จุฬาฯ เผย นักการตลาดในยุคดิจิทัล ต้องสร้างแบรนด์อย่างมีวิสัยทัศน์ ให้ยั่งยืน

พุธ ๐๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๐๙:๕๙
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยว่าศักยภาพของนักการตลาดที่ดี ในยุคดิจิทัล ต้องสร้างแบรนด์อย่างมีวิสัยทัศน์ มองถึงอนาคตและความยั่งยืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในหัวข้อสัมมนา "วิชั่นแนรี่ แบรนด์ดิ้ง ฟอร์ มาร์เก็ตติ้ง 4.0 (Visionary Branding for Marketing 4.0)" จัดขึ้นในงานโอเพ่น เฮ้าส์ 2017 ของหลักสูตรปริญญาโทด้านการตลาด จุฬาฯ โดยมี ผศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมด้วยกูรูการตลาดมือฉมัง สุนาถ ธนสารอักษร กรรมการผู้จัดการหุ้นส่วน บริษัท แรบบิทส์ เทลล์ จำกัด และ ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เป็นวิทยากร ณ โรงแรมปทุมวันปริ้นเซส

ผศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร หัวหน้าภาควิชาการตลาด จุฬาฯ เผยว่า "นักการตลาดที่ดี จำเป็นที่จะต้องมีมุมมองหรือวิสัยทัศน์ที่มองเห็นอนาคตของแบรนด์ ต้องมองไปให้ไกลกว่าผู้บริโภค สร้างแบรนด์ให้มีความยั่งยืน หัวใจของการทำธุรกิจคือยอดขาย ซึ่งเกิดจากลูกค้าที่มีความอยาก ความต้องการที่จะซื้อ ปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปมาก สืบเนื่องจากเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ที่สามารถเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ได้ด้วยอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ ทำให้นักการตลาดต้องวางแผนการตลาดให้ตรง และเหมาะสมสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ในยุคปัจจุบันที่เป็นยุคดิจิทัล ที่ทุกอย่างจะสามารถเชื่อมต่อกันได้หมด เช่น การขายน้ำดื่ม ที่ไม่ได้บอกแค่เพียงให้ความสดชื่น หรือดื่มแล้วสุขภาพดี แต่ปัจจุบันบอกว่าดื่มแล้วทำให้ดูเด็กลง แล้วยังชวนให้ผู้บริโภคถ่ายภาพและไลค์แอนด์แชร์ในสื่อโซเชียลมีเดีย นี่คือตัวอย่างหนึ่งของการทำการตลาด ในยุคปัจจุบัน"

ด้าน สุนาถ ธนสารอักษร กรรมการผู้จัดการหุ้นส่วน บริษัท แรบบิทส์ เทลล์ จำกัด เผยว่า "ปัจจุบันในยุคที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีสมัยนี้ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่สื่อไปยังผู้บริโภคนั้น จะเห็นผลได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถวัดผลได้ทันที ผู้บริโภครู้สึกอย่างไร ชอบหรือไม่ชอบอย่างไร จะเห็นได้จากการกดไลค์ คอมเม้นท์ หรือการแชร์ เป็นต้น แต่วิธีนี้เป็นการวัดผลแบบผิวเผิน ต้องวัดลงไปลึกๆ คือลูกค้าจะต้องจดจำแบรนด์นั้นๆได้หลังจากได้รับชมสื่อที่เรานำเสนอ จึงจะเรียกได้ว่าประสพความสำเร็จ แบรนด์จะเกิดหรือไม่นั้น ปัจจุบันไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ผู้สร้างแบรนด์ หากแต่อำนาจถูกย้ายไปอยู่ที่ผู้บริโภค และสิ่งที่ผู้สร้างแบรนด์ต้องการนอกจากยอดขายแล้ว ยังต้องการความรักที่มีต่อแบรนด์ด้วย การเข้าใจและวิเคราะห์ผู้บริโภคอย่างถูกวิธีในการทำการตลาด จะช่วยให้การสร้างแบรนด์ประสพความสำเร็จยิ่งขึ้น"

และ ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เผยว่า "บาร์บีคิว พลาซ่าเคยประสบปัญหาทางธุรกิจเช่นกัน เราจึงลุกขึ้นมาปรับวิสัยทัศน์ใหม่ แค่ขายอาหารอย่างเดียวคงไม่พอ ปรับเป็นธุรกิจคนที่ส่งมอบความสุขผ่านมื้ออาหาร โดยเริ่มปรับเปลี่ยนความเชื่อจากคนภายในองค์กร ผ่านทางสื่อออนไลน์ ส่งไปยังลูกค้า ด้วยคอนเซปต์ที่ชัดเจน และเหนือกว่าคู่แข่ง พร้อมกับหาวิธีที่ทำให้ลูกค้า รู้สึกว่าได้มากกว่ามาทานอาหาร นั่นคือทำให้ลูกค้ามีความสุข บาร์บีคิว พลาซ่า ทุกวันนี้จึงไปไกลเกินกว่ายอดขาย เพราะเราไปถึงการสร้างความรักในแบรนด์ ดังนั้นธุรกิจสมัยนี้ต้องปรับตัวและเพิ่มความรู้อยู่เสมอ จึงจะอยู่รอดในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4