ปภ. บูรณาการทุกภาคส่วนสร้างความปลอดภัย – ป้องกันอุบัติภัยช่วงเทศกาลตรุษจีน

พฤหัส ๒๖ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๓:๕๑
ช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีการสักการะบูชาเทพเจ้าและบรรพบุรุษ โดยการจุดธูปเทียน การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง การจุดประทัด อีกทั้งยังเป็นช่วงเดินทางท่องเที่ยวของชาวไทยเชื้อสายจีน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยสูงกว่าปกติ ทั้งอัคคีภัย อุบัติภัยจากประทัด และอุบัติเหตุทางถนน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือและป้องกันอุบัติภัยช่วงเทศกาลตรุษจีน กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนและจังหวัดดำเนินการ ดังนี้

มาตรการด้านการเตรียมความพร้อม

การป้องกันอัคคีภัย สำรวจ ตรวจสอบ จัดทำแผนเผชิญเหตุด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัยในพื้นที่เสี่ยงอัคคีภัยพร้อมสนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังกิจกรรมและพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย โดยเฉพาะสถานที่จัดงานสถานประกอบการ สถานบริการ พื้นที่ชุมชน ศาลเจ้า และพื้นที่ประกอบพิธีกรรม รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและอุปกรณ์ดับเพลิงให้พร้อมปฏิบัติการระงับเหตุเพลิงไหม้อย่างทันท่วงที

การป้องกันอุบัติภัยทางน้ำ ให้จังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำและพื้นที่ติดกับทะเลจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตรวจสอบความปลอดภัยของเส้นทางสัญจรทางน้ำ โป๊ะเรือ ท่าเทียบเรือโดยสาร สถานที่ริมน้ำและเส้นทางคมนาคมทางน้ำที่เป็นจุดเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย รวมถึงสนธิกำลังจัดหน่วยเผชิญเหตุและกู้ภัยทางน้ำพร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิตประจำตามสถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที

การป้องกันอุบัติเหตุทางถนน จัดระเบียบการจราจรและอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ทั้งพื้นที่จัดงานเฉลิมฉลองตรุษจีนและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ พร้อมจัดตั้งจุดตรวจคุมเข้มผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนรวมถึงติดตั้งป้ายเตือนหรือสัญญาณไฟบริเวณจุดเสี่ยงอันตราย และถนนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง

การเตรียมพร้อมสรรพกำลังและอุปกรณ์เครื่องมือ โดยจัดสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) และเครื่องมือและอุปกรณ์ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้พร้อมปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงวางระบบการสื่อสารให้พร้อมปฏิบัติการตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งประสานหน่วยสาธารณสุขเตรียมพร้อมด้านบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และครอบคลุมทุกพื้นที่

มาตรการด้านการรณรงค์ประชาสัมพันธ์

สร้างการมีส่วนร่วมในการป้องกันอุบัติภัยช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัยในเบื้องต้น พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการจุดธูปเทียนการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง และการจุดประทัด พลุ ดอกไม้ไฟตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย รวมถึงบทลงโทษตามกฎหมายกรณีสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

มาตรการด้านกฎหมาย

บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะกฎหมายเกี่ยวกับพลุ ประทัด และดอกไม้เพลิง รวมถึงมาตรการ 1ร 2ส 3ข 4ม ได้แก่ 1ร : ไม่ขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด 2ส : ไม่ฝ่าฝืนสัญญาณจราจรไม่ขับรถย้อนศร 3ข : คาดเข็มขัดนิรภัย พกใบขับขี่ ไม่แซงในที่คับขัน 4ม : เมาไม่ขับ สวมหมวกนิรภัย ไม่ดัดแปลงมอเตอร์ไซค์ ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับขี่

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประสานจังหวัดให้เตรียมพร้อมดำเนินมาตรการคุมเข้มป้องกันอัคคีภัย อุบัติภัยทางน้ำ และอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะพื้นที่จัดงานและสถานที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย เพื่อสร้างความปลอดภัยสูงสุดแก่ประชาชนทุกพื้นที่และสืบสานเทศกาลตรุษจีนให้เป็นเทศกาลแห่งความเป็นสิริมงคล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest