ชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ ออกค่ายสร้างอาคารเรียนหลังที่ 46 จ.เลย

อังคาร ๑๗ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๔:๔๕
"บนแผ่นดินอันกว้างใหญ่ไพศาล ยังมีคนสร้างงานและสานฝัน เสียสละช่วยเหลือเผื่อแผ่กัน ด้วยอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ จากแผ่นดินบ้านเกิดเมืองนอน จากจรรอนแรมเพื่อถิ่นไกล อยากมีประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ ว่าฉันคือคนค่ายอาสา ทนไม่ท้อ ทำเพื่องาน สืบและสานงานอาสา มีความหวังเป็นกำลังไม่หยุดยั้งเพื่อประชา หากแรงฉันยังมีชีพนี้คงมากพอ ฉันขอมอบไว้เพื่อแผ่นดิน" เสียงประสานขับร้องทุกเช้า ที่ชาวบ้านตำบลนาดอกคำได้ยินตลอดเวลา 23 วัน ในการออกค่ายอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ ประจำปีการศึกษา 2559 ของชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ ในการสร้างอาคารเรียน "อาคารราชมงคล-ดิฐ-ณิชาภา อัศวพลังพรหม เฉลิมพระเกียรติ 46" อาคารเรียนราชมงคลเฉลิมพระเกียรติ หลังนี้เป็นหลังที่ 46 ขนาด 12 เมตร X 35 เมตร รวมพื้นที่ใช้สอย 420 ตารางเมตร ประกอบด้วย 2 ห้องเรียน และ 1 ห้องสมุด ณ โรงเรียนบ้านห้วยตาด ตำบลนาดอกคำ อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย

รศ.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า โครงการค่ายอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ เป็นกิจกรรมที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับนักศึกษา ที่มีความตั้งใจ ในการพัฒนาและให้โอกาสทางการศึกษาของโรงเรียนตามต่างจังหวัด ให้เติบโตเป็นทุนมนุษย์ที่ดีของประเทศ ด้วยความเสียสละทั้งกำลังกายและกำลังในของตัวนักศึกษา คณาจารย์ ในการออกค่ายอาสาในครั้งนี้ เป็นแรงบันดาลใจในการเป็นบัณฑิตที่สมบูรณ์แบบ ได้รับปริญญาวิชาการและปริญญาสังคม ซึ่งเป็นทักษะทางสังคมที่ดีที่สุด สร้างความภาคภูมิใจจะอยู่กับนักศึกษาตลอดไป

ผศ.ณัฐ แก้วสกุล อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาฯ เล่าว่า อาคารเรียนราชมงคลเฉลิมพระเกียรติ หลังนี้เป็นหลังที่ 46 ที่ชาวราชมงคลได้ร่วมกันก่อสร้างขึ้นมา เป็นกิจกรรมที่ได้สืบสานต่อจากรุ่นสู่รุ่นจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยพลังงานของนักศึกษา "พลังที่ยิ่งใหญ่กับจิตใจที่มุ่งอดทน ที่จะอุทิศตน อุทิศเวลาเพื่อผู้อื่น" ด้วยการสร้างอาคารเรียนฯ และที่สำคัญที่สุดในการสร้างโอกาสให้แก่เยาวชนอีกหลายร้อยคนผ่านสถานศึกษาแห่งนี้ "การออกค่ายในครั้งนี้ได้เห็นนักศึกษาเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่ในกายเต็มไปด้วยพลังงานบริสุทธิ์มาร่วมพลังเพื่อที่จะสรรค์สร้างและพัฒนาสังคม พัฒนาประเทศชาติ" ซึ่งในการออกค่ายในครั้งนี้มีนักศึกษาจาก 3 มทร. เข้าร่วมได้แก่ มทร.ธัญบุรี ,มทร.ตะวันออก, มทร.สุวรรณภูมิ

นายไพรัตน์ ปรุงพณิชย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยตาด เล่าว่า เมื่อปี 2555 เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียนโรงเรียน ซึ่งเป็นอาคารเรียนแบบ 017 ก สร้างเมื่อปี 2527 เป็นอาคารไม้ 2 ชั้น 8 ห้องเรียน จากนั้นทางโรงเรียนได้สร้างอาคารเรียนทดแทน 5 ห้องเรียน แต่ยังไม่พอรองรับกับจำนวนนักเรียนที่เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 – ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 มีนักเรียนจำนวน 263 คน ทางโรงเรียนจึงได้ทำเรื่องของความอนุเคราะห์มาทางชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ ตลอดระยะเวลาที่ทางนักศึกษาและคณาจารย์มาก่อสร้างอาคารเรียน ได้เห็นกระบวนการในการทำงานมีการแบ่งหน้าที่กัน รู้สึกและรับรู้ถึงพลังของความเสียสละของเหล่านักศึกษาทุกคน

