TTW กับการปลูกป่าต้นน้ำ 1 ล้านต้น...และต้องได้ “ป่า” อย่างแท้จริง

พฤหัส ๒๖ มกราคม ๒๐๑๗ ๐๙:๔๐
"น้ำ คือ ชีวิต" พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังคงเป็นความจริงสำหรับทุกชีวิต และเป็นความจริงเสมอสำหรับ TTW ผู้ผลิตน้ำประปาภาคเอกชนในพื้นที่สมุทรสาคร-นครปฐม และปทุมธานี-รังสิต ซึ่งมุ่งมั่นในการปลูกป่าต้นน้ำ 1,000,000 ต้น ณ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ต้นกำเนิดแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งลุ่มน้ำสำคัญของคนไทยมาแต่ช้านาน

บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนิน "โครงการ 1 ล้านกล้า สร้างป่าต้นน้ำ" ด้วยการปลูกป่าในพื้นที่เสื่อมโทรมในเขตหมู่บ้านอีต่อง ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ปีละ 1,000 ไร่ หรือคิดเป็น 200,000 ต้นกล้า ตั้งแต่ปี 2554 ถึง 2558 รวมพื้นที่ป่าทั้งสิ้น 5,000 ไร่ หรือคิดเป็น 1,000,000 ต้นกล้า พร้อมกับทำการบำรุงรักษาป่าที่ปลูกอีก 2 ปีต่อเนื่อง รวมระยะเวลาของโครงการทั้งสิ้น 7 ปี (พ.ศ. 2554 – 2560) โดยกล้าไม้ที่เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์จะถูกทยอยส่งมอบให้กับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดูแลรักษาเป็นสมบัติของแผ่นดินต่อไป

ส่งมอบผืนป่าอีก 2 แสนต้นให้เป็นสมบัติของชาติ

19 ม.ค. 2560 คุณชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทีทีดับบลิว พร้อมด้วยผู้บริหารของบริษัทฯ ร่วมเป็นสักขีพยานในกิจกรรมการส่งมอบผืนป่าในโครงการ "1 ล้านกล้า สร้างป่าต้นน้ำ" แปลงปลูกปี 2557 จำนวน 2 แสนต้น โดยมีคุณยรรยง เลขาวิจิตร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ให้เกียรติเป็นผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับมอบผืนป่าปีที่ 4 ของโครงการฯ ที่ได้รับการบ่มเพาะ บำรุงรักษาจนแข็งแรง ซึ่งหากรวมกับแปลงปลูกปีที่ 1-3 (ปี 2554-2556) แล้ว ก็จะมีผืนป่ากว่า 8 แสนต้น ที่พร้อมเติบโตเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ต่อไป

กิจกรรมในครั้งนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มปริมาณผืนป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิให้อุดมสมบูรณ์ขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มใบหน้าเปื้อนยิ้มให้เกิดขึ้นกับผู้ร่วมกิจกรรมทุกคน โดยความรู้สึกเหล่านี้ถูกส่งต่อถึงกันในรูปแบบของความสุขให้เราได้ตักตวงใส่กระเป๋าลากกลับบ้าน และเก็บสำรองไว้ใช้เป็นกำลังใจในยามอ่อนแรง

ในฐานะผู้ผลิตน้ำประปาภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ เราตระหนักดีว่าหากขาด "น้ำ" ไม่เพียงแต่ธุรกิจส่วนหนึ่งของบริษัทฯ ที่จะหยุดชะงักลง แต่หมายถึงหลายชีวิต และธุรกิจอีกมากมายที่จะได้รับผลกระทบอย่างมหาศาล กิจกรรมดังกล่าวไม่ได้เป็นเพียงแค่การปลูกป่าตามสมัยนิยมแล้วปล่อยทิ้งไปโดยไม่ได้ดูแล แต่การปลูกป่าของ TTW ในครั้งนี้จะต้องเป็นการปลูกป่าที่ต้องได้ป่าอย่างแท้จริง และยังเป็นต้นน้ำที่นำมาซึ่ง "น้ำ" เพื่อใช้ในการอุปโภคและบริโภค หล่อเลี้ยงสรรพสิ่งตั้งแต่ต้นน้ำจรดปลายน้ำ และถึงแม้ภารกิจในการปลูกป่าต้นน้ำจำนวน 1 ล้านต้นของ TTW จะเสร็จสิ้นลงในอีก 1 ปีข้างหน้า แต่ภารกิจในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ สู่สังคมและชุมชนจะยังมีอยู่เสมอ และตลอดไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4