กรมฝนหลวงฯ เปิดการซ่อมบำรุงอากาศยานและฝึกบินทบทวนเตรียมพร้อมปฏิบัติการฝนหลวงปี 60

อังคาร ๑๗ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๐:๕๙
นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า การซ่อมบำรุงอากาศยานและการฝึกบินทบทวน ถือว่าเป็นงานที่มีความสำคัญยิ่ง เพราะอากาศยานที่มีความพร้อมสมบูรณ์ นักบินที่มีประสบการณ์ ทักษะการบิน ย่อมมีส่วนผลักดันให้ภารกิจของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร บรรลุตามวัตถุประสงค์ ซึ่งกองบริหารการบินเกษตรได้มีแผนการซ่อมบำรุง อากาศยานตามแผนไปแล้วส่วนหนึ่ง ประกอบด้วยแผนฝึกบินทบทวน ประจำปี

โดยได้จัดให้มีการอบรมความรู้ภาคทฤษฎีให้กับนักบินเป็นการเรียนทบทวนความรู้เกี่ยวกับการบินเครื่องยนต์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ในเครื่องบิน และภาคปฏิบัติต่างๆโดยให้นักบินมีการฝึกบินกับเครื่องบินของ กรมฝนหลวงและการบินเกษตรในสนามบินที่ปฏิบัติงานจริง เช่น สนามบินพิษณุโลก สนามบิน ขอนแก่น และสนามบินนครสวรรค์ เพื่อเป็นการทบทวนท่าทางการบินที่สำคัญ ทั้งที่ได้ปฏิบัติ และไม่ได้ปฏิบัติในช่วงเวลา บินปฏิบัติงานปกติ การบินเมื่อ อากาศยานฉุกเฉิน รวมทั้งฝึกบินการปฏิบัติการฝนหลวงและการบินเปลี่ยนแบบให้แก่นักบินที่บรรจุใหม่ เพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคยกับอากาศยานก่อนออกปฏิบัติงานจริง เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ทุกครั้งที่ปฏิบัติภารกิจด้วยดี ต่อไป

ด้าน นายจเด็ด กลิ่นชื่น ผู้อานวยการกองบริหารการบินเกษตร กล่าวว่า สำหรับการซ่อมบำรุง อากาศยานและฝึกบินทบทวน ประจาปี พ.ศ. 2560 ในปีนี้ได้มีการดำเนินการเริ่มทำการซ่อมบำรุงตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 จนถึง วันที่ 31 มกราคม 2560 โดยมีอากาศยานเข้าซ่อมจำนวน 34 ลำ ผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 12 มกราคม 2560 ได้ทำการซ่อมบำรุงอากาศยานเสร็จสมบูรณ์พร้อมบิน จำนวน 12 ลำ เหลือจำนวน 22 ลำ ที่ยังอยู่ในระหว่างการซ่อมบำรุง และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มกราคม 2560 เป็นไปตามที่ได้กำหนดไว้

ทั้งนี้ เมื่ออากาศยานได้รับการซ่อมบำรุงเสร็จสิ้นแล้วก็จะมีการฝึกบินทบทวน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อทบทวนท่าทางการบินที่สำคัญต่าง ๆ ทั้งที่ได้ปฏิบัติและไม่ได้ปฏิบัติในช่วงเวลาบินปฏิบัติงานปกติ การบิน เมื่ออากาศยานฉุกเฉินการบินท่าทางสำคัญอื่น ๆ รวมทั้งฝึกบินการปฏิบัติการฝนหลวง และการบินเปลี่ยนแบบให้แก่นักบินที่บรรจุใหม่ ที่ยังไม่เคยทำการบินกับอากาศยานแบบดังกล่าวมาก่อนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4