"นนท์" นายอานนท์ จินดาแดง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ประธานชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ เล่าว่า ในการออกค่ายอาสาในครั้งนี้ มีสมาชิกเข้าร่วมประมาณ 130 คน คณาจารย์และเจ้าหน้า 20 คน นักศึกษาจาก มทร.ธัญบุรี 70 คน มทร.สุวรรณภูมิ 30 คน และจาก มทร.ตะวันออก 10 คน จากพิจารณาและลงพื้นในการสร้างอาคารโรงเรียนบ้านห้วยตาด เนื่องจากทางโรงเรียนมาอาคารเรียนไม่เพียงพอ ซึ่งในการก่อสร้างตลอดระยะเวลา 23 วัน จะแบ่งการทำงานเป็น 10 กลุ่ม ทุกกลุ่มจะหมุนเวียนการทำงาน เพื่อเป็นการเรียนรู้งาน ทุกคนได้ทำงานเหมือนกัน เริ่มทำงาน 06.00 น. ตื่นนอน 07.00 น. อาบน้ำ 08.00 น. รับประทานอาหาร 20.00 เลิกงาน "เวลา 4 ปี ที่ผมออกค่าย ค่ายอาสาสามารถลด อีโก้ของคน ถึงจะเก่งแค่ไหน สุดท้ายต้องทำงานกับคนอื่น ฟังความคิดเห็นของส่วนร่วมมากกว่าส่วนตน"

ทางด้าน "พี" นายกิตติพัฒน์ สมหมื่นสวัส นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหการ มทร.ธัญบุรี ประธานค่ายชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนบ้านห้วยตาด จ.เลย เล่าว่า ในการสร้างค่ายอาสาต้องมีวางแผนตั้งแต่การหาทุน การรับสมัครชาวค่าย ทุกคนภายในชมรมต้องช่วยเหลือกัน โดยทางค่ายอาสามีแผนผังในการปฏิบัติงาน เพื่อให้งานดำเนินไปตามแผน เพราะด้วยระยะเวลาเพียง 23 วัน คนเพียง 130 คน กับอาคารขนาด 12 เมตร X 35 เมตร ซึ่งสมาชิกชาวค่ายได้ทุ่มแรงกายแรงใจในการก่อสร้างทั้งกลางวันและกลางคืน นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือและการช่วยเหลือจากชาวบ้าน ร่วมไปถึงรุ่นพี่ชาวค่ายราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ "ด้วยใจที่ตั้งใจ ร่วมพลังการออกค่ายจึงประสบความสำเร็จ สามัคคีคือพลัง"

"ขิง" นางสาวนนทิชา ฉิมกู นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาบัญชี คณะบริหารธุรกิจ มทร.ตะวันออก เล่าว่า เมื่อปีที่แล้วได้มีโอกาสเข้าร่วมสร้างค่ายที่จังหวัดศรีษะเกษ เมื่อมาออกค่ายได้รู้จักเพื่อ ได้ทำอะไรเพื่อคนอื่น มันเกิดเป็นความสุขเล็ก ที่เกิดขึ้นในใจ ปีนี้จึงเข้าร่วมค่ายอีกครั้ง และช่วยเพื่อนมาอีก 4 คน ถึงแม้ว่าเป็นผู้หญิงสามารถทำงานได้ทุกอย่าง เนื่องจากได้หมุนเวียนไปตามกลุ่มต่างๆ "ไม่เหนื่อยเนื่องจากมีประสบการณ์ในการออกค่ายเมื่อปีที่ผ่านมา ภูมิใจมากกว่าที่ได้เห็นอาคารเรียน" อยากให้ทุกคนออกเปิดประสบการณ์ การออกค่ายอาสาเป็นอีก 1 กิจกรรมที่อยากให้ทุกคนลองทำ

สาวน้อยอีก 1 คน "ใบเฟิร์น" นางสาวอรุโณทัย ดาสิน นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาบัญชี คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.สุวรรณภูมิ เล่าว่า ครั้งแรกที่มาค่ายอาสา ในการค่ายได้จับงานทุกอย่าง ตั้งแต่ การเกลี่ยดิน การเทพื้นอาคาร ทาสี "ภูมิใจที่ได้มาค่ายครั้งนี้ เพียง 1 ครั้งในชีวิตนักศึกษา" ซึ่งตนเองเป็นสมาชิก "ชมรมสร้างสรรค์สร้างสรรค์" ออกทำกิจกรรมอาสา เช่น การปลูกต้นไม้ "การทำกิจกรรมระหว่างเรียนเป็นประสบการณ์ที่ดี ร่วมไปถึงการทำอะไรให้ส่วนร่วมมากกว่าการทำอะไรเพื่อส่วนตน จะได้รับความสุขกลับมา"

อาคารราชมงคล-ดิฐ-ณิชาการ อัศวพลังพรหม เฉลิมพระเกียรติ 46 อาคารราชมงคล เฉลิมพระเกียรติ หลังที่ 46 อาคารเรียนโรงเรียนบ้านห้วยตาด จ.เลย อาคารเรียนที่เกิดจากพลังความสามัคคีของชมรมราชมงคลอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ โดยทางโรงเรียนบ้านห้วยตาดยังต้องการหนังสือในห้องสมุด ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ร่วมไปถึงอุปกรณ์ทางการเรียน สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อไปได้ที่ โรงเรียนบ้านห้วยตาดเลขที่ 322 หมู่ 17 ตำบลนาดอกคำ อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย โทร.042-870270 เบอร์นายไพรัตน์ ปรุงพณิชย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยตาด โทร.087-8599717

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4