“ประหยัด” ฟอร์มแรงวันสุดท้ายแซงคว้าแชมป์ สิงคโปร์ โอเพน “พชร”จบที่ 2 ร่วม

พุธ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๗ ๐๙:๐๕
" โปรหมาย" ประหยัด มากแสง โปรกอล์ฟจอมเก๋าของไทย ฟอร์มแรงวันสุดท้าย แซงเข้าป้ายคว้าแชมป์เอสเอ็มบีซี สิงคโปร์ โอเพน เป็นของขวัญวันเกิดล่วงหน้าก่อนอายุครบ 51 ปีในปลายเดือนนี้ พร้อมคว้าตั๋วลุย ดิ โอเพน แชมเปียนชิพ เช่นเดียวกับ "โปรเพชร" พชร คงวัดใหม่ ดาวรุ่งวัย 17 ปีที่จบอันดับ 2 ร่วม

กาแข่งขันกอล์ฟเอสเอ็มบีซี สิงคโปร์ โอเพน รายการเปิดฤดูกาลของเอเชียนทัวร์และเจแปนทัวร์ ชิงชัยเงินรางวัลรวม 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ35 ล้านบาท ที่สนามเซนโตซา กอล์ฟคลับ, เซราปง คอร์ส พาร์ 71 ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม ในช่วงเช้ามีนักกอล์ฟ 32 คน ยังต้องลงเล่นรอบสามต่อ เมื่อจบ 54 หลุม อดัม สกอตต์ ดีกรีแชมป์ 3 สมัยจากออสเตรเลียทำสกอร์รวม 9 อันเดอร์พาร์ 204 ขึ้นเป็นผู้นำเดี่ยว ขณะที่แองโจโล คิว จากฟิลิปปินส์ ทำอีเกิลหลุม 18 ขยับมารั้งอันดับสองร่วมกับ ซองซู ฮาน โปรเชื้อสายเกาหลีจากสหรัฐ และสองโปรกอล์ฟไทย ถิรวัฒน์ แก้วศิริบัณฑิต และพชร คงวัดใหม่ ซึ่งเป็นผู้นำคลับเฮาส์หลังหยุดทำการแข่งขันเนื่องจากฟ้ามืดในวันเสาร์

เข้าสู่การแข่งขันรอบสุดท้าย ไม่มีการจัดก๊วนใหม่ เล่นต่อทันที ปรากฏว่า "โปรหมาย " ประหยัด มากแสง โปรกอล์ฟกอล์ฟวัย 50 ปีของไทยมาแรง ทำเพิ่ม 4 อันเดอร์พาร์ 67 จากการเก็บ 5 เบอร์ดี้ เสีย 1 โบกี้ โดยได้เบอร์ดี้สำคัญในหลุมสุดท้ายทำให้สกอร์รวมขยับเป็นผู้นำที่ 9 อันเดอร์พาร์ 275 และเล่นจบไปก่อน ขณะที่ยังมีนักอล์ฟที่สกอร์ไล่หลังมา 8 อันเดอร์พาร์ หลายคนยังแข่งขันกันอยู่ไม่ว่าจะเป็น อดัม สกอตต์, ยองฮาน ซอง แชมป์เก่าจากเกาหลีใต้, จูวิช พากุนสัน, แองเจโล คิว สองนักกอล์ฟิลิปปินส์ รวมถึง พชร คงวัดใหม่

อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครทำคะแนนแซงหน้า หรือขึ้นมาเท่ากันเพื่อเล่นเพลย์ออฟ ทำให้ประหยัด ที่นั่งรออยู่ราว 2 ชั่วโมง คว้าแชมป์สิงคโปร์ โอเพน ซึ่งจัดครั้งที่ 51 ไปครอง พร้อมรับเงินรางวัล 180,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6.37 ล้านบาท ด้านพชร จบรอบด้วยสกอร์อีเวนพาร์ 71 รวมมี 8 อันเดอร์พาร์ 276 เข้าป้ายอันดับสองร่วมกับ ยองฮาน ซอง, จูวิช พากุนสัน และเจบี คูเกอร์ จากแอฟริกาใต้ที่ทำอีเกิลหลุมสุดท้าย รับเงินรางวัลคนละ 66,000เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.3 ล้านบาท

ส่วน อดัม สกอตต์ จบรอบสุดท้ายเกินไป 3 โอเวอร์พาร์ 74 รวมสี่วันเหลือ 6 อันเดอร์พาร์ 278 ได้อันดับ 9 ร่วมกับฮิเดโตะ ทานิฮาร่า ผู้นำร่วมรอบแรกจากญี่ปุ่น

ขณะที่แองเจโล คิว มาพลาดเสียโบกี้หลุม 16 และดับเบิลโบกี้หลุมสุดท้าย รวมเหลือ 5 อันเดอร์พาร์ 279 จบอันดับ 11 ร่วม เช่นเดียวกับ ถิรวัฒน์ แก้วศิริบัณฑิต ที่รอบสุดท้ายตีเกิน 3 โอเวอร์พาร์ 74 และปวิธ ตั้งกมลประเสริฐ โปรหนุ่มไทยอีกรายประเดิม 5 อันเดอร์พาร์ รอบแรก และมาตีอีเวนพาร์ 71วันติดต่อกัน

