มทร.ธัญบุรี สร้างสรรค์ ปันสื่อให้น้อง

จันทร์ ๑๖ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๑:๒๖
นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มทร.ธัญบุรี ผนึกพลังจิตอาสา จัดโครงการ 'เทคโนฯ สร้างสรรค์ ปันสื่อให้น้อง'

โดยสร้างสื่อการเรียนการสอนสำหรับน้องๆ ชั้นประถมศึกษาและมอบให้โรงเรียนนำไปใช้สอน ซึ่งมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยตรีวินัย ศรีกนก อาจารย์ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เป็นหัวหน้าโครงการฯ

น.ส.กิตติยา แสงใส (ปลา) เผยว่า โครงการเทคโนฯ สร้างสรรค์ ปันสื่อให้น้อง ประจำปีการศึกษา 2559 พวกเราได้ลงพื้นที่โรงเรียนอนุบาลหนองใหญ่ จ.ชลบุรี หาข้อมูลสำรวจความต้องการเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอน จากนั้นเลือกเนื้อหาเพื่อนำมาสร้างเป็นสื่อการเรียนการสอน โดยเลือกเนื้อหาเรื่องสารอาหารและระบบนิเวศมาสร้างเป็นสื่อ และได้ให้อาจารย์ที่ปรึกษาช่วยชี้แนะเพิ่มเติม และปรับแก้จนเป็นสื่อที่สมบูรณ์ และมอบให้กับโรงเรียนดังกล่าว นับเป็นการฝึกฝนการสร้างสื่อ และเป็นการนำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้ ฝึกฝนความเป็นครูและการเป็นผู้ให้จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง

ขณะที่ น๊อป - นายคุณานนต์ เจริญสุข ลงพื้นที่สร้างสื่อชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ สร้างเป็นเกมส์ เน้นทักษะการบวกลบคูณหาร ทำให้ผู้เรียนได้ฝึกการคิดคำนวณ ก่อเกิดความสัมพันธ์ระหว่างกันในชั้นเรียน ซึ่งมอบให้กับโรงเรียนวัดท่าด่าน จ.นครนายก

"การสร้างสรรค์สื่อให้น้องๆ ถือเป็นการให้โอกาสทางการศึกษา ให้ความรู้ ซึ่งสอดรับกับความต้องการของโรงเรียนอย่างแท้จริง สื่อทำให้เกิดความสนุก แฝงไปด้วยความรู้ และช่วยสร้างความสนใจได้เป็นอย่างดี อีกทั้งสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ถ้ามองกลับมาพวกเราที่ลงพื้นที่สร้างสื่อก็ได้รับประสบการณ์ที่ดี เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม และเป็นการบูรณาการจากสิ่งที่เรียนสู่โลกจริง"น๊อป กล่าว

เนย - น.ส.ศิริรัตน์ วชิรเวช เล่าให้ฟังว่า ในวันที่ไปมอบสื่อที่สร้างสรรค์ขึ้นนี้ รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนเติมเต็มให้กับน้องๆ เพราะการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ สิ่งที่เรียนรู้จะมีผลต่อตนเองในอนาคต ซึ่งตนเองและเพื่อนๆ ได้ลงพื้นที่โรงเรียนสหกรณ์บำรุงวิทย์ จ.เพชรบุรี และสร้างสื่อเกี่ยวกับการผสมสี ผู้เรียนจะได้ความรู้ในวิชาศิลปะ รู้จักการผสมสี โดยสื่อที่สร้างขึ้นนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากผู้อำนวยการโรงเรียนและคุณครูประจำชั้น รวมถึงอาจารย์ที่ปรึกษาช่วยแนะนำเพิ่มเติม เพื่อให้สื่อเป็นสื่อที่สมบูรณ์แบบ ใช้งานได้จริง มีประโยชน์และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

ปิดท้ายที่ นิว - นายอภิรยุทธ ทันใจ ให้ความเห็นว่า สื่อการเรียนการสอนมีความสำคัญ น่าสนใจกว่าการอ่านด้วยตนเอง หรือนั่งฟังบรรยาย การมีสื่อที่เหมาะสมจะช่วยสร้างศักยภาพการเรียนรู้ให้กับเด็กนักเรียนตั้งแต่วัยเยาว์ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการต่อยอดถึงอนาคต เช่น การประกอบอาชีพ

นิว ยังกล่าวอีกด้วยว่า "ขอเป็นตัวแทนทุกคน ขอบคุณคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมที่ทำให้ได้มีโอกาสทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์บนพื้นฐานจากสิ่งที่เรียนมา ขอบคุณโรงเรียนต่าง ๆ ที่ตอบรับและสนับสนุนเป็นอย่างดี และขอเป็นกำลังใจให้กับน้อง ๆ ทุกคน ให้ตั้งใจเรียน มีสุขภาพที่แข็งแรง เพื่อที่จะเป็นพลังในการพัฒนาประเทศชาติของเราต่อไป"

ปันสื่อให้น้องในครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มทร.ธัญบุรี ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นกิจกรรมที่สำคัญ แฝงไปด้วยความเป็นจิตอาสา วิชาการและสร้างประสบการณ์ที่ดีร่วมกันระหว่างผู้ให้และผู้รับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