กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนเครือข่ายเมืองน่าอยู่ สู่เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

พุธ ๑๘ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๘
นายสากล ฐินะกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การพัฒนาเมืองต่างๆ ทั่วโลก ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ขาดการพัฒนาอย่างสมดุลทั้งในมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ย่อมส่งผลกระทบต่อสภาวะแวดล้อมและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนตั้งแต่ระดับโลกจนถึงระดับชุมชน โดยในการประชุม Rio + ๒๐ ปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกที่ได้นำแนวนโยบายด้านการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) มาปรับใช้ในการพัฒนาประเทศ และปัจจุบันได้สานต่อนโยบายสู่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ ในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๔ : การเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษา ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนและเป็นธรรมและส่งเสริมการพัฒนาสภาพแวดล้อมเมืองศูนย์กลางของจังหวัดให้เป็นเมืองน่าอยู่ (๑ จังหวัด ๑ เมืองน่าอยู่)กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ผลักดันและขับเคลื่อนการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองของประเทศให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์ 20 ปี ภายใต้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการผลิตและการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชซึ่งมุ่งเน้นการเสริมสร้างความสมดุลของการพัฒนาเป็นแนวทางขับเคลื่อนเครือข่ายเมืองน่าอยู่สู่เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน (Green City) เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs)

นายสากล ฐินะกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้แปลงนโยบายและเป้าหมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals ; SDGs) สู่การปฏิบัติ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ได้ดำเนินกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ ๑. กิจกรรมส่งเสริมท้องถิ่นสู่สังคมสีเขียว (Local Agenda 21; LA 21 Green Social Network) มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน ท้องถิ่น ภาคีเครือข่ายร่วมดำเนินงาน และภาคประชาชนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ของตนเองอย่างยั่งยืน และร่วมมือกันขับเคลื่อนพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นของตนเองให้น่าอยู่ก้าวไปสู่สังคมสีเขียวซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่สมัครเข้าร่วมดำเนินงาน ประกอบด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับ (เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล และองค์การบริหารส่วนจังหวัด) รวมจำนวนมากกว่า ๒๐๐ แห่ง และมีพื้นที่ต้นแบบเพื่อการพัฒนาสู่จังหวัดสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ๔ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสกลนคร จังหวัดสตูล จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดลำปาง ๒. การพัฒนาเครื่องมือ เกณฑ์ชี้วัดเทศบาลน่าอยู่ และเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน (Green City) ๔ องค์ประกอบ ได้แก่ เมืองอยู่ดี คนมีสุข สิ่งแวดล้อมยั่งยืน, เทศบาลแห่งการเรียนรู้และการบริหารจัดการที่ดี, พัฒนากลไกการขับเคลื่อนการดำเนินงาน, และการประเมินผลเพื่อให้เทศบาลต่างๆ ทั่วประเทศได้นำไปใช้เป็นแนวทางสำหรับการประเมินตนเอง และกำหนดทิศทางการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน นอกจากนี้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้จัดประกวดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันการดำเนินงานขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และ ๓. การพัฒนายกระดับแหล่งเรียนรู้ การจัดการสิ่งแวดล้อมของเทศบาลน่าอยู่ต้นแบบระดับประเทศสู่มาตรฐานเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งการจัดเวทีแลกเปลี่ยน เรียนรู้ เผยแพร่ผลงานของเครือข่ายและภาคีร่วมดำเนินงานระดับประเทศ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้แบบก้าวกระโดด ตลอดจนส่งเสริมให้ชุมชน ท้องถิ่น และประชาชนเกิดความตระหนักและมีส่วนร่วมในกิจกรรมลดมลพิษ การจัดการของเสีย คัดแยกขยะจากครัวเรือนและชุมชน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและวิถีการดำเนินชีวิตแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และร่วมมือกันสร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี

ดังนั้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามภารกิจ และเกิดการพัฒนาขับเคลื่อนเครือข่ายเมืองน่าอยู่ และสิ่งแวดล้อมเมืองอย่างยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจึงจัดให้มีประชุมชี้แจงการขับเคลื่อนเครือข่าย เมืองน่าอยู่ ขึ้น ในระหว่างวันที่ 18 – 19 มกราคม 2560 ณ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพฯ เพื่อหารือและชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน และประสานความร่วมมือของชุมชน ท้องถิ่น ภาคีร่วมดำเนินงาน และประชาชนในการส่งเสริมเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน (Green City) และต้นแบบการจัดการขยะ ผ่านกลไกประชารัฐ ๑ จังหวัด ๑ เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน โดยเชิญผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสถาบันการศึกษา จำนวน 200 คน เข้าร่วมการประชุม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4