ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นแนะโอกาสผปก.ไทย เครื่องประดับผู้ชาย สัตว์เลี้ยง และผู้สูงอายุมาแรงในตลาดญี่ปุ่น

อังคาร ๒๔ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๔:๑๕
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ผู้จัดงาน Bangkok Gems & Jewerly Fair หรืองาน BGJF เชิญผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่น บินตรงให้คำปรึกษาแนะผู้ประกอบการไทยรุกช่องทางตลาดเครื่องประดับผู้ชาย หรือ Men's jewelry เครื่องประดับสำหรับผู้สูงวัย หรือกลุ่ม 60+ และกลุ่มเครื่องประดับสัตว์เลี้ยงซึ่งกำลังมาแรงในญี่ปุ่น

นายยูอิจิ มาเอะทานิ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการพัฒนาสินค้าจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เชิญเป็นที่ปรึกษาเพื่อแนะโอกาสผู้ประกอบการไทยรุกตลาดญี่ปุ่น เผยมุมมองตลาดอัญมณีไทยในญี่ปุ่นยังคงสดใส พร้อมชี้ปัจจุบันตลาดแฟชั่นเครื่องประดับและอัญมณีสำหรับผู้ชายมีการเติบโตอย่างมากในตลาดญี่ปุ่น เนื่องจากผู้ชายญี่ปุ่นให้ความสำคัญและมีรสนิยมในการแต่งตัวมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

โดยในขณะนี้ สำหรับผู้ชายที่ให้ความสำคัญและสนใจในการแต่งตัวของชาวญี่ปุ่นอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 35-50 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีรายได้สูง จัดอยู่ในกลุ่มไฮเอนด์ และนับเป็นสัดส่วนที่มากที่สุดของประชากรชาวญี่ปุ่น โดยมีรายได้ขั้นต่ำประมาณ 10 ล้านเยนต่อคนต่อปี หรือ 3 ล้านบาทต่อคนต่อปี มีพฤติกรรมชื่นชอบการแต่งตัว นิยมซื้อเสื้อผ้าแบรนด์เนม นาฬิกาหรู เป็นต้น

หลังจาก มาเอะทานิ ได้ให้คำปรึกษาในคำแนะนำในการพัฒนาสินค้าในงาน Bangkok Gems &Jewelry Fair ครั้งที่ผ่านมา ปัจจุบันผู้ประกอบการไทย ได้ประสบความสำเร็จในการเจาะตลาดอัญมณีและเครื่องประดับชายในประเทศญี่ปุ่น โดย บริษัท Better Arts ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเครื่องประดับผู้ชาย ได้ใช้กลยุทธ์การใช้เซเลบรีตี้ดารานายแบบญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียง สวมใส่เครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์ของตน

นอกจากตลาดเครื่องประดับผู้ชายที่กำลังเติบโตแล้ว ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมานานก่อนประเทศไทย ปัจจุบันจากประชากรญี่ปุ่น 127 ล้านคน เป็นผู้สูงวัย อายุ 65 ขึ้นไป ถึง 32 ล้านคน คิดเป็นหนึ่งในสี่ของประชากรทั้งหมด ขณะที่ผู้สูงวัยที่อายุ 60 ปีขึ้นไป มีจำนวนถึง 40 ล้าน หรือหนึ่งในสามของประชากรทั้งหมด ดังนั้น การพัฒนาสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับให้ตอบโจทย์ความต้องการผู้สูงวัยในประเทศญี่ปุ่น จึงถือเป็นโอกาสทางการค้าที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรมองข้าม

อีกตลาดที่มาแรงในญี่ปุ่นเช่นกัน คือตลาดสินค้าเครื่องประดับสำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งเกี่ยวเนื่องจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แนวโน้มประชากรอยู่เป็นโสดเพิ่มมากขึ้น จึงมีความต้องการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้คลายเหงาและเป็นเพื่อนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ คนญี่ปุ่นยังให้ความใส่ใจและให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงของตนเสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว ดังนั้น จึงมักเลือกซื้อสินค้าและบริการอย่างดีแก่สัตว์เลี้ยง เพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีคุณภาพชีวิตที่ดี ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นอาหารสัตว์เลี้ยงคุณภาพสูง อาหารเสริมสำหรับสัตว์เลี้ยง ของเล่น รวมถึงเสื้อผ้าและเครื่องประดับต่างๆ นับเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูง

ผู้ที่กำลังมองหาไอเดียออกแบบอัญมณีและเครื่องประดับแปลกใหม่ เทรนด์จิวเวรี่ที่กำลังมาแรงทั่วโลกรวมถึงมองหาพันธมิตรทางธุรกิจด้านอัญมณีและเครื่องประดับจากทั่วไทยและนานาชาติ สามารถสมัครเข้าร่วมจัดแสดงได้ที่งาน Bangkok Gems Jewelry Fair ครั้งที่ 59 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22--26 กุมภาพันธ์นี้ ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bkkgems.com หรือ โทร DITP Call Center 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest