สี่มุมเมืองต้อนรับเทศกาลตรุษจีน

พฤหัส ๒๖ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๑:๐๑
จากการวิเคราะห์ของศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่คาดว่าเทศกาลตรุษจีนของปี 2560 ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 28 มกราคม คนกรุงเทพฯ จะมีการจับจ่ายใช้สอยเครื่องเซ่นไหว้ประมาณ 6,400 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 3.0 หรือเฉลี่ย 3,600 บาท/ครัวเรือน เทศกาลตรุษจีน เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีนและคนไทยที่มีเชื้อสายจีน เพราะว่าวันดังกล่าวเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีนจึงมีการเฉลิมฉลองกันทั่วโลก เพื่อเข้าสู่การเฉลิมฉลองในเทศกาลตรุษจีนการเตรียมงานส่วนใหญ่จะเริ่มขึ้นตั้งแต่ก่อนถึงวัน เริ่มตั้งแต่การซื้อข้าวของเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ พร้อมตกแต่งบ้านเรือนประดับประดาสัญลักษณ์มงคลด้วยสีแดง และคำอวยพร "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" ให้อายุยืน ร่ำรวย อยู่ดีมีสุข

วันจ่ายตรุษจีน หรือตื่อเส็ก ตามธรรมเนียมของชาวจีนจะต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้มาเตรียมไว้ก่อนที่ร้านค้าต่างๆ จะหยุดยาวในช่วงตรุษจีน โดยในปีนี้วันจ่ายตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2560

วันไหว้ตรุษจีน ถือเป็นวันสิ้นปีของชาวจีน โดยจะมีการไหว้เทพและศักดิ์สิทธิ์สิ่งต่าง ๆ ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ด้วยอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ เป็นต้น โดยในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2560

วันเที่ยวตรุษจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่และเป็นวันเที่ยวของชาวจีน ซึ่งจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม พากันออกไปเที่ยว พร้อมไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่หรือผู้ที่เคารพรัก วันนี้ถือว่าเป็นวันแห่งสิริมงคลงดทำบาปทั้งปวง โดยในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 28 มกราคม

การจับจ่ายใช้สอยซื้อข้าวของเพื่อเตรียมตัวสู่เทศกาลตรุษจีน "ตลาดสี่มุมเมือง" ในปี 2560 เริ่มคึกคักกันตั้งแต่วันที่ 24-25 มกราคม เพราะเป็นวันที่กลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า ในแถบต่างจังหวัดที่จะหลั่งไหลเข้ามาซื้อสินค้าที่นิยมไหว้ในวันตรุษจีนอย่างผลไม้มงคล อย่างเช่น ส้ม ซึ่งหมายถึงความโชคดี กล้วย หมายถึงการมีโชคลาภ แอปเปิ้ล หมายถึงการมีสุขภาพแข็งแรง องุ่น หมายถึงความมั่งคั่ง สาลี่ หมายถึงเงินทองไหลมาเทมา แก้วมังกร หมายถึง ความยิ่งใหญ่ และเปลือกสีแดง คือ เฮงๆๆ โดยสินค้าดังกล่าวเป็นกลุ่มที่มีการจับจ่ายใช้สอยและซื้อหากันมากที่สุด รองลงมา คือ กลุ่มของสดอย่างเนื้อหมู เป็ด ไก่ ปลา ปลาหมึก และขนมไหว้

ฝ่ายการตลาด แผนกประชาสัมพันธ์ ได้ลงพื้นที่สัมภาษณ์ผู้ค้าในตลาดสี่มุมเมือง เพื่อสำรวจราคาสินค้ากลุ่มผลไม้มงคล ได้แก่ ส้ม กล้วย แอปเปิ้ล องุ่น สาลี่ และแก้วมังกร (ณ วันที่ 23-24 มกราคม 2560) ราคาส้มเขียวหวาน (โชกุน) เบอร์ 6 -7 ขายส่งหน้าร้านอยู่ที่ 65 - 68 -70 บาท/ก.ก. ส่วนส้มโชกุนแบอร์ 5 ขายส่งหน้าร้านอยู่ที่ 56 – 60 -65 บาท/ก.ก. ราคาจะขึ้นอยู่กับความสวยของสินค้าเป็นตัวกำหนด โดยส้มผิวลายราคาจะถูกกว่า 5 บาท/ก.ก. ส่วนกล้วยหอมทองเบอร์ใหญ่ราคาอยู่ที่ 650 บาท/ตระกร้าบรรจุกล้วย 7 หวี ขณะที่แอปเปิ้ลฟูจิราคาขายมีตั้งแต่ที่ 350-900/กล่อง ส่วนแอปเปิ้ล 9 ลูก/เบอร์ใหญ่ที่มีจำหน่ายเฉพาะสำหรับไหว้ในช่วงเทศกาลราคาอยู่ที่ 500 บาท/กล่อง สำหรับองุ่นนอกไร้เมล็ดแดงราคา 1,050 บาท/กล่อง องุ่นนอกไร้เมล็ดดำราคา 1,000 บาท/กล่อง องุ่นเขียว 900 บาท/กล่อง และสาลี่สีทอง 18 ลูก ราคา 580 บาท/กล่อง แก้วมังกร (เวียดนาม) 700 บาท/กล่องน้ำหนัก 25 ก.ก.

ทั้งนี้ ราคาขายสินค้าช่วงวันที่ 24-25 มกราคม ส้มโชกุนเบอร์สวย (ผิวเรียบ) ราคาได้ปรับขึ้นประมาณ 3-5 บาท /ก.ก. เนื่องจากส้มในปีนี้ออกล่ากว่า 2 เดือน ทำให้สินค้าเข้าสู่ตลาดพร้อมกันช่วงต้นปีเป็นจำนวนมากราคาจึงขยับขึ้นไม่มากเหมือนปีที่ผ่านมา สำหรับกล้วยหอม (เบอร์โบ้) ขายอยู่ที่ 850-900 บาท/ตระกร้า ส่วนกล้วยเบอร์ใหญ่ราคาไม่มีการปรับขึ้น

สำหรับสินค้านำจากต่างประเทศเข้าอย่างแอปเปิ้ล องุ่น สาลี่ และแก้วมังกร ราคาไม่ได้มีการปรับขึ้นมากนัก โดยแอปเปิ้ลสดจะเป็นสินค้านำเข้าจากประเทศจีนกว่า 50% ที่เหลือมาจากสหรัฐฯ นิวซีแลนด์ องุ่นสดนำเข้าจากจีน เปรู อินเดีย และออสเตรเลีย แก้วมังกรนำเข้าจากเวียดนามมีการปรับราคาขึ้นอีก 3 บาท/ก.ก. อย่างไรก็ตาม ปัจจบันแนวโน้มผู้บริโภคในประเทศไทยมีความต้องการบริโภคผลไม้นำเข้าในกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากราคาผลไม้จากต่างประเทศลดลงจากอดีตมากและสามารถซื้อได้ทั่วไป โดยเฉพาะสินค้าจากจีน ซึ่งมีราคาถูกกว่า 30 -40-เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบจากสินค้านำเข้าของประเทศอื่นๆ

ตัวแปรสำคัญที่กำหนดให้ราคาสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนของตลาดสี่มุมเมือในปี 2560 ราคาจะขึ้นลงมากน้อยมาจากปริมาณผู้ซื้อที่เข้ามาจับจ่ายใช้สอยภายในตลาดเป็นสำคัญ ภาพรวมการค้าขายสินค้าช่วงตรุษจีนปีนี้ยังคงคึกคักพอสมควรมีประชาชนหลั่งไหลเข้ามาซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่องส่งผลให้การจราจรติดขัดบ้าง แต่ปริมาณผู้ซื้ออาจไม่ดูหนาตามากเมื่อเทียบกับปีก่อน สาเหตุมาจากภาวะเศรษฐกิจในปีนี้ไม่ค่อยดีมากนัก ประกอบกับสถานการณ์บ้านเมืองและการจัดกิจกรรมต่างๆ ก็ยังอยู่ในช่วงของการไว้อาลัยพ่อหลวงของชาวไทย ส่งผลให้ปีนี้การค้าขายอาจดูบางตาลงไปบ้างเล็กน้อย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?