ประหยัด กล่าวเปิดใจหลังรับแชมป์ว่า รู้สึกดีใจ และมีความสุขมาก กับการคว้าแชมป์ที่มาแบบเซอร์ไพรส์ หลังเก็บเบอร์ดี้หลุมสุดท้ายและขึ้นเป็นผู้นำคลับเฮาส์ไปรออยู่ 2 ชั่วโมง ก็ไม่ได้คิดถึงการคว้าแชมป์ เพราะนักกอล์ฟที่ตามมา ล้วนฝีมือดี แต่หลุมที่เหลือก็ไม่ง่ายเช่นกัน และถือว่าโชคดีที่นักกอล์ฟคนอื่นหลุดกันหมด

โปรกอล์ฟจอมเก๋าของไทยซึ่งจะอายุครบ 51 ปีในวันที่ 30 มกราคมนี้ เผยอีกว่า ก่อนมาแข่งรายการนี้เปลี่ยนเหล็ก และซ้อมมาเยอะมาก แต่ยังไม่ 100เปอร์เซ็นต์ ทว่าเล่นลูกสั้นดี ไดรฟ์ดี โดยเพิ่งมาเปลี่ยนพัตเตอร์ในรายการนี้เช่นกัน

ประหยัดยังเผยเคล็ดลับ แม้อายุมากแต่ยังสู้กับโปรหนุ่มๆได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะดูแลตัวเองดี ผ่อนคลาย ไม่เครียด บวกกับฝึกซ้อมหนัก หลังจากนี้ตนก็จะยังเล่นทั้งเจแปนทัวร์ , ซีเนียร์ เจแปนทัวร์ และเอเชียนทัวร์

ชัยชนะครั้งนี้นับเป็นการคว้าแชมป์เอเชียนทัวร์ รายการที่ 10 ของประหยัด และเป็นแชมป์เจแปนทัวร์รายการที่ 6 ทำให้ได้สิทธิ์ลงเล่นทั้งในเจแปนทัวร์ และเอเชียนทัวร์ 2 ปี รวมถึงคว้าตั๋วไปเล่นรายการเมเจอร์ ดิ โอเพน แชมเปียนชิพ 2017 ที่สนามรอยัล เบิร์กเดล ในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 6 ของโปรหมาย

สำหรับรายการนี้ให้โควตา 4 ที่เพื่อไปเล่นรายการเมเจอร์ ดิ โอเพน แชมเปียนชิพ กับนักกอล์ฟ 4 คนแรกซึ่งจบใน 12 อันดับแรกหรือเสมอ ที่ยังไม่ได้สิทธิ์ยกเว้นจากที่อื่น ในกรณีคะแนนเท่ากันจะพิจารณาจากอันดับโลก ทำให้ พชร ได้สิทธิ์ร่วมชิงชัยพร้อมกับประหยัด ครูเกอร์และ ยองฮาน ซอง ส่วนพากุนสัน อันดับโลกต่ำกว่าคนอื่นจึงชวดไป

พชร กล่าวว่าโดยรวมสัปดาห์นี้เล่นได้ดี ก่อนมาแข่งคาดหวังแค่ผ่านตัดตัว การจบอันดับสองร่วมและคว้าตั๋วไปเล่นดิ โอเพน แชมเปียนชิพ ถือเป็นกำไร ตนวางแผนจะลงเล่นหากประสบการณ์ในระดับเอเชียนทัวร์อีก 2 ปี ก่อนไปยุโรป แต่ระหว่างนี้หากได้แชมป์รายการโคแซงชั่นกับยูโรเปี้ยนทัวร์ก็จะไปเล่นทันที หากไม่ได้ก็จะไปเล่นคัดเลือก ตอนนี้ยังไม่คิดไปคัดเลือก เพราะหลังจากไปแข่งในรายการดิ โอเพน แชมเปียนชิพเมื่อปีที่แล้ว รู้สึกว่าระดับฝีมือยังไม่ดีพอทีที่จะรักษาผลงานได้คงเส้นคงวาในเวทียุโรป

ด้านผลงานนักกอล์ฟไทยคนอื่นๆ ภาณุพล พิทยารัฐ 3 อันเดอร์พาร์ 281 อันดับ 23 ร่วม , ธันยากร ครองผา 1 อันเดอร์พาร์ 283 อันดับ 28 ร่วม, ถาวร วิรัตน์จันทร์ 3 โอเวอร์พาร์ 287 อันดับ 51 ร่วม พรหม มีสวัสดิ์ 4 โอเวอร์พาร์ 288 อันดับ 59 ร่วม, กัญจน์ เจริญกุล 8 โอเวอร์พาร์ 292 อันดับ 71 ร่วม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?