วธ.เปิดตัวหนังสือ 178 การแสดง – เทศกาล - ประเพณีสำคัญทั่วไทย ทั้งระดับท้องถิ่น – ชาติ - นานาชาติตลอดปี 60 เชิญชวนคนไทย - ต่างชาติไปสัมผัสมนต์เสน่ห์ประเพณีเทศกาลสำคัญทั่วไทย พร้อมจัดทำเป็นอีบุ๊คเผยแพร่องค์ความรู้ด้านวัฒนธรรม

พฤหัส ๒๖ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๓:๔๑
เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2560 ที่กระทรวงวัฒนธรรม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ "เทศกาล การแสดงศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ทั่วไทย 2560" โดยมีนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ผู้บริหารวธ. ผู้แทนจากจังหวัดปัตตานี จังหวัดสุโขทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดอุบลราชธานี และผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนเข้าร่วมแถลงข่าว

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ ภาคเอกชนและประชาชนส่งเสริมการจัดประเพณีและเทศกาลการแสดง ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของไทยอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่รู้จักกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ อาทิ งานช้างเมืองสุรินทร์, ประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี, ประเพณีบุญบั้งไฟ, ผีตาโขน, ประเพณี ยี่เป็ง เป็นต้น ที่ผ่านมาทุกปีประเทศไทยได้จัดเทศกาลร่วมกับประเทศอาเซียน อาทิ ประเพณีสงกรานต์, ลอยกระทง เป็นต้น ที่สำคัญรัฐบาลมีนโยบายประเทศไทย 4.0 เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน โดยใช้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรม การบริการที่มีมูลค่าสูงและเทคโนโลยีการออกแบบ 5 สาขาในการขับเคลื่อนประเทศไทย ได้แก่ อาหาร ภาพยนตร์ แฟชั่น มวยไทย และประเพณีในการสร้างรายได้ ตลอดจนเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับนานาชาติและภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ

ดังนั้น วธ.จึงรวบรวมกิจกรรมทางวัฒนธรรมทั้งเทศกาล การแสดงศิลปวัฒนธรรม และประเพณีในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติจาก 10,000 กิจกรรม โดยได้คัดเลือกเทศกาลและประเพณีที่มีความ โดดเด่น และมีความสำคัญ แบ่งเป็นงานสำคัญของชาติ งานสำคัญประจำจังหวัด งานประเพณีและกิจกรรมสำคัญ จำนวน 178 รายการ ที่จัดขึ้นโดยหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อจัดทำเป็น "หนังสือเทศกาล การแสดง ศิลปวัฒนธรรมประเพณีทั่วไทย 2560"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับเนื้อหาภายในเล่มมีรายละเอียดโดยย่อ ภาพกิจกรรมของเทศกาล การแสดง ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีไทย ในแต่ละเดือนรวมทั้งหมด 12 เดือน นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนธันวาคม 2560 พร้อมเบอร์ติดต่อหน่วยงานที่ดูแลและจัดกิจกรรมโดยมีงานเทศกาลที่มีความโดดเด่นน่าชม อาทิ จังหวัดสุโขทัย มีการแสดงแสง สี เสียง ตำนานเมืองสุโขทัย เล่าเรื่องเมื่อครั้งเป็นราชธานีผ่านการแสดง แสง สี เสียง และจำลองตลาดโบราณ หรือตลาดปสาน จำหน่ายอาหารและสินค้าพื้นเมือง ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - กันยายน 2560 ทุกวันศุกร์แรกของเดือน จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีงาน "ยอยศยิ่ง อยุธยามรดกโลก" วันที่ 27 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นงานเฉลิมฉลองที่ยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเป็น "มรดกโลก"

จังหวัดอุบลราชธานีมีงาน "เทศกาลแห่เทียนพรรษา" และอัญเชิญเทียนพระราชทานวัดใน 25 อำเภอ ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 โดยมีการประกวดเทียนพรรษาด้วย รวมทั้ง "ประเพณีทอฝ้ายเป็นสายบุญจุลกฐิน ถิ่นอุบล คนมีธรรม" ในวันที่ 26-28 ตุลาคม 2560 มีการแสดงนิทรรศการ การแสดงการละเล่นพื้นบ้าน การอนุรักษ์สืบสานอาชีพท้องถิ่นผ่านฐานการเรียนรู้ "จากเมล็ดฝ้ายสู่ไตรจีวร" ให้ความรู้ตั้งแต่ปลูกฝ้าย เก็บเกี่ยว ถักทอเส้นใยให้เป็นผืนผ้า ฟอกย้อมสี กระทั่งตัดเย็บมาเป็นจีวร และ "กิจกรรมถนนสายข้าว"

จังหวัดปัตตานี จัดงานมหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียน "กตัญญูคู่ฟ้ามหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี" ในวันที่ 7-13 กุมภาพันธ์ 2560 มีมหรสพ ได้แก่ งิ้ว มโนราห์ หนังตะลุง พิธีหามเกี้ยวมหามงคล พิธีเปิดงานมหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว พิธีหามเกี้ยวองค์พระลุยข้ามแม่น้ำปัตตานี และพิธีลุยไฟ การแข่งขันเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยชิงแชมป์อาเซียน รวมถึงการแสดง แสง สี เสียง และสื่อผสมประวัติเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

ทั้งนี้ การจัดทำหนังสือเล่มนี้ เพื่อเผยแพร่เป็นองค์ความรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในความสำคัญของศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตของแต่ละท้องถิ่นทั่วทุกภูมิภาคและของชาติ ที่สำคัญเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ ดังนั้น วธ.จะแจกจ่ายหนังสือไปยังหน่วยงานต่างๆ อาทิ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับงานด้านวัฒนธรรมและท่องเที่ยว ห้องสมุดโรงเรียนและมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังได้จัดทำเป็นอีบุ๊ค เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ และประชาชนสามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ของวธ. http://www.m-culture.go.th/th/ebook/CulturalFestival หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม1765

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4