระยะเวลาการหีบในปีก่อนที่มียิลด์อยู่ที่ 81.54 กิโลกรัมต่อตันอ้อยเท่านั้น ขณะที่ค่าความหวานของอ้อยก็ดีขึ้น เฉลี่ยอยู่ที่ 10.96 ซี.ซี.เอส. สูงกว่าปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 10.33 ซี.ซี.เอส.

"ในช่วงแรกของฤดูการหีบอ้อยปี 59/60 นี้ ภาพรวมการผลิตน้ำตาลอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เนื่องจากโรงงานน้ำตาลเตรียมพร้อมรองรับผลผลิตอ้อยของชาวไร่ไว้เป็นอย่างดี ทำให้ประสิทธิภาพการหีบอ้อยเพื่อผลิตเป็นน้ำตาลดีขึ้น รวมถึงการดำเนินมาตรการต่างๆของโรงงานน้ำตาลที่รณรงค์ให้ชาวไร่ตัดอ้อยสดส่งให้แก่โรงงานมากขึ้น ทำให้ปริมาณอ้อยสดกับอ้อยไฟไหม้มีสัดส่วนใกล้เคียงกัน" นายรังสิต กล่าว

ทั้งนี้ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายพบว่า จากปริมาณอ้อยเข้าหีบกว่า 19.37 ล้านตันนั้น แบ่งเป็นอ้อยสด8.48 ล้านตันอ้อย และมีอ้อยไฟไหม้เข้าหีบ 10.89 ล้านตันอ้อย แตกต่างจากฤดูการผลิตปีก่อนที่พบว่า ชาวไร่ส่งอ้อยไฟไหม้สูงกว่าอ้อยสด ดังนั้น จากตัวเลขรายงานผลผลิตในช่วงโค้งแรกของฤดูการหีบอ้อยปีนี้ จึงถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย จากการที่ชาวไร่จัดเก็บอ้อยสดส่งมอบให้แก่โรงงานเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี การเก็บเกี่ยวอ้อยของปีนี้แตกต่างจากปีที่แล้ว โดยในช่วงนี้เกิดฝนตกกระจายในพื้นที่อ้อย ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเก็บเกี่ยวและการใช้เครื่องจักรเข้าไร่ โดยเฉพาะการใช้รถตัดอ้อย อีกทั้งสภาพอ้อยที่เปียกชื้นจะทำให้มีเศษหิน ดิน ทราย ปะปนติดมากับอ้อยมากขึ้น ซึ่งทั้งชาวไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาลต่างก็พยายามช่วยกันระมัดระวังอยู่แล้ว นอกจากนี้ จากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยดังกล่าว จะทำให้ระยะเวลาการหีบอ้อยของโรงงานน้ำตาลในฤดูการผลิตปี 2559/60 จะล่าช้าออกไปหลังเดือนเมษายน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