รมว.ท่องเที่ยวลงพื้นที่พะโต๊ะ จ.ชุมพร เร่งช่วยชาวพะโต๊ะฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว แบ่งการฟื้นฟูเป็น 3 ระยะ สั้น-กลาง-ยาว ย้ำให้ความสำคัญชีวิตหลังน้ำลด และช่วยฟื้นฟูให้แหล่งท่องเที่ยวกลับมาเช่นเดิม

พฤหัส ๑๙ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๖:๔๑
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าวันนี้เวลา 10.00 น.ลงพื้นที่เพื่อช่วย ชุมชนในการรื้อฟื้นสถานที่ท่องเที่ยวที่ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ โดยได้เดินทางไปที่มาลินแพ อ. พะโต๊ะ จ. ชุมพร พบว่าเป็นบ้านพัก ร้านอาหาร เสียหายหมดทุกหลัง แพบริการนักท่องเที่ยว เสียหายหมดทั้ง 17 ลำ น้ำป่าไหลหลากมาเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2560 เวลา 04.00 น. โดยน้ำป่าไหลหลากมาเจ้าของแพถูกน้ำพัดไปติดอยู่ที่ปลายต้นไม้ เกือบ 5 ชั่วโมง จึงได้รับความช่วยเหลือจนปลอดภัย

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่าแผนการเข้าไปช่วยเหลือสถานที่ท่องเที่ยวของชุมชน โดยกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาและบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะแรก ชุมชนมีกำลังใจดีมาก กำลังเร่งทำแพชุดใหม่ โดยกระทรวงท่องเที่ยวได้มอบเงินสนับสนุนเพิ่มเติมให้อีก โดยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้มอบเงินให้ 100,000 บาท เพื่อให้ได้นำเงินไปสร้างแพ โดยชุมชนต้องการให้ภาครัฐมีการเน้นย้ำว่าท่องเที่ยวยังคงมีเหมือนเดิม ความเสียหายต่างๆที่เกิดขึ้นทางชุมชนกำลังเร่งฟื้นฟูเพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่พะโต๊ะเหมือนเดิม

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ส่วนในระยะกลางจากนี้จะให้เป็นนโยบายที่จะต้องเน้นแผนประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อให้สังคมได้เห็นว่าเพราะเหตุว่าน้ำท่วมอาจจะทำให้ถนนเดิมขาดแต่สถานที่ท่องเที่ยวยังคงสวยงามซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงได้ด้วยเส้นทางอื่นๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นเส้นทางเดิมซึ่งจากนี้จะเร่งประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่ ส่วนแผนงานระยะยาวจากนี้จะมีการทำยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวชุมชนซึ่งต้องนำมาพิจารณาให้สอดคล้องกับแผนคลัสเตอร์ เพื่อผลักดันให้เกิดความยั่งยืนต่อไปชุมชนที่นี่ร่วมมือกันอย่างดีไม่รอความช่วยเหลืออย่างเดียวเหลือต่างเร่งช่วยกันเพื่อให้การท่องเที่ยวฟื้นตัวได้เร็วที่สุด โดยจากนี้จะเร่งเข้าไปช่วยฟื้นฟูอีกหลายแห่งในพื้นที่ประสบภัย "วันนี้ชาวพะโต๊ะยังใจสู้และไม่ย่อท้อได้ลงมาเห็นพื้นที่จริงแต่ละที่ความเสียหายไม่เหมือนกันบางที่ถนนขาดต้นไม้พัง แต่แหล่งท่องเที่ยวยังคงยังมีอยู่อาจจะต้องปรับปรุงช่องทางเส้นทางในการเข้าถึงสำหรับท่องเที่ยวชุมชนแพพะโต๊ะ ผลจากน้ำท่วมทำให้แผลหายหมด

ดังนั้นแล้วสิ่งเร่งด่วนคือต้องเร่งสร้างแผลใหม่เพื่อให้ชุมชนหาเลี้ยงตัวเองให้ได้ได้พูดคุยกับชุมชนสรุปว่าจะต้องเร่งลงมือแก้ไขโดยเฉพาะเครื่องมือทำกินอย่างเช่นที่นี่แพหายหมดเพราะ ถูกน้ำพัดไป ได้นำเงินมาให้สร้างแพใหม่เพื่อให้ธุรกิจเดินได้และยังคงสามารถจัดเทศกาลล่องแพในต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้" นางกอบกาญจน์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4