กระทรวงดิจิทัลฯ เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อแผนแม่บทด้านการสื่อสารแห่งชาติ ระยะ 5 ปี ครั้งแรก

ศุกร์ ๑๓ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๓
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นกลุ่มย่อย ครั้งที่ 1 โครงการจัดทำแผนแม่บทด้านการสื่อสารแห่งชาติ ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2560 - 2565) จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ได้กรอบและทิศทางการดำเนินงานด้านการสื่อสารที่ชัดเจน รวมทั้งแผนผนึกกำลังและบูรณาการแผนเตรียมพร้อมด้านการสื่อสารของหน่วยงานต่างๆ ในทุกมิติ กำหนดกิจกรรมและเป้าหมายมุ่งสู่การปฏิรูปประเทศไทยสู่ Digital Thailand เต็มตัว

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นกลุ่มย่อย ครั้งที่ 1 โครงการจัดทำแผนแม่บทด้านการสื่อสารแห่งชาติ ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2560 – 2565) ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2560 ว่า ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในวาระการปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ในทุกมิติของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยรัฐบาลได้ตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ โดยเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2559 คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบต่อแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (แผน DE) ซึ่งแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฉบับนี้ ได้กำหนดวิสัยทัศน์การปฏิรูปประเทศไทยไปสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ (Digital Thailand)

โดยการผลักดันยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลใน 6 เรื่อง คือ (1) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลประสิทธิภาพสูง (2) การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (3) การสร้างสังคมคุณภาพที่ทั่วถึงเท่าเทียมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (4) การปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล (5) การพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลและ (6) การสร้างความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จ กระทรวงดิจิทัลฯ จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลประสิทธิภาพสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยกำหนดให้มีนโยบายและแผนบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานคลื่นความถี่ และการหลอมรวมของเทคโนโลยีอนาคต เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579) ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ข้อ 5 การลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ในด้านการขนส่ง ความมั่นคง และพลังงานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การวิจัยและพัฒนาโดยเน้นการบริหารวิกฤตการณ์เพื่อรับมือภัยคุกคามต่างๆ ทั้งที่เกิดจากภัยธรรมชาติและภัยที่มนุษย์สร้างขึ้น โดยมุ่งระดมกำลังจากทุกภาคส่วนให้สามารถดำเนินงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกัน แก้ไข บรรเทา และฟื้นฟูความเสียหายของชาติที่เกิดจากภัยต่างๆ รวมถึงให้ความสำคัญในการเตรียมพร้อมเพื่อเผชิญกับปัญหาความมั่นคงในทุกรูปแบบทุกด้าน ประกอบกับยุทธศาสตร์การเตรียมพร้อมแห่งชาติ ได้กำหนดให้กระทรวงดิจิทัลฯ เป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมและพัฒนาระบบการสื่อสารหลักและการสื่อสารสำรอง เพื่อให้สามารถใช้งานได้ทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะสำหรับผู้บริหารประเทศและหัวหน้าหน่วยงานระดับกระทรวงและภูมิภาค ในการประสานสั่งการขณะเกิดเหตุ รวมทั้งแผนความถี่คลื่นวิทยุเพื่อความมั่นคงของรัฐในการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ

รองปลัดกระทรวงฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า "กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในฐานะหน่วยงานหลักด้านการสื่อสารของประเทศ จึงได้จัดให้มีการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในการจัดทำร่างแผนแม่บทด้านการสื่อสารแห่งชาติ ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2560-2565) ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อสนับสนุนให้มีกรอบและทิศทางการดำเนินงานด้านการสื่อสารที่ชัดเจน มีแผนการผนึกกำลังและบูรณาการแผนเตรียมพร้อมด้านการสื่อสารของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในทุกมิติ ให้มีการประสานที่สอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ และเห็นภาพการขับเคลื่อนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปในทิศทางเดียวกัน โดยกำหนดกิจกรรมและเป้าหมายรายปีให้ชัดเจนเพื่อมุ่งไปสู่การปฏิรูปประเทศไทยสู่ Digital Thailand อย่างเต็มตัว"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4