เผยโฉมทีมเด็ด Bc-Bat Studio เด็กอาชีวะหัวใจสร้างสรรค์ วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยว กรุงเทพฯ คว้าถ้วยรางวัลชนะเลิศพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในโครงการประกวดหนังสั้น “อาชีวะทำดีเพื่อพ่อ”

อังคาร ๒๔ มกราคม ๒๐๑๗ ๐๙:๐๖
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ เครือข่ายเยาวชนโคตรอินดี้ และภาคีเครือข่ายในภาคส่วนต่างๆ อาทิ สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย, สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) จัดโครงการประกวดหนังสั้น "อาชีวะทำดีเพื่อพ่อ" ได้เชิญชวนน้องๆ อาชีวศึกษา ระดับ ปวช.–ปวส. ทั่วประเทศเข้าร่วม Work Shop เพื่อนำความรู้จากวิทยากรไปผลิตผลงานส่งเข้าประกวด และรวบรวมส่งให้สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยจำนวน 92 ทีม ซึ่งผลงานของน้องๆ ที่ส่งเข้ามาต่างสร้างความหนักใจให้กับคณะกรรมการเป็นอย่างมาก จาก 92 ทีม คัดเลือกหนังสั้นเหลือ 40 ทีม คัดให้เหลือเพียง 16 ทีม และเหลือ 10 ทีมสุดท้าย เพื่อเข้าชิงถ้วยรางวัลชนะเลิศพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษารวม 35,000 บาท

ทั้ง 10 ทีมเก่ง เดินทางเข้ากรุงเทพฯ อีกครั้ง เพื่อร่วมชมภาพยนตร์ของตนและรับฟังคำแนะนำจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย อาทิ คุณบัณฑิต ทองดี นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย, คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว, คุณนนทรีย์ นิมิบุตร, คุณธนิตย์ จิตนุกูล, ดร.นพ.บัณฑิต ศรไพศาล (สสส.) และคุณเอนก สวัสดิโยดม โปรดิวเซอร์ รายการ Talk To Film สถานีโทรทัศน์ Thai PBS ในบรรยากาศโรงภาพยนตร์จริง เรียกได้ว่าทุกทีมต่างมีความเด่นของเรื่องต่างกันไป คณะกรรมการคอมเม้นทอย่างเข้มข้น ผู้ชมในโรงหนังคาดการไม่ถูกเลยว่าทีมใดจะได้รางวัลใด หลังจากที่ฉายหนังสั้นไปครบ 10 ทีมแล้ว คณะกรรมการต่างหารือกันด้วยความตึงเครียด เมื่อมาถึงช่วงประกาศผลรางวัล ทั้งผู้ชมและน้องๆ ต่างเอาใจช่วยทีมในดวงใจของตนอย่างตื่นเต้น น้องบางคนถึงกับลงไปลุ้นใต้เก้าอี้กันเลย บางคนลุ้นแบบปิดหู ปิดตา น้องบางถึงกับกลั้นหายใจลุ้นสุดตัวกันเลย

ผลการตัดสินรอบ 10 ทีมสุดท้ายดังนี้

1. รางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เรื่อง น้ำทิพย์ ทีม Bc-Bat Studio วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ กรุงเทพฯ รับทุนการศึกษา 20,000

ชมผลงานคลิก https://youtu.be/UMos27CYVhg

เรื่อง น้ำทิพย์

"เป็นหนังสั้นที่นำเสนอได้ครบรูปแบบ นักศึกษาเขียนบทจากเรื่องจริงของพ่อท่านหนึ่ง ที่มีอาชีพเป็นนักการภารโรง และมีเสน่ห์ด้านการซ่อนตัวละครให้รู้ว่าคำว่า "พ่อ" มีความหมายยิ่งใหญ่เพียงใด ที่สำคัญเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยประกวดหนังสั้น เนื่องจากทางสถาบันส่งประกวดหนังสั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 9 ในสมัยรัชกาลที่ 9 ได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโครงการที่ว่าด้วยทำดีเพื่อพ่อ ยิ่งทำให้ทีมมีความตื้นตันใจอย่างหาที่สุดมิได้"

