สมอ. จับมือ 191 ตรวจค้นโรงงานผลิตท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน ขยายผลหลังจับกุมร้านจำหน่าย ได้ของกลางมูลค่ากว่า 3 แสนบาท

ศุกร์ ๑๓ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๒
สมอ. สนธิกำลัง ตำรวจ 191 ขยายผลตรวจค้นโรงงานผลิตชิ้นส่วนท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ในย่านตำบลคอกกระบือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร หลังจับกุมร้านจำหน่ายในเขตพื้นที่คันนายาว ขายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ไม่ได้มาตรฐาน พบของกลางที่มีเหตุอันเชื่อได้ว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มูลค่ากว่า 3 แสนบาท

นางเบญจมาพร เอกฉัตร์ รองเลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า วันนี้ (12 มกราคม 2560) สมอ. ร่วมกับกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 เข้าตรวจค้นโรงงานผลิตท่อไอเสียในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร พบท่อไอเสียรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วน ท่อไอเสียที่มีเหตุอันเชื่อได้ว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานจึงได้ยึดอายัดไว้เพื่อตรวจสอบการตรวจค้นครั้งนี้ ขยายผลต่อเนื่องจากการตรวจยึดท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานในท้องที่คันนายาวเมื่อวานนี้ ( 11 มกราคม 2560) จากการปูพรมตรวจค้นทั้งหมดใน 4 เขต ได้แก่ คันนายาว ประเวศ คลองตัน และพระโขนง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลในการเข้มงวดกับร้านค้าตกแต่งรถซิ่งและจำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถจักรยานยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน มอก. เพื่อแก้ไขปัญหาเยาวชนรวมกลุ่มกันแข่งขันรถจักรยานยนต์ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้รถและพักอาศัยตามพื้นที่ต่างๆ

สมอ. ขอชี้แจงว่า ผู้ทำ ผู้นำเข้า ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ต้องได้รับอนุญาตจาก สมอ. ก่อนทำและนำเข้า ขณะเดียวกัน ผู้จำหน่ายก็ต้องจำหน่ายสินค้าที่มีเครื่องหมาย มอก. เท่านั้น หากพบว่ามีการกระทำผิดจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมายทันที โดยมีบทลงโทษในกรณีทำหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 1,000-50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และแสดงเครื่องหมายโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท

รองเลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจติดตามผู้ทำ ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายอย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นภารกิจที่สำคัญด้านการตรวจสอบและกำกับติดตามการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของ สมอ. และเป็นมาตรการหนึ่งของกระทรวงอุตสาหกรรมในการปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และปกป้องผู้ประกอบการที่ดีที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ รวมทั้งสร้างความเข้าใจในการจำหน่ายสินค้าที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานแก่ผู้จำหน่ายในท้องตลาด จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อ และอย่าได้หลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เมื่อใช้แล้วอาจเกิดอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์นั้นได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้