กสร. เสริมความรู้สวัสดิการแรงงาน น้อมนำศาสตร์พระราชาสร้างความสุขให้ลูกจ้าง

ศุกร์ ๒๐ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๒:๒๔
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน จัดโครงการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านสวัสดิการแรงงานให้กับนายจ้าง ลูกจ้าง แนะน้อมนำศาสตร์พระราชามาปรับใช้ในการจัดสวัสดิการแรงงานเพิ่มความสุขในการทำงานให้กับลูกจ้าง พร้อมเพิ่มผลผลิตให้สถานประกอบกิจการ

นายอภิญญา สุจริตตานันท์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิด โครงการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านสวัสดิการแรงงาน ณ ห้องเพทายโรงแรมวินเซอร์ สวีทส์ กรุงเทพฯ วันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๖๐ ว่า พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายให้ กสร. เร่งส่งเสริมสวัสดิการแรงงานในสถานประกอบกิจการ เพื่อให้ลูกจ้างมีความสุขในการทำงาน มีคุณภาพชีวิตที่ดีควบคู่กับการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน กสร.จึงจัดโครงการส่งเสริมความรู้ฯ ในครั้งนี้ขึ้น โดยมีเป้าหมายร่วมกันของทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง และภาครัฐ ในการจัดสวัสดิการแรงงานที่ดีและเหมาะสมกับสถานประกอบกิจการแต่ละแห่งจนบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ซึ่งถือเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่สามารถศึกษาเรียนรู้และพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ได้ส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมซึ่งได้แก่ นายจ้าง ลูกจ้าง ตลอดจนคณะกรรมการสวัสดิการแรงงานในสถานประกอบกิจการ น้อมนำศาสตร์พระราชาไปปรับใช้ในการจัดตั้งและพัฒนารูปแบบของการจัดสวัสดิการแรงงานเพื่อเพิ่มความสุขและคุณภาพชีวิตในการทำงานในกับลูกจ้างด้วย ตัวอย่างเช่น การน้อมนำแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในการกำหนดรูปแบบของสวัสดิการแรงงานในเรื่องของการออม การจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการ ก่อให้เกิดสวัสดิการแรงงานที่มีฐานขององค์ความรู้ ความพอประมาณ และภูมิคุ้มกัน ที่สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาลูกจ้างมีรายได้ไม่พอรายจ่าย เป็นหนี้นอกระบบ ขาดงาน ไม่มีสมาธิทำงาน เนื่องจากปัญหาหนี้สินได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีสถานประกอบกิจการหลายแห่งสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ด้วยศาสตร์พระราชานี้

ด้านนายประสงค์ การบูรณ์ ประธานคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) และอดีตรองประธานสหกรณ์ออมทรัพย์บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัดกล่าวเพิ่มเติม การนำแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นประโยชน์กับลูกจ้าง โดยเฉพาะเรื่องของปัญหาหนี้นอกระบบ บางครั้งพนักงานกู้ยืมกันเองถึงเวลาไม่ยอมใช้หนี้กันก็เกิดปัญหาทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องงาน ทางบริษัทฯ นำแนวพระราชดำริดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการอบรมพนักงานใหม่ทั้งในเรื่องของความพอเพียง ประโยชน์ของการออม และการเป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ ซึ่งการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการไม่ใช่เรื่องยากถ้าเห็นประโยชน์และตั้งใจจริง สหกรณ์ออมทรัพย์ไทยรุ่งฯเริ่มต้นจากพนักงาน ๑๐๐ กว่าคน ทุนเริ่มต้น ๒ แสนบาท ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า ๗๐๐ คน เงินทุนหมุนเวียนกว่า ๑๐๐ ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4