2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง ไอ้ปี๊ด ทีม Flip & Film วิทยาลัยเทคโนโลยีวิบูลย์บริหารธุรกิจ รามอินทรา กรุงเทพฯ รับทุนการศึกษา 5,000 บาท

ชมผลงานคลิก https://youtu.be/iIPcSrXAftc

เรื่อง ไอ้ปื๊ด

"เป็นหนังสั้นที่นำเสนอมุมมองด้านผลของการกระทำ หากเราทำแบบนี้ผลจะออกมาอย่างไร แต่ถ้าเราทำอีกแบบผลจะเป็นอย่างไร เป็นทีมที่มีความแตกต่างด้านอารมณ์ของหนังตั้งต้นจนจบเรื่อง"

3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง เด็ก สร้าง ภาพ ทีม 100 เหตุผล วิทยาลัย อาชีวศึกษาเสาวภา กรุงเทพฯ

ชมผลงานคลิก https://youtu.be/sZKj913rTCg

เรื่อง เด็ก สร้าง ภาพ

"เป็นหนังสั้นที่สะท้อนพฤติกรรมของสังคมปัจจุบัน ที่ทุกอย่างถูกถ่ายทอดผ่านโลกออนไลน์ โลกแห่งโซเชียล ให้แง่คิดที่ว่า จะมีประโยชน์อะไร ถ้าคุณกดไลค์และกดแชร์ แต่...ไม่ทำ... ถ่ายทอดจากเรื่องราวที่พบเห็นได้ในสังคมและในชีวิตจริง"

ผลงานโดดเด่นเข้าตากรรมการผ่านเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย ดังนี้

1. ทีม บูเดาะกราฟิก วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี จ.ปัตตานี ชื่อเรื่อง ดับไฟใต้ด้วยปลายพู่กัน

2. ทีม Bc-Bat Studio วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยว กรุงเทพฯ ชื่อเรื่อง น้ำทิพย์

3. ทีม 100 เหตุผล วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา กรุงเทพฯ ชื่อเรื่อง เด็ก สร้าง ภาพ

4. ทีม Smile Like Studio วิทยาลัยเทคโนโลยีสันตพล จ.อุดรธานีชื่อเรื่อง Part-Book (บันทึกอีกครั้งของความทรงจำ)

5. ทีม อาชีวศึกษาสันติราษฎร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ กรุงเทพฯชื่อเรื่อง คนใกล้ตัว

6. ทีม DEMO1234 วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ กรุงเทพฯ ชื่อเรื่อง INTENTION

7. ทีม CG ART FUN วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น จ.ขอนแก่น ชื่อเรื่อง ทางจากฟ้า

8. ทีม Flip & Film วิทยาลัยเทคโนโลยีวิบูลย์บริหารธุรกิจ รามอินทรา กรุงเทพฯ ชื่อเรื่อง ไอ้ปื๊ด

9. ทีม วอศ. ศิลปกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาสัมมาสิกขาศีรษะอโศก จ.ศรีสะเกษชื่อเรื่อง เดิน(คนเดียว)

10. ทีม ถาปัตย์คอนหวัน วิทยาลัยเทคนิคนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ชื่อเรื่อง เฉยอาชีวะ

ทั้งนี้โครงการประกวดหนังสั้น "อาชีวะทำดีเพื่อพ่อ" ได้กำเนิดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ถือเป็นศูนย์กลางแห่งการรวมใจถวายความจงรักภักดี โดยให้น้องๆ ที่ร่วมโครงการน้อมนำพระบรมราโชวาทมาถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์สั้น และผลงานของทุกทีมที่เข้าร่วมครั้งนี้จะได้แสดงในนิทรรศการหนังสั้นอาชีวะทำดีเพื่อพ่อ พร้อมประกาศนียบัตรจากโครงการ ทีมที่ชนะเลิศจะได้เข้าศึกษาดูงานจากผู้กำกับชื่อดังระดับประเทศต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4